Đọc báo in
Tải ứng dụng
Kết nối và sẻ chia
2020-10-28 17:50:38

Từ tháng 8.2017, Ban Ðại diện Hội Người cao tuổi tỉnh chọn 5 xã điểm thuộc các huyện Dương Minh Châu, Châu Thành, Tân Châu để triển khai xây dựng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN). Ðến năm 2018, mô hình CLB được nhân rộng trong toàn tỉnh.

Ông Hùng nhận được nguồn hỗ trợ là một con bò

Tại huyện Tân Châu, tính đến thời điểm này đã thành lập 27 CLB LTHTGN với trên 1.200 thành viên, tổng quỹ vận động được trên 1,1 tỷ đồng; giúp 155 thành viên được vay vốn với số tiền từ 5-10 triệu đồng/thành viên. Bên cạnh đó, các hội đoàn khác vận động mạnh thường quân hỗ trợ 14 con bò sinh sản trao cho các thành viên trong CLB. CLB LTHTGN tại ấp Tân Thanh, xã Tân Phú là một điển hình trong việc phát huy hiệu quả hoạt động, thu hút được nhiều thành viên tham gia. Theo bà Nguyễn Thị Vĩ- Chủ nhiệm CLB, lúc mới thành lập CLB có 50 thành viên, sau 2 năm hoạt động, số thành viên đã tăng lên 76 người, đóng góp quỹ trên 110 triệu đồng. Các thành viên trong CLB hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. CLB còn giúp thành viên nâng cao đời sống tinh thần; tổ chức khám sức khoẻ cho các thành viên; tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hoá văn nghệ. Ông Nguyễn Mạnh Hùng (ấp Tân Thanh) là một trong những thành viên xin gia nhập CLB sau khi nhận thấy được hiệu quả từ CLB. Ông Hùng cho biết, gia đình không có đất sản xuất nên sống bằng nghề chăn nuôi bò thuê. Hơn một năm trước, khi gia nhập CLB, gia đình được hỗ trợ một con bò cái sinh sản. Ông Hùng vui mừng cho biết: “Vợ chồng tôi nuôi bò nhiều năm nhưng chưa có con nào là tài sản riêng. Con bò này coi như chút tài sản riêng của chúng tôi”. Bà Hoàng Thị Lứa, 67 tuổi, một trong những thành viên đầu tiên của CLB cho biết, dù tuổi cao, bà vẫn còn tham gia chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Khi có thành viên trong CLB cần giúp đỡ, bà Lứa sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật chăn nuôi, đóng góp tiền giúp các thành viên còn khó khăn trong CLB. Tại xã Tân Phú có 2 CLB LTHTGN được thành lập, thu hút trên 120 người thuộc các hội NCT, Phụ nữ, Nông dân tham gia.

 Xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu đã thành lập 5 CLB. Ðến nay, có 45 hộ thành viên được vay vốn, hỗ trợ bò sinh sản, tặng Mái ấm NCT và đã có 6 hộ thoát nghèo. Ngoài ra, các CLB còn thành lập 3 tủ thuốc miễn phí cho các thành viên trong CLB, tổ chức cho thành viên đi tham quan, du lịch, đẩy mạnh phong trào văn hoá, văn nghệ, TDDS tại địa phương.

Theo thống kê, tính đến hết tháng 8.2020, toàn tỉnh thành lập được 100 CLB, vượt chỉ tiêu kế hoạch của UBND tỉnh đề ra (giai đoạn 2017-2020 thành lập 47 CLB trên tổng 94 xã, phường, thị trấn). Có 6 huyện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch thành lập CLB, trong đó huyện Tân Châu có 27 CLB, huyện Gò Dầu có 25 CLB, huyện Dương Minh Châu có 14 CLB… Tổng số thành viên CLB đến nay có 4.648 người, trong đó, người cao tuổi chiếm trên 69%. Tổng số vốn vận động trên 3,7 tỷ đồng (mỗi CLB được thành lập với quỹ vốn từ 20 triệu đồng đến trên 100 triệu đồng) và 37 con bò sinh sản, 8 con bê, 2 con dê. Ðến nay, có 707 hộ thành viên có hoàn cảnh nghèo, khó khăn được hỗ trợ vay vốn để sản xuất chăn nuôi. Quỹ của các CLB từ các nguồn quỹ Hội, Hội người cao tuổi vận động xã hội hoá, UBND các xã, phường, thị trấn hỗ trợ. Các CLB LTHTGN được thành lập với 8 nội dung hoạt động hướng tới chăm lo cho những thành viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn để sản xuất, chăn nuôi, mua bán nhỏ, chăm sóc sức khoẻ cho thành viên.

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện, mô hình CLB LTHTGN mang đến những hiệu quả thiết thực trong việc chăm lo đời sống, sức khoẻ cho thành viên, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo tại các địa phương

VI XUÂN

Tin liên quan