Đọc báo in
Tải ứng dụng
Kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý
2019-06-18 23:48:12

Khi nhu cầu sử dụng ma tuý tăng, hoạt động sản xuất ma tuý bất hợp pháp từ các tiền chất sẽ có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó, thực tế cuộc sống vẫn có những hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý.

Tổ công tác liên ngành kiểm tra hệ thống bồn chứa tiền chất.

Hiện nay, các chất ma tuý tổng hợp, với tác hại khôn lường của nó, gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội. Khi nhu cầu sử dụng ma tuý tăng, hoạt động sản xuất ma tuý bất hợp pháp từ các tiền chất sẽ có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó, thực tế cuộc sống vẫn có những hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý. Việc kiểm soát tiền chất (các hoá chất sản xuất ma tuý, có quy định trong danh mục do Chính phủ ban hành) đặt ra nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng và xã hội.  

Thành lập tổ công tác liên ngành

Các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý, diễn ra khá rộng rãi, xuất phát từ nhu cầu sử dụng tiền chất trong sản xuất, kinh doanh và y tế tăng. Qua đó, một mặt tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, mặt khác, quan trọng hơn cả là giúp ngăn chặn thất thoát tiền chất vào sản xuất ma tuý.   

Ngày 3.5.2017, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Quyết định số 983/QĐ-UBND về việc kiện toàn Tổ công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Tổ công tác liên ngành). Tổ công tác liên ngành bao gồm Công an tỉnh, Sở Công Thương, Cục Hải quan, Sở Y tế phối hợp kiểm tra các doanh nghiệp có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý và cơ sở khám, chữa bệnh có sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần.   

Hoạt động kiểm tra của Tổ công tác liên ngành giúp cơ quan quản lý Nhà nước nắm tình hình của đơn vị trong việc chấp hành quy định pháp luật. Kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của cơ sở, doanh nghiệp trong hoạt động hợp pháp liên quan đến tiền chất, thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện. Qua đó, Tổ công tác kiến nghị, tham mưu UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo; chấn chỉnh và xử lý các cơ sở, doanh nghiệp vi phạm quy định trong hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý.     

Đại diện Tổ công tác liên ngành cho biết, trên địa bàn tỉnh, hiện có khoảng 100 đơn vị tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu và sử dụng tiền chất công nghiệp. Trong đó, có khoảng 8 doanh nghiệp thường xuyên nhập khẩu tiền chất công nghiệp về sử dụng, sản xuất; 13 cơ sở khám, chữa bệnh, sử dụng các thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất. Các loại tiền chất thường được sử dụng chủ yếu là axit sulfuric, axit axetic, axit formic, axit clohydric… Hằng năm, Tổ công tác liên ngành sẽ tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các hoạt động hợp pháp về tiền chất theo chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát

Vừa qua, Tổ công tác liên ngành đã tổ chức kiểm tra các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý tại các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh năm 2019. Đối với doanh nghiệp có hoạt động hợp pháp liên quan đến tiền chất ma tuý, Tổ kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép nhập khẩu- xuất khẩu hoá chất; nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác của hoá chất, giấy tờ chứng minh; hoạt động mua bán, vận chuyển, bảo quản, sử dụng, sản xuất, phân phối hoá chất là tiền chất ma tuý; kiểm tra thực tế kho bảo quản hoá chất của doanh nghiệp…

Tại Công ty TNHH hoá chất và môi trường Vũ Hoàng, hoạt động sản xuất hoá chất cơ bản, hoá chất xử lý môi trường, có sử dụng 2 tiền chất ma tuý là axit sulfuric và axit clohydric, qua kiểm tra giấy tờ liên quan, kho bảo quản hoá chất, cho thấy công ty có kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hoá chất, được Sở Công Thương phê duyệt; có tập huấn kỹ thuật an toàn hoá chất cho cán bộ, nhân viên làm việc có liên quan đến hoá chất; các tiền chất được lưu chứa trong các bồn, có mở sổ riêng để theo dõi tình hình xuất nhập.       

Kiểm tra Công ty TNHH công nghệ khoa học kỹ thuật hoá chất Bảo Liên (huyện Trảng Bàng) chuyên sản xuất chất quét nền, nguyên liệu sơn (sơn dầu, sơn tường), sử dụng 2 tiền chất ma tuý gồm toluene và MEK, Tổ công tác liên ngành yêu cầu đơn vị treo bảng tên, bảng nội quy kho hoá chất, bố trí khu vực riêng lưu giữ các tiền chất ma tuý; tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về hoá chất, báo cáo định kỳ tình hình sử dụng hoá chất qua hệ thống cơ sở dữ liệu hoá chất quốc gia.      

Trong lĩnh vực kinh doanh, sử dụng, quản lý các thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất, Tổ công tác liên ngành kiểm tra 15 cơ sở, bao gồm 13 cơ sở khám, chữa bệnh và 2 nhà thuốc. Qua kiểm tra thực tế, tại các cơ sở khám, chữa bệnh cho thấy, các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và thuốc là tiền chất chủ yếu là Morphin, Ketamine, Fentanyl…

Từ năm 2018 đến nay, các cơ sở sử dụng khoảng 4.000 viên và ống (thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện) chữa trị cho bệnh nhân ung thư. Đa số cơ sở thực hiện đúng quy định và quy trình chuyên môn về thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần của Bộ Y tế (có khoa dược quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh; mở sổ theo dõi xuất - nhập - tồn thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và thuốc là tiền chất…). Riêng 2 nhà thuốc Thanh Long, Mỹ Thiên không có kinh doanh mua bán, sử dụng các thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và thuốc là tiền chất.

Còn nhiều vấn đề cần quan tâm, khắc phục

Đại diện Tổ công tác liên ngành đánh giá, đa số các doanh nghiệp, cơ sở được kiểm tra thực hiện tốt quy định của pháp luật trong việc kinh doanh, sử dụng, bảo quản tiền chất công nghiệp và thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc là tiền chất. Trong quá trình kiểm tra, Tổ chưa phát hiện doanh nghiệp, cơ sở để thất thoát các loại tiền chất ra bên ngoài, hoặc sử dụng vào mục đích sản xuất ma tuý.    

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, một số đơn vị còn để xảy ra vi phạm như chưa xây dựng biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hoá chất; chưa tổ chức huấn luyện kỹ thuật về an toàn hoá chất cho đối tượng theo quy định… Các lỗi vi phạm chủ yếu do doanh nghiệp, cơ sở thiếu hiểu biết quy định của pháp luật về hoá chất, Tổ công tác liên ngành cho các đơn vị cam kết thời gian tự khắc phục, và sẽ tái kiểm tra việc khắc phục thiếu sót, xử lý nghiêm doanh nghiệp, cơ sở cố tình vi phạm.  

Mặt khác, cũng qua thực tế cho thấy, công tác kiểm soát hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Các văn bản quy định của pháp luật về hoá chất và thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần còn chung chung, chưa cụ thể, đồng bộ, cần sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế. Cơ quan chức năng có thẩm quyền chưa thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn và tuyên truyền.

Công tác quản lý, mua bán hợp chất nhỏ lẻ còn tràn lan, khó kiểm soát. Việc kiểm soát và quản lý tiền chất đến khâu cuối cùng còn gặp khó khăn do nguồn tiền chất phong phú, đa dạng từ sản xuất trong nước, tới nhập khẩu từ nước ngoài để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh mua bán nhỏ lẻ qua nhiều chặn cho nhiều đối tượng kinh doanh, sử dụng tạo ra thị trường phức tạp.      

Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tiền chất, thời gian tới, Tổ công tác liên ngành tiếp tục tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan; tăng cường kiểm tra cơ sở khám, chữa bệnh có sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong điều trị, doanh nghiệp có hoạt động hợp pháp liên quan đến tiền chất ma tuý theo định kỳ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong quá trình hoạt động, nếu phát hiện sai phạm, Tổ sẽ kiểm tra đột xuất đơn vị, xử lý theo đúng quy định để tăng tính răn đe, chống tái phạm.

PHƯƠNG THẢO

Tin liên quan