Đọc báo in
Tải ứng dụng
Hướng dẫn an toàn lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã
2021-09-04 20:12:41

Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn an toàn cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cấp xã, kèm theo Công văn số 7317/BYT-MT ngày 3.9.2021 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hướng dẫn nêu rõ yêu cầu chung đối với người tham gia Tổ Covid-19 cộng đồng và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch cấp xã phải là người đủ điều kiện sức khoẻ về thể chất, tinh thần; không bị mắc các bệnh nền, mạn tính (bệnh gan, thận, tiểu đường, ung thư, tim mạch, béo phì, bệnh đường hô hấp, bệnh suy giảm miễn dịch...).

Các địa phương không huy động phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi tham gia lực lượng phòng, chống dịch Covid-19. Lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 không thuộc đối tượng tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19 và không có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sốt, khó thở, đau rát họng… Các đối tượng tham gia lực lượng này đã được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Ngoài ra, hướng dẫn nêu rõ, các đối tượng này được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ (trong thời gian tối đa 72 giờ) và xét nghiệm định kỳ hằng tuần trong thời gian tham gia và sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Trước khi tham gia thực hiện nhiệm vụ, các đối tượng này được phổ biến về nguy cơ lây nhiễm, biện pháp dự phòng và hướng dẫn cách sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân theo yêu cầu tại các vị trí làm việc và được cung cấp thông tin về nhiệm vụ, tình hình dịch bệnh, quy định phòng, chống dịch trên địa bàn và các thông tin liên quan.

Hướng dẫn an toàn cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cấp xã còn quy định, trước khi tham gia, các đối tượng này được chuẩn bị  tài liệu liên quan đến nhiệm vụ được phân công; chuẩn bị các trang thiết bị, đồ dùng cá nhân cần thiết đủ cho thời gian tham gia nhiệm vụ như: dung dịch sát khuẩn tay (tối thiểu 60% nồng độ cồn); bình đựng nước uống cá nhân, cốc uống dùng riêng (đảm bảo vệ sinh) và nước uống đủ cho thời gian làm việc; khăn giấy.

Quần áo nên lựa chọn đồ vải có độ thấm hút tốt. Về phương tiện bảo vệ cá nhân, Hướng dẫn quy định phải phù hợp với vị trí công việc như khẩu trang y tế, kính chắn giọt bắn, găng tay.

Các phương tiện bảo vệ cá nhân khác được quy định tại Quyết định số 4159/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 28.8.2021 về việc ban hành, hướng dẫn lựa chọn và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng, chống bệnh dịch Covid-19.

Hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rõ, trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, các đối tượng tham gia lực lượng này phải thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang y tế, kính chắn giọt bắn, thường xuyên rửa tay sát khuẩn. Khẩu trang chỉ sử dụng một lần và phải được thải bỏ sau khi sử dụng đúng quy định.

Trong quá trình sử dụng nếu khẩu trang bị ướt, lỏng, đứt dây đeo cần thay ngay. Đối với kính chắn giọt bắn, nếu sử dụng lại phải được khử khuẩn bằng cồn 70%. Khi thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo khoảng cách an toàn 1-2 m khi tiếp xúc và hạn chế tiếp xúc với các bề mặt có nguy cơ lây nhiễm (giấy tờ, phương tiện, hàng hóa của đối tượng kiểm tra) và phải khử khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn tay ngay sau khi tiếp xúc, hạn chế tiếp xúc trong khu vực thông khí kém.

Bộ Y tế còn quy định, lực lượng tham gia phòng, chống dịch này không tiếp xúc với người ngoài phạm vi công việc được phân công; không được tự động ra ngoài vị trí được phân công và tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch của địa phương, tránh phát tán nguy cơ lây nhiễm bệnh cho các thành viên trong nhóm công tác, người tiếp xúc với mình.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai đối với Tổ Covid-19 cộng đồng và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cấp xã hướng dẫn này.

Đồng thời phải đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ chính sách về y tế, lao động - xã hội cho Tổ Covid-19 cộng đồng và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã; cung cấp phương tiện bảo vệ cá nhân đầy đủ, phù hợp; cung cấp nước uống, thực phẩm đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đức Tiến

Tin liên quan