Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Hãy khám sàng lọc Glaucoma sớm để bảo vệ đôi mắt
Thứ bảy: 05:30 ngày 31/03/2018

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
- Bệnh có thể phòng tránh được bằng cách phát hiện sớm, điều trị thích hợp và theo dõi thường xuyên. Glaucoma góc đóng nguyên phát có biểu hiện rầm rộ, dễ nhận biết. Bệnh khởi phát đột ngột, người bệnh đau mắt dữ dội, đau lan nửa đầu, buồn nôn, nôn ói kèm mắt đỏ, nhìn mờ.

Glaucoma- dân gian gọi là bệnh cườm nước, bệnh thiên đầu thống là một bệnh nguy hiểm và là nguyên nhân thứ hai (sau đục thuỷ tinh thể) gây mù loà cho người ở các nước trên thế giới.

Bệnh phức tạp do có rất nhiều hình thái với những cơ chế bệnh sinh, biểu hiện lâm sàng đa dạng, đòi hỏi các phương pháp điều trị khác nhau. Bệnh có thể phòng tránh được bằng cách phát hiện sớm, điều trị thích hợp và theo dõi thường xuyên.

Glaucoma góc đóng nguyên phát có biểu hiện rầm rộ, dễ nhận biết. Bệnh khởi phát đột ngột, người bệnh đau mắt dữ dội, đau lan nửa đầu, buồn nôn, nôn ói kèm mắt đỏ, nhìn mờ. Đây là trường hợp cấp cứu, người bệnh được điều trị ngay bằng thuốc và phẫu thuật.

Glaucoma góc mở nguyên phát thường xuất hiện ở người trên 40 tuổi, tuổi càng cao nguy cơ bệnh càng nhiều. Trong gia đình có người bệnh glaucoma thì khả năng người thân dễ mắc bệnh hơn. Bệnh glaucoma góc mở nguyên phát này thường âm thầm, tiến triển chậm.

Bệnh nhân có cảm giác tưng tức trong mắt, triệu chứng cơ năng không nhiều nên thường bị bỏ qua, không chú ý đến, bệnh sẽ tiến triển dần dần dẫn đến tổn thương thị thần kinh rất nghiêm trọng.

Tình trạng mù loà do glaucoma có thể phòng tránh được bằng cách phát hiện sớm, điều trị thích hợp và theo dõi thường xuyên.

Vừa qua, để hưởng ứng Tuần lễ Glaucoma thế giới, từ 11 đến 17.3.2018 với chủ đề: “Hãy khám sàng lọc glaucoma sớm để bảo vệ đôi mắt bạn”, Khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh đã tổ chức cho tất cả người bệnh trên 40 tuổi đến khám mắt, kể cả những người đến khám sức khoẻ định kỳ đều được đo thị lực, đo nhãn áp bằng nhãn áp kế Schiotz, khám đèn khe, soi đáy mắt.

Ngoài ra, cán bộ trong khoa còn tuyên truyền về bệnh glaucoma, phát hiện sớm glaucoma cho người bệnh và người thân thông qua buổi sinh hoạt người bệnh tại khoa phòng.

Trịnh Bá Thúc

(BsCK2- Khoa Mắt, BVĐK Tây Ninh)

Tin liên quan