Đọc báo in
Tải ứng dụng
Lạm dụng rượu, bia dễ gây tai nạn
2012-09-12 10:19:00

Hơn 40% số vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gây ra, trong đó, hơn 40% số người điều khiển phương tiện gây tai nạn có sử dụng rượu, bia vượt quá giới hạn nồng độ.

(BTN)- Theo số liệu thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, những năm gần đây số vụ tại nạn giao thông đường bộ có hơn 40% là do người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gây ra. Trong đó, hơn 40% số người điều khiển phương tiện gây tai nạn có sử dụng rượu, bia vượt quá giới hạn nồng độ.

Cảnh sát giao thông kiểm tra tốc độ từ xa.

Rượu, bia có chứa chất kích thích thần kinh rất mạnh. Khi nồng độ rượu trong máu lên cao, thần kinh không còn ổn định, không kiểm soát, chỉ huy được mọi hoạt động của cơ thể. Khi tham gia giao thông, những người điều khiển các phương tiện giao thông có uống rượu, bia rất dễ dẫn đến việc không thể làm chủ tốc độ của phương tiện mà mình đang điều khiển, mất định hướng và có cảm giác “chạy chậm”. Khi ấy, men rượu kích động người điều khiển phương tiện cứ phải “tăng ga” cho phương tiện vượt lên và chạy loạng choạng, rất dễ đâm vào các phương tiện khác đang lưu thông trên đường, nhất là các phương tiện đi theo chiều ngược lại phía bên trái họ. Nếu tốc độ xe mô tô đến mức trên 60 km/giờ (vượt quá tốc độ quy định) đụng phải xe mô tô đi ngược chiều thì sự va chạm sẽ cộng lực làm cho mức độ thiệt hại và thương vong sẽ rất thảm khốc.

Trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Thìn vừa qua, một nhóm bạn gần 10 người toàn là tài xế xe ô tô ở Suối Đá và thị trấn Dương Minh Châu rủ nhau đi “ăn Tết” bằng xe ô tô 15 chỗ ngồi. Trên đường về, thấy người chủ xe đang cầm lái có biểu hiện “quá chén” vài người đòi thay người điều khiển xe, nhưng chủ xe nhất quyết không chịu. Đêm khuya, đường vắng, do không làm chủ tốc độ, chiếc xe 15 chỗ ngồi từ bên phải đường lao sang vườn cao su phía bên trái đường, xe lật đổ làm một người chết tại chỗ, 2 người bị thương nặng. Các “bác tài” sống sót bị một phen hú vía và một bài học nhớ đời.

Trước đó, cũng tại địa phương này, một buổi tối anh NTK đi nhậu về, xe mô tô anh kéo ga hết cỡ, những người dân ngồi trong nhà ở ven đường nghe tiếng xe ngoài đường mà sợ nổi da gà. Gần tới nhà do anh K không làm chủ tốc độ, xe của anh lao từ bên phải sang bên trái tông thẳng vào chiếc máy cày đậu ở lề đường khiến anh K chết tại chỗ.

Một vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện có uống rượu bia say xỉn gây ra ở địa bàn xã Suối Đá.

Lúc 17 giờ 30 phút ngày 11.6.2012, cũng tại đoạn đường anh NTK bị tai nạn, chị Nguyễn Thị Út đi xe mô tô, bất ngờ bị một xe mô tô do 2 thanh niên là Hà Văn Hiếu và Nguyễn Văn Thanh chở nhau đi ngược chiều chạy với tốc độ cao, lấn trái va quẹt làm chị Út té ngã, rất may chị chỉ bị thương nhẹ. Liền theo đó xe của Hiếu và Thanh tông thẳng vào xe phía sau do anh Nguyễn Văn Chính (anh ruột chị Út, có chở theo con gái 3 tuổi) điều khiển, làm cả 5 người đi trên 3 chiếc xe té ngã, cả 5 người bị thương, có 2 người bị thương rất nặng, cháu bé 3 tuổi gãy tay. Nguyên nhân là do Hiếu và Thanh đã nhậu “tưng tửng” thấy chưa đã, cả hai dùng xe mô tô đi từ thị trấn Dương Minh Châu vào ấp Phước Bình 2 rủ bạn khác đi nhậu tiếp thì gây tai nạn. Cũng tại địa bàn này, chỉ trong một ấp, trong 3 năm qua có tới 5 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông, mà hầu hết tai nạn là do người điều khiển xe mô tô có sử dụng rượu, bia gây ra. Anh Trần Văn T, một buổi tối điều khiển xe mô tô đang đi sát lề đường bên phải, bất ngờ bị một xe mô tô đi ngược chiều tông thẳng vào xe mình, anh T chủ động bỏ xe nhảy xuống ruộng nhưng cũng không kịp. Anh bị chiếc xe kia đâm vào người làm chấn thương sọ não, gãy chân, gãy tay; người gây tai nạn chết tại chỗ (nguyên nhân do người gây tai nạn quá say không làm chủ tốc độ và chạy lấn sang trái). Cả hai gia đình người gây tai nạn và người bị nạn đều thuộc diện nghèo; gia đình người gây tai nạn không thể bồi thường hay hỗ trợ vật chất cho anh T. Báo hại, vợ anh T chịu không thấu cảnh phải lao động quần quật nuôi con thơ và nuôi chồng nằm một chỗ, chị đã lặng lẽ bồng con bỏ đi mất dạng.

Anh Lê Văn K (SN 1994, ngụ xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên) nhận được lệnh gọi nhập ngũ, thi hành nghĩa vụ quân sự, anh K xin phép cha mẹ dùng xe mô tô đi chia tay bạn bè, anh có uống vài lon bia, lúc về ngang qua trụ sở UBND xã Hoà Hiệp gặp một cháu bé (SN 2006) đi trên đường. Do khuất tầm nhìn và không làm chủ tốc độ, xe anh K điều khiển tông vào cháu bé dẫn đến cái chết thương tâm của nạn nhân. Thế là Lê Văn K không những không được nhập ngũ, gia đình anh phải chi phí mai táng cho cháu bé, và anh phải chờ ngày ra toà lãnh án. Ông TVG ngụ ấp Phước Bình 1, xã Suối Đá lâu ngày gặp bạn thân, rủ nhau nhậu “tới bến”, sau giấc ngủ dậy, bạn xin chia tay ra về. Ông G ép bạn làm tiếp “tăng hai”, ông nói với bạn: “Biết có gặp nhau nữa hay không?”. Và đúng như lời ông G nói với bạn, có điều bạn ông không sao, còn ông G thì vừa chạy xe từ nhà ra ngõ thì tông ngay vào xe người khác. Ông G lìa đời, nhưng vợ con ông phải lo bồi thường cho người bị hại.

Để ngăn chặn tình trạng người say rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông, ngoài việc tuyên tuyền, giáo dục, nhắc nhở, xử phạt thật nghiêm túc, rất cần làm cho dư luận xã hội lên án gay gắt hành vi này. Thiết nghĩ cần phải coi hành vi của người đã say xỉn điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một loại tội phạm, cần ngăn chặn, loại trừ.

NGỌC NỤ

(Hội Phụ nữ xã Suối Đá, DMC)

Từ khóa:
Tin liên quan