Đọc báo in
Tải ứng dụng
Khổ sở rút tiền ATM ngày cận tết
2021-02-10 10:09:31

Bên cạnh việc các máy ATM quá tải, một số máy chỉ chấp nhận giao dịch với thể của ngân hàng mình cung cấp mà không nhận thẻ ngoại mạng, số tiền chi trả mệnh giá chỉ từ 3 triệu/lần rút khiến nhiều chủ thẻ phải thao tác nhiều lần để rút đủ số tiền càng làm kéo dài thời gian chờ đợi của người dân.

Người dân xếp hàng dài chờ rút tiền ở máy ATM tại ngân hàng VietComBank Tây Ninh.

Hiện nay, hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều thực hiện việc chi trả lương cho cán bộ, công chức và người lao động thông qua thẻ ATM.

Tuy nhiên, việc nhiều đơn vị cùng thực hiện chi trả vào 1 thời điểm trong tháng, cộng với thói quen sử dụng tiền mặt của người dân khiến tình trạng quá tải, xếp hàng dài chờ rút tiền mặt tại các trụ ATM trở thành hình ảnh quen thuộc, ám ảnh không ít người. Đặc biệt, trong những ngày cuối năm, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, người dân lại phải khổ sở chờ rút tiền tại các buồng máy ATM.

Mòn mỏi chờ rút được tiền

Những ngày tết cận kề này, nhu cầu tiền mặt để mua sắm, chuẩn bị đón tết của người dân ngày một tăng cao khiến các máy ATM trên địa bàn tỉnh phải hoạt động hết công suất, nhưng vẫn không thể đáp ứng nhu cầu.

Cầm xấp tiền bước vội ra khỏi buồng ATM trên đường 30.4, bà Ngân (ngụ xã Thanh Điền, huyện Châu Thành) cho biết, để rút được số tiền trên bà đã phải đứng xếp hàng gần 1 giờ đồng hồ. “Tôi biết là những ngày này, nhiều người sẽ tập trung rút tiền tiêu tết nên tranh thủ đến sớm. Tuy nhiên, khi tôi đến đây mới 7 giờ sáng mà đã có hơn chục người xếp hàng trước, nên đến giờ này mới rút được tiền”, bà Ngân chia sẻ.

Trên tay cầm 3 chiếc thẻ ATM đứng chờ rút tiền tại một buồng ATM , ông Quý (ngụ phường 1, Thành phố Tây Ninh) cho biết, 2 vợ chồng ông và 1 người con của ông đều sử dụng thẻ ATM của ngân hàng này, nhưng do vợ và con ông là doanh nghiệp nên ông đại diện đi rút tiền. Theo ông Quý, năm nào cũng vậy, các đơn vị chuyển tiền lương cho người lao động khá trễ, năm nay phải đến 28 tết cơ quan mới chuyển tiền,  nên vội ra rút về để mua sắm tết.

Đứng xếp hàng hơn 30 phút nhưng chưa đến lượt mình, chị Trâm Anh, công nhân làm việc tại khu công nghiệp Trảng Bàng ngao ngán cho biết, “Người lao động chúng tôi vất vả làm việc kiếm tiền nhưng đến lúc có tiền rồi lại phải mòn mỏi, chen chúc thế này đây. Chỉ còn 1 ngày nữa là đến tết rồi mà vẫn chưa biết có rút được tiền không, hay đến lượt mình thì máy báo hết tiền, hay lỗi gì nữa thì lại khổ”.

Người dân chen lấn rút tiền tại ATM Viettinbank KCN Trảng Bàng.

Còn theo anh Thanh Tùng, công nhân làm việc tại khu công nghiệp Phước Đông, việc phải xếp hàng rút tiền từ máy ATM không phải xa lạ gì với công nhân tại các khu công nghiệp vì gần như tháng nào đến ngày có lương thì mặc nhiên các trụ ATM xa gần đều trong tình trạng quá tải, nhiều máy cũng “đình công” báo lỗi khiến người dân có nhu cầu rút tiền phải chạy đôn, chạy đáo khắp nơi.

“Hôm nay tôi thấy nhiều máy ATM thực hiện giao dịch rút tiền chậm hơn bình thường, một số máy bỏ thẻ vào mà đến gần 3 phút mới báo nhận thẻ, những thao tác tiếp theo máy cũng phản hồi rất chậm. Trong khi đó, có những người cầm rất nhiều thẻ đi rút nên nhìn xếp hàng khoảng 10 người thôi nhưng để đến lượt mình thì phải mất gần 2 tiếng đồng hồ”, anh Tùng chán nản nói.

Theo ghi nhận của người viết, từ sáng ngày 9.2 (tức 28 tháng chạp âm lịch) tình trạng người dân xếp hàng dài, mòn mỏi chờ rút tiền xảy ra tại hầu hết các điểm đặt máy ATM của các ngân hàng. Trong đó, có một số nơi xảy ra tình trạng chen lấn, thậm chí cãi vã giữa những người đến rút tiền.

Bên cạnh đó, tình trạng các máy ATM quá tải, phản ứng chậm chạp khi người dân thao tác, một số máy chỉ chấp nhận giao dịch với thể của ngân hàng mình cung cấp mà không nhận thẻ ngoại mạng, số tiền chi trả mệnh giá chỉ từ 3 triệu/lần rút khiến nhiều chủ thẻ phải thao tác nhiều lần để rút đủ số tiền càng làm kéo dài thời gian chờ đợi của người dân.

Trong khi đó, có một số nơi xảy ra tình trạng máy báo lỗi, không thực hiện giao dịch, điển hình là 2 máy ATM của ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu ACB trước cổng Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh (trong khu công nghiệp Trảng Bảng) hiện chỉ báo lỗi, không thực hiện giao dịch được.

Khó chuyển tiền, thanh toán online ngày giáp tết

Không những xảy ra tình trạng quá tải khi người dân đổ xô rút tiền qua thẻ ATM mà những ngày gần đây, nhiều người dân còn phản ánh tình trạng không thể thực hiện các giao dịch trực tuyến thông qua ứng dụng của các ngân hàng như chuyển tiền, thanh toán online...

Máy ATM của Ngân hàng ACB đặt tại KCN Trảng Bàng báo lỗi.

Trưa 9.2, anh Nguyễn Văn Huy (xã Bình Minh, Thành phố Tây Ninh) cho biết, sau 3 lần thực hiện giao dịch chuyển tiền nội mạng cho nngười quen nhưng không thành công, khiến anh lo lắng. Theo anh Huy, từ sáng sớm anh phải tranh thủ chạy ra các trụ ATM trên đường 30.4 nhưng người chờ rút tiền quá đông, nên anh quyết định sử dụng dịch vụ online. Tuy nhiên, hiện những giao dịch này cũng không thực hiện được, trong khi nhu cầu của anh rất gấp, vì chỉ còn 1 ngày nữa là đến tết.

Một số người dùng cho biết, hầu hết các dịch vụ chuyển tiền, giao dịch online của các ngân hàng đều gặp tình trạng tương tự, một số khác thì phải chờ đợi khoảng vài phút mới hoàn tất dịch vụ, nhưng khi người gửi gọi điện thoại xác nhận với người nhận thì rất lâu sau đó mới có tin nhắn báo thực hiện giao dịch thành công.

Tết Nguyên đán 2021 đang sắp đến, nhu cầu tiền mặt và các giao dịch điện tử của người dân tăng cao, rất mong các Ngân hàng nâng cao chất lượng, tiếp quỹ thường xuyên, bảo đảm hoạt động thông suốt, đừng để người dân phải khổ sở vì đồng tiền chính mình làm ra lại không rút được để sử dụng.

Bài, ảnh: Nguyên An

Clip: Khánh Duy

Tin liên quan