Đọc báo in
Tải ứng dụng
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng người Tà Mun
2024-09-20 18:22:17

Những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn phường Ninh Thạnh (thành phố Tây Ninh) được triển khai rộng rãi đến cán bộ, công chức và Nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, nội dung cụ thể, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng, sát với nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho bà con người Tà Mun.

Bà Trần Thị Thanh Thuyên- Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, ngay từ đầu năm, UBND phường đã ban hành kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hoà giải ở cơ sở, xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Phường chú trọng việc áp dụng triển khai các mô hình mới, cách làm hay; đặc biệt, tháng 2.2024, địa phương chọn xây dựng và thực hiện mô hình “Ngôi nhà già làng với pháp luật Nhà nước bằng tiếng Tà Mun”.

Toàn phường có 4.378 hộ, hơn 17.500 nhân khẩu và 122 tổ dân cư tự quản; trong đó, có 45 hộ người Tà Mun với 235 nhân khẩu, tập trung tại khu phố Ninh Đức. Người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp, thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, công nhân và lao động làm thuê. 

Thời gian qua, cộng đồng người Tà Mun luôn tích cực tham gia các hoạt động do khu phố, địa phương phát động, như “Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng đô thị văn minh”, tham gia tố giác tội phạm… qua đó góp phần ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế của địa phương.

Hằng tháng, UBND phường sẽ biên soạn và in ấn các văn bản tuyên truyền pháp luật về hôn nhân và gia đình, bạo lực gia đình, quy định liên quan đến trẻ em, đất đai, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự… Việc tổ chức mô hình được thực hiện tại nhà già làng, người có uy tín trong cộng đồng người Tà Mun thuộc khu phố Ninh Đức do công chức Tư pháp - Hộ tịch phường và già làng, người có uy tín triển khai tuyên truyền bằng tiếng Việt và tiếng Tà Mun.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch phường tư vấn, giải đáp thắc mắc liên quan đến các quy định pháp luật cho người dân.

Việc tuyên truyền sẽ được thực hiện linh hoạt, thông qua nhiều hình thức đa dạng, như lồng ghép vào các buổi họp mặt, tiệc trà… Đến nay, địa phương đã tổ chức tuyên truyền được 6 cuộc với hơn 420 lượt người Tà Mun tham dự; qua đó, kịp thời tháo gỡ những vấn đề vướng mắc, khó khăn của người dân.

Ông Lâm Văn Ron- già làng, người có uy tín trong cộng đồng người Tà Mun cho biết, thông qua mô hình, bà con được nghe tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của người Tà Mun. Đặc biệt, thời gian qua, cộng đồng người Tà Mun sinh sống trên địa bàn phường không xảy ra trường hợp tảo hôn hoặc vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Bà Lâm Thị Loan (45 tuổi, ngụ khu phố Ninh Đức) bày tỏ: “Những buổi tuyên truyền rất hữu ích, giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về các vấn đề như tình hình xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực gia đình; nạn tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Qua đó, chúng tôi nâng cao nhận thức về bảo đảm quyền lợi, bình đẳng giới, nhất là cho phụ nữ khi xảy ra tranh chấp trong lĩnh vực hôn nhân gia đình. Không chỉ vậy, thông qua các buổi gặp gỡ, mọi người còn đóng góp ý kiến, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, gần gũi với nhau hơn”.

Bà Lâm Thị Vân (sinh năm 1960) chia sẻ, cán bộ của phường và già làng rất nhiệt tình trao đổi, giải thích, chọn những nội dung cốt lõi, phù hợp, gần gũi với cuộc sống để tuyên truyền, phổ biến nhằm giúp bà con dễ tiếp nhận, dễ hiểu về chính sách, quy định của Nhà nước cũng như của địa phương. “Chúng tôi bảo nhau phải chấp hành tốt pháp luật, góp phần ngăn chặn và hạn chế hành vi vi phạm pháp luật” - bà Vân nói.

Theo đánh giá của UBND phường Ninh Thạnh, qua việc triển khai, thực hiện mô hình giúp người Tà Mun hiểu sâu, có trọng tâm, trọng điểm về các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước không chỉ bằng tiếng Việt mà còn bằng tiếng Tà Mun, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của họ. Thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục nghiên cứu, áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật mới, sáng tạo để thu hút người dân nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật.

Thiên Di - Hoàng Yến

Tin liên quan