Đọc báo in
Tải ứng dụng
Kiên quyết, mạnh tay đẩy lùi nạn đua xe trái phép
2012-09-24 12:12:00

Gần một năm trở lại đây, vào lúc đêm khuya nhiều tốp “yêng hùng đường phố” từ các huyện Hoà Thành, Châu Thành, Dương Minh Châu thường tập kết tại các điểm hẹn ở khu vực Thị xã để tổ chức “đi bão”...

(BTN)- Trước đây tình trạng “bão đêm”, tụ tập đua xe trái phép của một bộ phận thanh thiếu niên xốc nổi, làm rối trật tự trên các tuyến đường Thị xã, Hoà Thành đã trở thành nỗi sợ hãi của người dân mỗi lần ra đường khi trời sụp tối hoặc lúc nửa đêm. Hành vi tổ chức đua xe trái phép của những “yêng hùng đường phố” ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn khiến dư luận hết sức bất bình. Được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, Công an Thị xã, Hoà Thành đã phối kết hợp triển khai kế hoạch triệt xoá nạn đua xe trái phép đạt hiệu quả cao được nhân dân đồng tình, khen ngợi.

Phía sau những chiếc xe “độ”

Hầu hết các đối tượng tham gia “đi bão”, đua xe đều khẳng định rằng: Muốn xe chạy “xé gió” thì phải mang xe đi “độ” mới có thể “cất đầu” tăng tốc chạy kịp theo xe chúng bạn. Vì vậy nhiều bạn trẻ là con em gia đình khá giả đã “lên đời, độ xe” mỗi chiếc tốn từ vài triệu đến hơn chục triệu tuỳ loại xe số hay tay ga. Nhờ đó các “lò độ xe” có “số má” đã một thời ăn nên làm ra. Tìm hiểu hoạt động của các “lò độ xe” khu vực Thị xã, Hoà Thành, chúng tôi không khỏi ngao ngán khi một “chủ lò” tên T cho biết: Có nhiều “cậu ấm” đang còn cắp sách đến trường, không hiểu sao lại có số tiền lớn cả chục triệu đồng để “độ xe”. Các “chủ lò” cho biết: Muốn trở thành xe “thứ dữ” thì trước hết “bộ đồ lòng” của xe phải hoàn toàn làm mới cả “xăng, cam, nồi”; “xoáy nòng xi lanh, vạt đầu pít tông, đôn dên dài, xổ trái dên, blốc máy, độ lại cốt cam, phá chảo đầu quy-lát, mở xú-páp lớn”... Sau khi nâng cấp máy, dân độ xe còn phải nghiên cứu làm cho bộ phận truyền động trong máy phải tương thích với các kết cấu bên ngoài để tạo thành lực tổng hợp, khi khởi động lực đẩy xe bốc “bay” theo ý muốn, như hạ dĩa nhỏ, móc pô nổ thông, và một bộ phận đặc biệt không thể thiếu được để xe chạy “xé gió” là bình xăng con. Anh T cho biết thường các dân chơi chuộng bình xăng con hiệu “Bông Mai” vừa rẻ tiền nhưng lại phát huy tốc độ cao, do nạp nhiên liệu cực nhanh. Sau khi độ xe xong, “ngựa chiến” nổ máy “đề pa” có thể kéo ga chạy với vận tốc đến 180 km/giờ.

Các tay đua tham gia “đi bão” bị Công an Thị xã tạm giữ trên đường CMT8.

Khi hỏi tại sao lại làm cái việc nâng cấp “độ xe” thành xe đua, khi các anh thừa biết là nó có thể tạo ra nguy cơ gây ra tai hoạ chết người? Anh S một “chủ lò” bộc bạch: “Thú thiệt em cũng biết cái nghề độ xe “hơi bị ác” nhưng vì chén cơm manh áo nên phải… chiều ý khách hàng. Từ hồi em làm nghề độ xe tới giờ em không nhớ rõ mình đã ráp bao nhiêu chiếc, mà chỉ nhớ có cả thảy 6 người trong hàng trăm khách hàng trẻ tuổi của em đã vĩnh biệt cõi đời vì đua xe. Vì vậy… sau này em đã bỏ nghề”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết hầu hết các bộ phận độ xe đẳng cấp thường được các chủ “lò độ” ở Tây Ninh đặt hàng gia công tại các “cơ sở nổi tiếng” tại TP.Hồ Chí Minh. Sau khi làm đủ bộ “com-lê” phụ tùng “nâng cấp” mang về, thợ lò độ chỉ còn lắp ráp, cân chỉnh. Vì vậy mà giá thành độ xe khá cao, nhưng dân chơi xe độ luôn có máu sung nên đều chấp nhận. Tuy nhiên, đến nay do sự kiểm soát gắt gao của cơ quan chức năng, các cơ sở ở thành phố gần như không còn hoạt động, khiến các lò độ xe ở Tây Ninh cũng buộc phải chuyển nghề.

Xe đua đi “bão” bị rã máy, phạt tiền

Gần một năm trở lại đây, vào lúc đêm khuya nhiều tốp “yêng hùng đường phố” từ các huyện Hoà Thành, Châu Thành, Dương Minh Châu thường tập kết tại các điểm hẹn ở khu vực Thị xã để tổ chức “đi bão”. Hằng trăm mô tô lên đời chở theo các cổ động viên hô hào la hét nối đuôi nhau thành đoàn chạy biểu diễn lạng lách trên đường phố khiến dư luận bất bình. Với quyết tâm đảm bảo trật tự ATGT, cuối năm 2011 kế hoạch triệt phá nạn “đi bão” được Ban chỉ huy Công an Thị xã xây dựng và huy động các lực lượng tham gia. Kế hoạch được triển khai khá ngoạn mục khi đoàn xe “đi bão” lọt vào ổ phục kích trên đường CMT8 cũng là lúc hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và lực lượng BVDP mật phục trên hai xe tải bất ngờ xuất hiện truy bắt. Các tay đua “đi bão” cùng phương tiện bị “hốt về” về trụ sở Công an xử lý. Sau khi làm cam kết, các “nài” xe phải bỏ tiền nộp phạt khoảng 7 triệu đồng về hành vi thay đổi kết cấu xe và gây rối trật tự công cộng. Có những “tay lái lụa” vừa độ xe hết tiền, không tiền nộp phạt đành lặng lẽ bỏ xe. Sau đó kế hoạch hoá trang mai phục truy bắt các đối tượng đua xe biểu diễn của Công an Thị xã được Công an Hoà Thành tiếp tục triển khai. Hằng đêm các trinh sát mặc thường phục đi mô tô rong ruổi trên các tuyến đường, ngõ ngách để “đón lõng”, theo dõi những tay đua nổi hứng kéo ga chạy bạt mạng trên đường lúc về khuya. Với phương án truy quét khá “êm thắm” của công an, các tay đua khó bề phát hiện nên cứ thoải mái kéo ga, và rồi lần lượt các “yên hùng đường phố lẻ tẻ” bị phát hiện và lập biên bản xử lý. Sau đợt triệt xoá xe đua công an đã xử lý hàng trăm trường hợp các đối tượng lái xe mô tô vi phạm tốc độ. Trong đó các lỗi vi phạm gồm: chạy theo từng nhóm với tốc độ cao, chạy xe biểu diễn một bánh, lạng lách đánh võng, nằm dài người trên yên điều khiển xe, rú ga liên tục, pô xe không đảm bảo kỹ thuật, thay đổi tem nhãn, màu sơn, tự ý thay đổi kết cấu máy… và vài chục trường hợp người điều khiển mô tô chưa đủ tuổi.

Lái xe vi phạm ký tên vào bản cam kết

Có thể khẳng định một điều là từ khi Công an Thị xã ra quân quyết tâm triệt phá nạn đua xe, “đi bão” tình hình đua xe trên các tuyến đường đã thật sự lắng dịu. Bóng dáng của những đoàn xe tốc độ của các “yêng hùng đường phố” đã không còn xuất hiện trên đường. Gần một năm qua thực trạng tụ tập băng nhóm đua xe tốc độ ít thấy tái diễn.

Nguy cơ vẫn còn đó

Tuy nhiên theo đánh giá của ngành chức năng, thực trạng “độ xe”, đua xe chưa phải đã hoàn toàn chấm dứt. Đầu tháng 9.2012, theo kế hoạch bảo vệ trật tự ATGT nhân dịp lễ Quốc khánh 2.9 Công an Thị xã phối hợp các lực lượng nghiệp vụ đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát giao thông, đồng thời phát hiện xử lý các đối tượng lợi dụng vui chơi lễ để tái diễn những màn đua xe tốc độ. Các tổ tuần tra cùng các trinh sát hoá trang mật phục trên các tuyến đường luôn để mắt những “chiếc xe không bình thường” chạy lẻ tẻ hoà chung dòng xe tấp nập trên các tuyến đường CMT8, 30.4, Điện Biên Phủ. Chỉ trong đêm 2.9 lực lượng tuần tra đã phát hiện và tạm giữ 13 xe “độ” đôn dên, xoáy nòng, không biển số, xử lý lập biên bản 93 trường hợp lái xe vi phạm (2 ô tô, 91 mô tô). Sau khi mời các “tay lái lụa” ký cam kết, phạt hành chính, Công an Thị xã tổ chức các buổi kiểm tra máy xe công khai trước sự chứng kiến của người cầm lái. Những chiếc bình xăng con hiệu “Bông Mai”, pô xe không đúng chuẩn được thợ máy tháo gỡ, sau đó chính tay chủ nhân các bộ phận “trật chìa” này cầm búa sắt đập hỏng tại chỗ.

Những túi ni-lông đựng các bộ phận “độ” của những chiếc xe vi phạm mỗi lúc nhiều hơn, các “nài nhí” lần lượt ký tên vào biên bản trả giá cho hành vi “thích chơi xe độ”. Đó là chưa kể số tiền nộp phạt hành chính theo Điều 33, Khoản 2, điểm C về lỗi “Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng kích thước của xe” theo Nghị định 34/CP của Chính phủ.

Hầu hết các tay lái xe “độ” với vẻ mặt kém vui khi phải tự tay mình phá huỷ các linh kiện độ xe và còn phải bỏ tiền nộp phạt, viết cam kết. Chỉ vì thói nông nổi, đua đòi, háo thắng mà không ít các “yêng hùng đường phố” đã phải tốn kém tiền bạc để thay đổi kết cấu “ngựa yêu”, rồi cuối cùng phải trả giá bằng những biên bản vi phạm. Chưa nói đến khả năng phải chuốc lấy hậu quả khôn lường khi xảy ra TNGT nghiêm trọng, thậm chí sa vào vòng tù tội khi chính họ là kẻ giết người do vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Hoạt động kiên quyết, mạnh mẽ trên trận tuyến ATGT của Công an Thị xã, thiết nghĩ cần được phát huy nhân rộng trên địa bàn các huyện, nhằm xoá sổ cho bằng được nạn đua xe, “đi bão”, ổn định trật tự xã hội trong năm ATGT, hạn chế đến mức tối thiểu những hệ luỵ đau thương từ tai nạn giao thông gây ra.

GIA MINH

Từ khóa:
Tin liên quan