Đọc báo in
Tải ứng dụng
Lấy ý kiến dự thảo quy định khu vực chăn nuôi
2020-10-21 11:48:05

Sáng 20.10, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo nghị quyết HÐND tỉnh về việc ban hành quy định khu vực không được phép chăn nuôi, vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Đại diện hộ chăn nuôi phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Mấy- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, hiện nay, tình trạng chăn nuôi trong nội thành, nội thị, khu vực đông dân cư không bảo đảm các yếu tố an toàn sinh học, gây ô nhiễm môi trường, làm giảm chất lượng cuộc sống người dân, tiềm ẩn nguy cơ hình thành ổ dịch nguy hiểm cho con người.

Hội nghị đưa ra 2 phương án lấy ý kiến góp ý quy định vùng không được phép chăn nuôi, vùng nuôi chim yến và chính sách di dời cơ sở chăn nuôi.

Theo phương án thứ nhất, khu vực không được phép chăn nuôi gồm các phường thuộc thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành và phường Trảng Bàng của thị xã Trảng Bàng; các khu dân cư tập trung ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh chỉ hỗ trợ cho các trang trại chăn nuôi thuộc khu vực không được phép chăn nuôi có một trong những văn bản cho phép chăn nuôi của UBND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố cấp; hoặc giấy xác nhận kinh tế trang trại, hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường. Các cơ sở nuôi chim yến được tiếp tục hoạt động với điều kiện phải có sự thoả thuận với các hộ liền kề, trường hợp không đạt được sự thoả thuận thì phải ngưng hoạt động trước ngày 1.1.2025.

Theo phương án thứ hai, khu vực không được phép chăn nuôi bao gồm tất cả các phường của TP. Tây Ninh, thị xã Hoà Thành và Trảng Bàng; thị trấn các huyện và khu dân cư tập trung của các xã trên địa bàn tỉnh. Tất cả các trang trại chăn nuôi trong khu vực không được phép chăn nuôi sẽ được hỗ trợ di dời, trừ cơ sở chăn nuôi bị cấm hoặc vi phạm pháp luật. Các cơ sở nuôi chim yến phải ngưng hoạt động và cải tạo công năng trước ngày 1.1.2025.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến (chủ yếu của các chủ cơ sở nuôi yến) chưa đồng tình với dự thảo nghị quyết, trong đó, các chủ cơ sở chăn nuôi cho rằng việc đánh giá nuôi chim yến trong khu dân cư ô nhiễm môi trường là chưa chính xác, chưa khách quan khi chỉ thông qua sự phản đối của một số người dân; đề nghị Sở NN&PTNT và các ngành xem xét từng trường hợp cụ thể: trường hợp nào vi phạm thì xử phạt, buộc ngưng hoạt động; trường hợp nào không gây ảnh hưởng đời sống người dân và môi trường thì xem xét cho tiếp tục hoạt động.

Ông Nguyễn Thành Thúc- Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y ghi nhận các ý kiến đóng góp và sẽ có giải trình sau hội nghị. Ông Nguyễn Thành Thúc đề nghị các đại biểu tiếp tục nghiên cứu dự thảo, có thể đóng góp bằng văn bản hoặc tại Cổng thông tin điện tử của Sở NN&PTNT sau khi hội nghị kết thúc, Sở sẽ ghi nhận để điều chỉnh dự thảo và giải trình cho người dân.

Minh Dương

Tin liên quan