Đọc báo in
Tải ứng dụng
Không di dời các xưởng cưa trong khu dân cư
2020-03-12 16:10:51

Thời gian qua, người dân sống tại khu phố Hiệp Bình, phường Hiệp Ninh, TP.Tây Ninh đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến các ngành chức năng về tình trạng hoạt động của các xưởng cưa gỗ nằm trong khu phố gây tiếng ồn, gây bụi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Một người dân sống gần một xưởng cưa cho biết, phần lớn các xưởng cưa gỗ nằm trong khu phố là cưa gỗ bao gì, ballet… hoạt động cả ngày. Trong khi khu vực này là đô thị, mật độ dân cư đông đúc nên tiếng ồn phát ra từ máy cưa cả ngày khiến những người xung quanh không thể nghỉ ngơi, bảo đảm sức khỏe.

Chưa kể đến việc bụi phát sinh từ việc cưa gỗ về lâu dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Bên cạnh đó, việc các xưởng cưa chất gỗ lấn chiếm đường còn làm mất an toàn giao thông. Mặc dù người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay tình trạng trên chưa được cải thiện là bao.

Cơ sở cưa xẻ gỗ nằm trong khu phố Hiệp Bình, phường Hiệp Ninh.

Cũng theo người dân này, trước đây có nghe thông tin thành phố có chủ trương di dời các xưởng cưa đi nơi khác nên rất mừng vì với sự phát triển của đô thị thì việc tồn tại những xưởng cưa như thế trong khu dân cư là không phù hợp.

Ông Nguyễn Viết Tiêm- Chủ tịch UBND phường Hiệp Ninh cho biết, trước việc người dân phản ánh các xưởng cưa gỗ tại khu phố Hiệp Bình gây tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. UBND phường đã tiến hành kiểm tra và báo cáo cho Phòng TN&MT thành phố Tây Ninh phối hợp kiểm tra xử lý như đo tiếng ồn, bụi… vì những việc này nằm ngoài khả năng của phường.

Theo Phòng TN&MT thành phố Tây Ninh, ngày 8.1.2020, đơn vị này phối hợp với các ban ngành liên quan của thành phố tiến hành kiểm tra hiện trạng công tác bảo vệ môi trường của 6 cơ sở cưa xẻ gỗ trên địa bàn khu phố Hiệp Bình, phường Hiệp Ninh. Trong đó đoàn kiểm tra thực tế tại 5 cơ sở cưa xẻ gỗ, còn 1 cơ sở không kiểm tra do ngưng hoạt động.

Kết quả kiểm tra cho thấy, về công tác bảo vệ môi trường tất cả các cơ sở đều có lập hồ sơ môi trường và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Tuy nhiên, có 3 cơ sở thực hiện không đúng các biện pháp giảm thiểu bụi và tiếng ồn theo đúng nội dung của đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã được xác nhận. Thời điểm kiểm tra, đoàn cũng lập biên bản có 3 cơ sở cưa xẻ gỗ để nguyên liệu củi lóng, củi bìa lấn chiếm đường.

Qua kết quả kiểm tra cho thấy có 1 cơ sở có hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 2dBA, còn về bụi thì không có cơ sở nào vượt quy chuẩn kỹ thuật. Do đó, Phòng TN&MT thành phố đã đề xuất UBND thành phố xử lý hành chính các hành vi vi phạm như không thực hiện đúng một trong các nội dung trong đề án bảo vệ môi trường đã được xác nhận, tiếng ồn vượt tiêu chuẩn quy định…

Đối với tiến độ di dời các cơ sở cưa xẻ, gia công gỗ tại khu vực này ra khỏi khu dân cư, theo Phòng TN&MT thành phố Tây Ninh, căn cứ vào Khoản 2, Điều 7 việc phát sinh tiếng ồn từ 90 dBA trở lên tại khu vực dân cư, khách sạn, nhà ở, cơ quan hành chính và thời điểm diễn ra trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 21 giờ được quy định tại Thông tư 04/2012/TT-BTNMT của Bộ TNMT quy định tiêu chí xác định cơ sở gây ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Từ kết quả phân tích mẫu không khí xung quanh của các cơ sở cho thấy không đủ tiêu chí để xác định cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nên Phòng TN&MT đề xuất UBND thành phố Tây Ninh xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các cơ sở các hành vi vi phạm và cho các cơ sở khắc phục tại chỗ; không đủ cơ sở pháp lý để buộc các cơ sở này di dời.

Riêng đối với hành vi để nguyên vật liệu lấn chiếm lòng lề đường của các cơ sở, Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh sẽ phối hợp với UBND phường Hiệp Ninh xử lý các hành vi vi phạm nhằm khắc phục việc gây hư hỏng giao thông tại khu vực này.

Thế Nhân

Tin liên quan