Đọc báo in
Tải ứng dụng
Huyện Dương Minh Châu: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
2021-07-18 12:58:53

Huyện Dương Minh Châu đang rất cần sự hỗ trợ, chung tay của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, để công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện đạt hiệu quả hơn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, toàn huyện Dương Minh Châu đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. UBND huyện Dương Minh Châu đã lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương, kiên quyết, đồng bộ các biện pháp; ưu tiên mọi nguồn lực, thời gian và công sức quyết tâm khống chế dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn huyện, vật tư y tế, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh chưa đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch tại tuyến cơ sở.

Người dân tích cực hỗ trợ lương thực, thực phẩm

Từ ngày 15.7, huyện Dương Minh Châu thực hiện giãn cách xã hội, nhiều khu vực bị phong toả tạm thời do liên quan đến ca mắc Covid-19. Các xã, thị trấn đã tích cực vận động người dân ủng hộ nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho người nghèo, người khó khăn và người dân tại các điểm phong toả.

 

Địa phương tiếp nhận thực phẩm người dân ủng hộ.

Tại UBND xã Suối Ðá - điểm tiếp nhận các nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phong toả những ngày này có đủ các loại rau củ quả, nhu yếu phẩm được người dân hỗ trợ. Dù giữa trưa nắng gắt hay chiều muộn, trời đổ mưa, cán bộ công nhân viên, đoàn viên thanh niên xã Suối Ðá túc trực, nhanh chóng tiếp nhận khi có cá nhân, tổ chức ủng hộ.

Sau khi tiếp nhận hỗ trợ, các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng dân quân tự vệ tại địa phương khẩn trương vận chuyển đến các điểm tiếp nhận tại khu vực phong toả, cách ly để kịp thời trao đến tay người dân, bảo đảm tính công khai và minh bạch.

Theo anh Hà Minh Thắng- Phó Bí thư Xã đoàn, những ngày qua, xã đã tích cực vận động người dân ủng hộ nhu yếu phẩm. Khi ủng hộ, người dân có thể đem trực tiếp đến các chốt hoặc UBND xã; Ðoàn Thanh niên tiếp nhận, phân chia cho người dân. Những phần quà dù không lớn, chỉ là giỏ rau, túi trái cây hay hộp khẩu trang… đều chất chứa tình cảm chân thành, tiếp thêm động lực để mọi người cùng nhau vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh.

Bà Thu- một người dân tại xã Suối Ðá cho biết: “Tôi xắn trong vườn của gia đình được một ít măng, đem đến UBND xã Suối Ðá để ủng hộ mọi người. Tuy không nhiều nhưng đây là tấm lòng, hy vọng đại dịch sớm qua, người dân được quay về cuộc sống thường ngày”.

Không chỉ ở xã Suối Ðá, tại các địa phương khác trong huyện Dương Minh Châu như xã Phước Ninh, Phước Minh… nhiều người dân cũng tích cực tham gia, tiếp tế thực phẩm cho người dân ở các khu vực bị phong toả.

Tại xã Phước Minh, trong ngày 15.7, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp cùng nhóm cứu trợ Phước Minh vận động trên 2 tấn rau, củ quả các loại, 600kg gạo, mì tôm, 50kg thịt heo, cá... để hỗ trợ hộ gia đình trong các khu vực bị phong toả, hộ gặp khó khăn trên địa bàn; tổng trị giá trên 30 triệu đồng. Những ngày sau đó, Hội liên tục nhận được các nhu yếu phẩm, rau củ quả do người dân và mạnh thường quân hỗ trợ.

Cán bộ y tế và tình nguyện viên xã Suối Đá chuẩn bị xuống địa bàn khoanh vùng và điều tra dịch tễ

Vật tư y tế chưa đáp ứng yêu cầu

Không thiếu lương thực, thực phẩm trong các khu vực cách ly, phong toả, nhưng vật tư y tế phục vụ cho công tác chống dịch như đồ bảo hộ, bao tay y tế, khẩu trang y tế, cồn, nước rửa tay khô…tại huyện Dương Minh Châu chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch.

Nhân lực phục vụ tại các chốt kiểm soát dịch, khu cách ly y tế cũng chưa đủ để đáp ứng yêu cầu gác trực hằng ngày.

Ðối với nhân lực, các địa phương vận dụng linh hoạt nhân viên y tế học đường, giáo viên, đoàn viên thanh niên phục vụ các khâu hậu cần, khai báo y tế, đo thân nhiệt. Tuy nhiên, lực lượng này mới chỉ đáp ứng được một phần nhân lực cần thiết.

Bà Hà Thị Huế Nhung - Chủ tịch UBND xã Suối Ðá cho biết, địa phương đang thiếu vật tư y tế như đồ bảo hộ, bao tay y tế, khẩu trang y tế, cồn khử khuẩn... để phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng; bên cạnh đó, khâu chuẩn bị ăn uống cho lực lượng y tế làm nhiệm vụ hiện nay cũng chưa kịp thời, có những thời điểm lực lượng phải ăn tạm mì gói, khó bảo đảm sức khoẻ phục vụ lâu dài.

Nhìn chung, các địa phương trên địa bàn huyện Dương Minh Châu hiện gặp nhiều khó khăn trong việc mua sắm vật tư y tế để phục vụ chống dịch do giá cả các loại khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn... liên tục tăng.

Ông Ðặng Thủ Thừa - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện có hỗ trợ xã, thị trấn vật tư y tế, nhưng theo phân cấp thì xã vẫn phải chủ động vật tư cần thiết trong chống dịch. Ngoài ra, việc thiếu nhân lực bổ sung, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch đối với huyện cũng là vấn đề cần giải quyết sớm.

Lực lượng Y tế xịt khuẩn tại xã Suối Đá.

Trước tình hình trên, huyện Dương Minh Châu đang rất cần sự hỗ trợ, chung tay của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, để công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện đạt hiệu quả hơn.

Vũ Nguyệt

Tin liên quan