Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Hũ gạo của tình thương
Thứ bảy: 19:26 ngày 28/10/2017

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
- Năm 2012, Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội Phụ nữ) xã Long Thành Trung (huyện Hoà Thành) thành lập thí điểm mô hình Tổ “Hũ gạo tiết kiệm” tại Tổ Phụ nữ số 18 thuộc ấp Long Trung. Ðây là tổ có tỷ lệ hộ nghèo cao so với các tổ còn lại.

Bà A nhận gạo hỗ trợ từ tổ viên Tổ “Hũ gạo tiết kiệm” quý III.2017.

Mô hình Tổ “Hũ gạo tiết kiệm” khi mới thành lập có 15 chị tham gia, đến nay tăng lên 21 chị. Tổ do bà Huỳnh Lưu A (sinh năm 1947)- Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp Long Trung làm Tổ trưởng. Các thành viên của Tổ đều là những người có kinh tế ổn định. Tổ “Hũ gạo tiết kiệm” họp mỗi quý một lần. Các tổ viên tự tiết kiệm gạo để góp vào quỹ của Tổ. Kết thúc một quý, các chị mang gạo đến nhà Tổ trưởng để trợ giúp cho các hộ khó khăn trên địa bàn ấp. Trung bình mỗi quý, Tổ tích luỹ được gần 30kg gạo và có thể giúp đỡ từ 2 đến 3 gia đình khó khăn. Tổ “Hũ gạo tiết kiệm” còn vận động các mạnh thường quân trao tặng thêm cho các hộ nghèo nhiều phần quà, gồm các loại nhu yếu phẩm như mì gói, nước tương, dầu ăn, đường...

 Kết thúc quý III năm 2017, Tổ “Hũ gạo tiết kiệm” đã trợ giúp 2 hộ khó khăn đột xuất, mỗi hộ 15kg gạo và 1 thùng mì. Một trong hai hộ ấy là hộ bà Ngô Thị Nga (58 tuổi), ngụ tổ 19, ấp Long Trung. Bà Nga không có nghề nghiệp ổn định, ai thuê gì làm nấy, còn chồng bà đi bán vé số dạo. Cách đây hơn 1 tháng, ông bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não. Gia đình vốn đã nghèo lại còn gặp tai hoạ. Trong thời gian lo chạy chữa cho chồng, bà Nga nhận được sự giúp đỡ của bà con, hàng xóm nhưng vẫn phải vay mượn thêm bên ngoài. Ðược sự trợ giúp của Tổ “Hũ gạo tiết kiệm”, bà Nga vui mừng, bộc bạch: “Gia cảnh quá khó khăn nên ai giúp gì tôi đều rất trân trọng và biết ơn. Cảm ơn Tổ “Hũ gạo tiết kiệm” đã quan tâm, sẻ chia hoạn nạn với vợ chồng tôi lúc này”.

Sau thời gian thí điểm, mô hình Tổ “Hũ gạo tiết kiệm” được Hội Phụ nữ xã Long Thành Trung nhân rộng ra các ấp còn lại trong xã. Từ đầu năm 2017 đến nay, mô hình này đã huy động được 112kg gạo, trợ giúp cho 4 gia đình nghèo ở ấp Long Trung, bình quân mỗi hộ được nhận 28kg gạo. Là Tổ trưởng của “Hũ gạo tiết kiệm”, bà A rất phấn khởi khi thấy mô hình phát huy hiệu quả tích cực, thu hút nhiều chị em tham gia. Hai vợ chồng bà A thường xuyên đau ốm, nhưng bà vẫn rất tâm huyết với mô hình trên. Không chỉ đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng Tổ “Hũ gạo tiết kiệm”, bà A còn là Tổ trưởng Tổ tự quản số 31 của ấp. Mới đây, bà A còn vận động các mạnh thường quân trợ giúp gạo thường xuyên cho gia đình bà Nguyễn Thị Lan (mỗi tháng 10kg gạo). Hiện vợ chồng bà Lan đang nuôi cháu ngoại mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Theo bà Huỳnh Lưu A, mô hình Tổ “Hũ gạo tiết kiệm” cũng chính là mô hình học tập làm theo lời Bác Hồ của Tổ hội, học tập đức tính tiết kiệm, yêu thương, chia sẻ với những người khó khăn, yếu thế hơn mình.

Lê Thuỳ

Tin liên quan