Đọc báo in
Tải ứng dụng
Hiệu quả từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội LHPN Hoà Thành
2020-06-14 06:12:34

Năm 2019, tiếp tục thực hiện việc chăm lo cho phụ nữ nghèo, nữ sinh nghèo hiếu học, Hội LHPN thị xã Hoà Thành đã xây dựng và triển khai chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Để thực hiện chương trình, Hội đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn hỗ trợ. Qua đó, Công ty TNHH Phú Sỹ là nhà tài trợ chính cho chương trình, hỗ trợ chi phí học tập cho 5 em học sinh giỏi, nhà nghèo trong địa bàn. Mỗi tháng các em được 300 ngàn đồng, hỗ trợ trong 12 tháng của năm.

Phát huy hiệu quả chương trình này, năm 2020, Hội LHPN thị xã Hoà Thành tiếp tục vận động mạnh thường quân hỗ trợ thêm 5 nữ sinh đang học lớp 11 của trường THPT Lý Thường Kiệt và Nguyễn Chí Thanh.

Nguyễn Thị Thảo Nguyên hiện là học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Chí Thanh và là một trong những học sinh nữ được nhận học bổng “Nâng bước em đến trường” năm 2020. Với thành tích học tập đáng nể: học sinh giỏi từ cấp 1 cho đến học kỳ I của lớp 11, học sinh giỏi môn Ngữ văn Anh vòng trường và vòng thị xã, học giỏi đều tất cả các môn học.

Điều đặc biệt hơn nữa là Thảo Nguyên không hề học thêm bất kỳ môn học nào. Ngoài giờ học trên lớp, em đều tự học tại nhà, bài nào không hiểu thì em hỏi các anh chị khoá trên hay các bạn học giỏi khác trong lớp, hoặc tìm hiểu trên mạng internet.

 Không học thêm vì gia cảnh của Thảo Nguyên cũng không khá giả gì, mẹ em nhận quần áo về may gia công tại nhà, ba thì có một tiệm sửa xe máy nho nhỏ trước cửa. Thu nhập của ba và mẹ em vừa đủ để chi tiêu trong nhà và đóng học phí mỗi năm học cho em cùng đứa em trai. Nhận hỗ trợ “Nâng bước em đến trường” của Hội LHPN thị xã Hoà Thành, Thảo Nguyên để dành cho việc học thay đổi tương lai của bản thân mình.

Thảo Nguyên chia sẻ: “Con cũng biết hoàn cảnh gia đình mình khó khăn nên con cũng ráng học để sau này có việc làm nuôi sống bản thân và gia đình. Con sẽ cố gắng để không phụ lòng những mạnh thường quân đã hỗ trợ con. Được nhận học bổng của Hội LHPN thị xã Hoà Thành trao tặng, con rất vui và biết ơn những mạnh thường quân đã giúp đỡ con. Nhờ những nguồn giúp đỡ đó con học tập được tốt hơn”.

Nhờ nguồn vốn Hội Phụ nữ hỗ trợ, bà Lê Thị Nhị đã có công việc, có vốn để làm ăn.

Ngoài việc vận động hỗ trợ cho nữ sinh nghèo, Hội LHPN thị xã Hoà Thành còn vận động các nguồn lực, phối hợp với các ngân hàng giúp chị em tiếp cận được các nguồn vốn vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp, như: vốn khởi nghiệp; hỗ trợ phụ nữ khuyết tật, nhà có người khuyết tật; vay nước sạch; hỗ trợ phụ nữ lầm lỗi...

Từ các nguồn vốn này, chị em, hội viên sử dụng vào việc mua bán, kinh doanh, chăn nuôi cải thiện cuộc sống của bản thân và gia đình, có chị còn vươn lên thoát nghèo, vượt qua nghịch cảnh của bản thân để sống tốt hơn.

Bà Lê Thị Nhị là một hội viên được nhận vốn “Hỗ trợ phụ nữ lầm lỗi” với số tiền là 5 triệu đồng. Trước đây, do thiếu hiểu biết, bà tham gia đường dây môi giới kết hôn phụ nữ lấy chồng nước ngoài. Sau khi hoàn thành thời hạn phạt tù, bà không có việc làm ổn định, cũng không có vốn để làm ăn sinh sống.

Xét hoàn cảnh của bà Nhị, Hội LHPN phường Long Thành Trung làm hồ sơ đề xuất Hội LHPN thị xã Hoà Thành cho bà Nhị được vay vốn chương trình “Hỗ trợ phụ nữ lầm lỗi”. Đến nay, bà đã hoàn vốn một lần và tiếp tục vay lại lần thứ 2 làm vốn mua bán đồ ăn chay tại chợ Long Hải.

Bà Nhị chia sẻ: “Trước đây tôi không có vốn mua bán, Hội phụ nữ địa phương xét cho tôi vay được 5 triệu đồng, tôi mua đồ chay về bán, thu nhập mỗi ngày đủ sống, cuộc sống đỡ vất vả hơn trước đây. Tôi đã hoàn trả vốn vay đợt rồi và được tiếp tục cho vay lại để mua bán”.

Chị Trần Kim Hường- Chủ tịch Hội LHPN xã Long Thành Trung cho biết: “Trong thời gian qua Hội phụ nữ phường luôn quan tâm đến đối tượng phụ nữ khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt, nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hội luôn tạo điều kiện hỗ trợ vốn để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Từ các nguồn vốn đó tuy không nhiều nhưng cũng góp phần cho các chị mua bán nhỏ lẻ, mua bán tạp hoá. Từ đó cuộc sống của các chị khá hơn, còn các em nữ sinh có điều kiện học tập tốt hơn”.

Thông qua việc vay vốn, nhiều chị em phụ nữ nghèo đã có việc làm ổn định, tăng thu nhập cho gia đình, từng bước cải thiện đời sống, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo ở địa phương. Qua đó, đã thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội.

Chị Võ Thị Hạnh- Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hoà Thành cho biết, nhờ có mạnh thường quân hỗ trợ, các em học sinh từng bước vươn lên học giỏi, có thêm điều kiện trong cuộc sống. Về công tác hỗ trợ phụ nữ nghèo, Hội sẽ mở rộng hỗ trợ đối tượng là phụ nữ gia đình có người khuyết tật.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả cũng như việc triển khai sâu rộng các nguồn vốn hỗ trợ tới nhiều hội viên phụ nữ, các em nữ sinh, thời gian tới, Hội LHPN thị xã Hoà Thành sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền, định hướng, hướng dẫn hội viên tiếp cận nguồn vốn vay một cách hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Anh Thảo

Tin liên quan