Đọc báo in
Tải ứng dụng
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ
2022-06-19 10:24:38

Sáng 18.6, đoàn công tác của Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam do ông Phan Xuân Dũng- Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phát triển đội ngũ tri thức trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Đảng đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ.

Thời gian qua, đội ngũ trí thức của tỉnh phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6.8.2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khoá X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” được ban hành, nhận thức của các cấp uỷ đảng về xây dựng đội ngũ trí thức có sự chuyển biến rõ rệt, quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ trí thức góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 18.170/21.138 (85,6%) người có trình độ cao đẳng trở lên đang công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, trong đó, tiến sĩ có 8 người; thạc sĩ có 1.017 người; đại học có 14.120 người; cao đẳng có 3.025 người.

Đội ngũ trí thức trong tỉnh phát huy tốt vai trò trên các lĩnh vực kinh tế - chính trị, xã hội; tham gia nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội, góp một phần tiếng nói của đội ngũ trí thức trong việc phát huy dân chủ cơ sở trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, giúp cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, bổ sung và hoàn thiện cơ chế chính sách của tỉnh trong việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hiện có; chính sách thu hút nhân tài và các chế độ đãi ngộ để thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về công tác tại tỉnh, bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức các cấp, ngành của tỉnh được phát triển toàn diện, đồng bộ trên các lĩnh vực, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đến nay, hệ thống Liên hiệp Hội có 18 Hội thành viên với 8.900 hội viên, trong đó có 8 hội thành viên và 10 hội viên tập thể. Các hội thành viên được quan tâm củng cố theo hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động nghề nghiệp.

Tuy đã đạt được những kết quả tích cực nhưng công tác phát triển đội ngũ tri thức trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn một số hạn chế: một số cấp uỷ, có nơi chưa quan tâm đúng mức công tác quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng đội ngũ trí thức trong tình hình mới. Bên cạnh đó, đội ngũ trí thức còn hạn chế về chất lượng, mất cân đối trong ngành nghề, lĩnh vực đào tạo; trí thức giỏi trong các ngành kinh tế, lĩnh vực khoa học, kỹ thuật còn ít; tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định các chủ trương, chính sách, các dự án phát triển kinh tế - xã hội của đội ngũ trí thức còn hạn chế. Số lượng người có học hàm, học vị được thu hút về tỉnh không nhiều; chính sách tôn vinh, đãi ngộ, động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng cho trí thức có tài năng và nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển trên các lĩnh vực còn hạn chế.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đánh giá, nguồn nhân lực chất lượng cao ở Tây Ninh vẫn còn thiếu, đặc biệt là những chuyên gia giỏi để tư vấn, định hướng góp phần cho những chiến lược phát triển của tỉnh. “Cần phải xây dựng cơ sở dữ liệu về chuyên gia, bởi đào tạo chuyên gia, người có khả năng, năng lực tư duy thật sự để đóng góp, tư vấn, phản biện, giám định xã hội là vấn đề vô cùng quan trọng. Cơ sở dữ liệu này phải được phân tích, sàng lọc theo nhóm, lĩnh vực, không phải lấy trên cơ sở số lượng, học hàm, học vị để đưa vào”- ông Thái nói.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh hai vấn đề mấu chốt đó là: bảo đảm cơ chế cho hoạt động và địa vị pháp lý của tổ chức; giải quyết hai vấn đề này sẽ phát huy được cao hơn vai trò của Liên hiệp Hội.

Ông Phan Xuân Dũng- Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh trong việc triển khai, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng trong lĩnh vực công tác trí thức và thể chế hóa, ban hành các văn bản. Các văn bản của tỉnh đều rất kịp thời để phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trên địa bàn. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã làm tốt vai trò chính trị xã hội trong tập hợp đội ngũ trí thức, những công tác liên quan đến tư vấn, phản biện, giám định xã hội, thông tin phổ biến kiến thức, tôn vinh trí thức...

Đoàn công tác rất hoan nghênh việc tự đánh giá, nhận xét của tỉnh về những hạn chế, nguyên nhân, đề ra những giải pháp. Các vấn đề còn băn khoăn, trăn trở của địa phương cũng là những băn khoăn, trăn trở chung của rất nhiều địa phương trong cả nước như: việc cập nhật thông tin về đội ngũ trí thức chưa được đầy đủ; chưa phát huy hết tiềm năng trí tuệ của đội ngũ trí thức; đào tạo về tầm nhìn dài hạn; đặt hàng, giao nhiệm vụ; công tác tôn vinh trí thức... 

Đoàn công tác ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của tỉnh và sẽ tổng hợp để kiến nghị đến các bộ, ngành liên quan xem xét.

Giang Hà

Tin liên quan