Đọc báo in
Tải ứng dụng
Kỳ cuối: Nâng cao tỷ lệ đảng viên trong Dân quân thường trực
2024-09-28 08:43:58

Việc chú trọng xây dựng và phát triển đảng viên trong lực lượng Dân quân thường trực sẽ góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.

Đảng viên trong lực lượng Dân quân thường trực giữ vai trò nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự và các phong trào tại địa phương. Thời gian qua, cấp uỷ, chỉ huy các cấp cơ quan quân sự trong tỉnh luôn chú trọng tạo nguồn, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ và chất lượng đảng viên trong lực lượng này.

Chủ động tạo nguồn

Anh Tô Ni- Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành cho biết, để tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng Dân quân thường trực, Ban CHQS phường đã thực hiện tốt các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tham mưu, phối hợp với các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động, phong trào, bảo đảm an ninh trật tự, diễn tập, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; huy động, phân công lực lượng Dân quân thường trực tham gia nhiệm vụ tạo điều kiện cho các chiến sĩ phấn đấu, rèn luyện. Từ đó, đơn vị phát hiện, lựa chọn những nhân tố nổi bật để tạo nguồn bồi dưỡng, phát triển, kết nạp đảng viên.

Chi bộ Quân sự phường Long Hoa tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 2 quần chúng ưu tú là chiến sĩ Dân quân thường trực

“Ban CHQS phường tập trung tuyển chọn các chiến sĩ dân quân thường trực có lý lịch chính trị rõ ràng, trình độ học vấn nhất định, ý thức chấp hành các quy định của đơn vị, nhiệt tình công tác và có ít nhất từ một năm tham gia công tác trong lực lượng dân quân trở lên để giới thiệu cho Chi bộ xem xét kết nạp Đảng”- Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Long Hoa chia sẻ.

Bí thư Đảng uỷ phường Long Hoa trao quyết định kết nạp Đảng cho quần chúng là chiến sĩ dân quân thường trực thuộc Ban CHQS phường Long Hoa

Vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào tháng 9.2024, Lâm Thành Thuận (sinh năm 2002, dân quân thường trực phường Long Hoa) bày tỏ: “Trong hơn một năm qua, khi tham gia lực lượng Dân quân thường trực, tôi luôn gương mẫu, nỗ lực, tham gia nhiệt tình các hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, qua đó được bồi dưỡng, xem xét kết nạp Đảng. Trở thành đảng viên, tôi nhận thấy mình cần trách nhiệm hơn nữa, tích cực trong các hoạt động huấn luyện, lao động, tham gia tuần tra bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương”.

Ban CHQS xã Thái Bình, huyện Châu Thành là một trong những đơn vị được đánh giá cao về công tác phát triển Đảng trong lực lượng Dân quân thường trực. Anh Nguyễn Văn Thân- Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết, ngay từ đầu năm, trên cơ sở chỉ tiêu phát triển đảng viên mới của Ban CHQS huyện, đơn vị tham mưu Chi bộ quân sự lựa chọn những quần chúng ưu tú trong lực lượng Dân quân thường trực tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức Đảng; phân công đảng viên quan tâm, theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện để quần chúng phấn đấu, rèn luyện. Hằng tháng, đảng viên phụ trách tổng hợp kết quả về sự phấn đấu, rèn luyện của quần chúng được dìu dắt, báo cáo trong cuộc họp chi bộ. Đồng thời, đề xuất những quần chúng đã tiến bộ để thôi dìu dắt, giúp đỡ và những quần chúng trong sinh hoạt, học tập, công tác có biểu hiện sa sút, yếu kém để chi bộ có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp tháo gỡ.

Từ đầu năm đến nay, Chi bộ Quân sự xã đã kết nạp Đảng cho 2 quần chúng ưu tú; trong đó, có 1 dân quân thường trực, 1 dân quân tại chỗ (đạt 100%). Hiện Ban CHQS xã đang hướng dẫn 2 quần chúng viết lý lịch Đảng; dự kiến năm sau sẽ làm lễ kết nạp. “Đơn vị tiếp tục tạo môi trường rèn luyện cho các đồng chí này, bảo đảm đủ điều kiện giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp”- Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thái Bình nói.

Ban CHQS các cấp tạo điều kiện cho các chiến sĩ dân quân thường trực tham gia nhiều hoạt động, phong trào tại địa phương 

Hiện nay, đảng viên trong lực lượng Dân quân thường trực của xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu chiếm tỷ lệ 20%; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng Dân quân tự vệ tại chỗ là 34,5%. Năm 2020, anh Nguyễn Văn Hiếu tham gia Dân quân thường trực xã. Trong quá trình công tác, anh Hiếu luôn chấp hành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Ghi nhận sự cố gắng đó, tháng 5.2022, anh Hiếu được kết nạp vào Đảng. “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng là một vinh dự lớn của bản thân. Tôi luôn tự nhủ sẽ tiếp tục cố gắng và gương mẫu hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao và trong cuộc sống”- anh Hiếu bộc bạch.

Bà Phan Thị Kiên- Bí thư Đảng uỷ xã, Bí thư Chi bộ Quân sự xã Phước Trạch cho biết, để công tác phát triển Đảng trong lực lượng Dân quân thường trực đạt hiệu quả, Đảng uỷ xã đã quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên nhắc nhở Chi bộ Quân sự quan tâm đến công tác phát triển đảng trong lực lượng này. Bên cạnh đó, Chi bộ Quân sự chủ động nắm bắt, giải quyết được những vấn đề về tư tưởng, nhận thức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các chiến sĩ; qua đó, khơi dậy ý chí, mong muốn trở thành đảng viên của lực lượng Dân quân thường trực. Ngoài ra, Chi bộ Quân sự xã tạo điều kiện cho các chiến sĩ tham gia nhiều phong trào, hoạt động tại địa phương, tạo môi trường rèn luyện, từ đó giới thiệu quần chúng ưu tú cho tổ chức Đảng bồi dưỡng kết nạp vào Đảng.

Góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh

Tuy nhiên, ở một số địa phương, việc chủ động tạo nguồn kết nạp đảng viên trong Dân quân thường trực vẫn còn khó khăn như lực lượng Dân quân thường trực biến động, không đủ tiêu chuẩn kết nạp. Bên cạnh một bộ phận chiến sĩ dân quân luôn nỗ lực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng thì ngược lại có không ít chiến sĩ dân quân thờ ơ, “ngại” vào Đảng, tạo ra bất cập, khó khăn trong công tác vận động, bồi dưỡng họ phấn đấu, rèn luyện.

Theo quy định khoản 2, Điều 8 Luật Dân quân tự vệ, thời gian thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân thường trực là 2 năm. Trong khi đó, điều kiện để chiến sĩ dân quân thường trực được giới thiệu cho Chi bộ xem xét kết nạp Đảng phải bảo đảm có ít nhất một năm tham gia công tác trong lực lượng này. Ngoài ra, quá trình, thủ tục xem xét kết nạp Đảng cho lực lượng Dân quân thường trực phải mất thêm gần 1 năm. Các trường hợp này đã đủ thời gian thực hiện nghĩa vụ nên Chi bộ Quân sự phải chuyển sinh hoạt Đảng của họ về chi bộ các ấp. Đảng viên là dân quân đa số có tuổi đời trẻ, là lao động chính trong mỗi gia đình nên sau khi trở về cuộc sống đời thường, nhiều trường hợp vì đi làm ăn xa hoặc vào làm việc các công ty, doanh nghiệp tư nhân nên phải tuân thủ nghiêm ngặt về thời gian, giờ giấc. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các chế độ sinh hoạt Đảng hằng tháng ở các chi bộ ấp.

Để công tác phát triển Đảng trong lực lượng Dân quân thường trực đạt chất lượng cao, Chi bộ Quân sự xã Phước Trạch cho rằng, trước khi tuyển chọn thanh niên tham gia lực lượng Dân quân thường trực, các địa phương cần quan tâm đến chất lượng đầu vào, nhất là chú trọng việc nhận thức chính trị tư tưởng, trình độ học vấn. Bên cạnh đó, Ban CHQS cấp xã cần tổ chức huấn luyện toàn diện cho lực lượng Dân quân thường trực, thực hiện các công trình giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai… tạo điều kiện để chiến sĩ phấn đấu, rèn luyện, thử thách. Chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã phải luôn chủ động nắm bắt tư tưởng và giới thiệu nguồn cho chi bộ phát triển Đảng.

“Thực tế cho thấy, nếu làm tốt công tác phát triển Đảng trong lực lượng Dân quân thường trực sẽ tạo điều kiện để bổ sung nguồn cán bộ kế cận cho địa phương, đơn vị, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”- Bí thư Đảng uỷ xã, Bí thư Chi bộ quân sự xã Phước Trạch nhấn mạnh.

Ban CHQS phường Long Hoa cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, giúp cán bộ chiến sĩ nhận thức rõ vị trí, vai trò của người đảng viên, từ đó nuôi dưỡng ý chí, quyết tâm, phấn đấu trở thành đảng viên; chủ động bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong lực lượng Dân quân thường trực đáp ứng yêu cầu về chất lượng chính trị để góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh tại địa phương.

Thiên Di

Tin liên quan