Đọc báo in
Tải ứng dụng
Huyện Châu Thành: Kiên quyết kéo giảm TNGT trong năm ATGT 2012
2012-06-23 02:11:00

Thực hiện “Năm ATGT” ngay từ đầu năm, Công an Châu Thành đã tăng cường nhiều đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông...

(BTN)- Theo báo cáo của Ban ATGT huyện Châu Thành, tính đến cuối tháng 5.2012, trên địa bàn huyện đã xảy ra 22 vụ TNGT - giảm 34 vụ so cùng kỳ, làm chết 6 người - giảm 5 người so cùng kỳ, bị thương 33 người - giảm 13 người so cùng kỳ. Như thế tình hình TNGT trên địa bàn Châu Thành đã giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đây là kết quả của công tác tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn được tiến hành đồng bộ với công tác tuyên truyền giáo dục về an toàn giao thông trong nhân dân của các ngành chức năng huyện.

Thực hiện “Năm ATGT” ngay từ đầu năm, Công an Châu Thành đã tăng cường nhiều đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông. Qua đó, lực lượng CSGT huyện Châu Thành đã tổ chức được 3.343 cuộc tuần tra, kiểm soát, phát hiện 4.140 trường hợp vi phạm, tạm giữ 2.793 phương tiện, phạt tiền 3.873 trường hợp với số tiền trên 2 tỷ 553 triệu đồng. Ở các tuyến đường trọng điểm và tuyến đường có nguy cơ tai nạn cao đều có CSGT làm nhiệm vụ. Lực lượng CSGT của huyện còn thường xuyên huy động lực lượng thường trực tại các xã, thị trấn và dân quân tự vệ tham gia tuần tra kiểm soát vào các đợt cao điểm. Các trường hợp vi phạm đặc biệt và những trường hợp không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, lái xe không đúng phần đường, làn đường quy định… đều bị xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý những trường hợp ô tô đậu xe, đón trả khách không đúng nơi quy định, cũng như tình trạng tranh giành khách. Nhờ những biện pháp mạnh tay như vậy, trong 5 tháng đầu năm 2012, số vụ TNGT trên địa bàn đã giảm đáng kể.

Một vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện

Để giảm thiểu tai nạn giao thông ở Châu Thành trong những tháng đầu năm 2012 còn phải kể đến công tác tuyên truyền, vận động. Qua các vụ tai nạn tại Châu Thành cho thấy phần nhiều các vụ TNGT có nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông. Các hành vi vi phạm chủ yếu là không đi đúng phần đường, điều khiển phương tiện cơ giới quá tốc độ cho phép, điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn vượt quá quy định… Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, Công an huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về Luật Giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ; huyện còn tập trung tuyên truyền, vận động xây dựng “Văn hoá giao thông” với sự tham gia tích cực của các cơ quan truyền thông, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể, các trường học… nhằm tạo thói quen ứng xử có văn hoá, mọi người tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền về thực hiện Luật Giao thông đường bộ trong học đường luôn được đẩy mạnh. Công an huyện đã tuyên truyền trực tiếp bằng cách chiếu băng, đĩa về ATGT tại các trường để các em học sinh nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT. Những hình thức tuyên truyền thông qua panô, áp phích, bảng ảnh tại các điểm công cộng như trường học, bệnh viện… đã tác động trực tiếp đến ý thức của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, ngành chức năng của Châu Thành còn tăng cường duy tu, bảo dưỡng những đoạn đường đã xuống cấp, thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT. Huyện tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung các biển báo hiệu đường bộ bất hợp lý; phát hiện và xử lý các điểm đen về TNGT; tổ chức giải toả việc lấn chiếm lòng, lề đường;... Có thể thấy, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng đã làm cho tình hình giao thông trên địa bàn huyện Châu Thành dần được kiểm soát. Ý thức chấp hành giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt, nhất là tình trạng uống rượu, bia tham gia giao thông đã giảm hẳn.

Tuy nhiên, việc người đi đường vi phạm Luật Giao thông hằng ngày vẫn diễn ra ở một số tuyến đường khi không có mặt lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự. Đặc biệt, hiện nay vẫn có một số ít người còn chưa chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT khi điều khiển phương tiện tham gia lưu thông trên đường. Tình hình TNGT trên địa bàn Châu Thành trong 5 tháng đầu năm đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2011, nhưng trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại nhiều nguy cơ xảy ra TNGT do phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông mà cơ sở vật chất lại chưa đáp ứng. Do đó, trong thời gian tới, Châu Thành vẫn tiếp tục duy trì kế hoạch tuần tra, kiểm soát chặt chẽ và các biện pháp đồng bộ khác. Thời gian tới, hy vọng tai nạn giao thông sẽ không còn là mối lo của người dân trên địa bàn huyện. Sự tăng cường tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng trên các tuyến đường; cùng với nỗ lực tăng cường nhiều biện pháp như tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp về Luật Giao thông đường bộ đến với người dân, người tham gia giao thông nhiều hơn cũng là những biện pháp cần thiết để Châu Thành có thể kéo giảm TNGT. Nhưng đây chưa phải là giải pháp bền vững. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và cho những người tham gia giao thông thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Những biện pháp hạn chế TNGT của ngành chức năng sẽ không thực sự hiệu quả nếu như người dân tham gia giao thông vẫn chưa có ý thức cao trong việc chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ.

Duy Thức

 

Từ khóa:
Tin liên quan