Đọc báo in
Tải ứng dụng
Kỳ 2: Ý thức của người dân – “lá chắn” chống dịch hiệu quả
2021-07-20 15:23:41

Dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, huyện Dương Minh Châu đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, người dân trên địa bàn huyện cũng đã và đang nâng cao ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, giải thích cho người dân tại các chốt kiểm soát.

Đã 5 ngày trôi qua kể từ khi Huyện Dương Minh Châu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, các cơ sở kinh doanh không thiết yếu tạm ngưng hoạt động nên người dân trên địa bàn huyện đã nhận được đầy đủ thông tin và nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh.

Hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện đã đóng cửa, tạm dừng bán hàng. Người dân thay vì hoang mang, lo lắng đã thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày để phù hợp với tình hình, cùng chung tay với chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài đường, các khu chợ, những nơi tập trung đông đúc trước đây, nay đã vắng hẳn người qua lại. Tại hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh trên địa bàn huyện, lác đác người dân đến mua sắm. Người dân chỉ đến mua những thực phẩm cần thiết với số lượng vừa đủ dùng, không có hiện tượng mua tích trữ. Chị Nguyễn Lan Anh, ngụ ấp Ninh Hiệp, xã Bàu Năng cho hay, thực hiện Chỉ thị 16, cả gia đình rất hạn chế ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. 

Các đoàn thể xã Phan chuyển nhu yếu phẩm cho người dân khu vực phong tỏa.

Chị Lan Anh nói: “Do cần phải mua thực phẩm cho cả gia đình nên tôi mới phải ra ngoài nhưng đeo khẩu trang cẩn thận và giữ khoảng cách. Khi về là tôi thay quần áo, bỏ khẩu trang rồi mới nấu cơm cho cả gia đình. Tôi coi 15 ngày này là cơ hội để chính quyền dập dịch còn người dân ở nhà là cách chung tay cùng chính quyền dập dịch rồi”.

Anh Vũ Đình Thơm, ngụ ấp Phước Tân 1, xã Phan là chủ thầu xây dựng, khi huyện Dương Minh Châu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, anh tạm ngưng các công trình xây dựng (mặc dù theo quy định các công trình xây dựng vẫn được thi công), gia đình anh chị cũng đã thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Buổi sáng sau khi ngủ dậy, thay vì tất bật chuẩn bị lo đi làm thì nay cả gia đình sẽ cùng nhau chuẩn bị nấu ăn, cùng nhau vui chơi và mở ti vi để theo dõi và nắm bắt các thông tin về tình hình dịch bệnh, hạn chế việc phải ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết.

Anh Thơm cho biết: “Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đưa ra thì mình phải thực hiện để chung tay với địa phương chống dịch. Đối với công việc của tôi có đình trệ, nhưng công việc làm lâu dài, nghỉ vài ngày cũng không sao nên tôi đã thông báo cho công nhân tạm ngưng khi nào dịch ổn sẽ làm lại. Trong thời gian này là dịp để mình ở nhà với con cái nhiều hơn, có thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc cho gia đình nhiều hơn”.

Người dân khu vực phong tỏa tại xã Phan nhận nhu yếu phẩm do địa phương hỗ trợ.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ ngày 15.7 đến nay, hầu hết các quán ăn, cà phê trên địa bàn huyện đã đóng cửa, tạm dừng hoặc chỉ phục vụ mang đi. Trong những ngày này, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 từ huyện đến xã đã chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình và cá nhân chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của tỉnh, huyện.

Tại các khu phong tỏa tạm thời, người dân yên tâm sinh hoạt, không có tình trạng người dân phản ứng bất hợp tác, không chấp hành khuyến cáo của ngành y tế, không tụ tập đông người. Hầu hết mọi người đều thực hiện đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế và khai báo y tế chi tiết, rõ ràng, giúp lực lượng chức năng dễ dàng hơn trong việc khoanh vùng, truy vết.

Ở xã Phan, khi chính quyền lập chốt làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên tuyến đường vào khu vực phong tỏa, nhiều người dân rất bất ngờ. Một xóm nhỏ vốn yên bình bỗng nhốn nháo, người người, nhà nhà lo lắng không biết chuyện gì đã xảy ra. Tuy nhiên, sau khi được thông báo về trường hợp ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng và ngành y tế tuyên truyền những yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh nên người dân rất hợp tác, tuân thủ đúng các khuyến cáo của ngành chức năng.

Chị H (một người dân trong khu phong tỏa) qua điện thoại, chị H cho biết: “Cuộc sống trong khu vực này vẫn bình thường mặc dù ban đầu có hơi khó chịu, hơi bất tiện vì không ra bên ngoài được. Dù vậy, mọi sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường, người nhà nào ở nhà đó, người dân nếu muốn mua thứ gì thì liên hệ với lực lượng tại chốt chặn qua điện thoại hoặc viết giấy gửi ra.

Sau đó sẽ được tổ phục vụ nhu yếu phẩm đi mua giùm rồi để tại chốt cho người dân đến nhận. Mình bất tiện một nhưng lực lượng chức năng lại cực tới mười nên gia đình tôi nghiêm túc chấp hành như một cách đồng hành cùng địa phương chống dịch”.

Lực lượng y tế và tình nguyện viên đi điều tra dịch tễ khu vực phong tỏa.

Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, ngoài sự nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của cơ quan chức năng thì ý thức của người dân trong bảo vệ sức khỏe bản thân, sức khỏe cộng đồng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng vẫn là yếu tố quan trọng nhất.

Do vậy mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19 theo các khuyến cáo của Bộ Y tế; chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

Vũ Nguyệt

Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan