Đọc báo in
Tải ứng dụng
Mỗi người dân đều có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch
2022-08-19 00:25:40

Đi du lịch, nghỉ dưỡng có mấy ngày coi bộ tròn trịa ra hén Tư! Nói coi, ông đi một lượt Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, thấy họ làm du lịch như thế nào? Có gì để Tây Ninh mình học hỏi không?

- Cưỡi ngựa xem hoa thôi, nhưng thấy nhiều điều hay, dù không phải là chuyện vĩ mô gì. Không biết họ làm cách gì mà mấy bác tài taxi, grab; mấy bà, mấy cô bán hàng đặc sản… ai cũng có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch được. Như ở Huế, thằng con tôi vốn mê lịch sử, thế là từ sân bay Phú Bài về đến khách sạn, bác tài taxi giảng giải thao thao bất tuyệt về 9 chúa, 13 vua triều Nguyễn. Hay ở Đà Nẵng, bác tài taxi hướng dẫn nên đi tham quan điểm nào, ăn ở đâu, mua cái gì về làm quà cho người thân… Có tay chạy grab còn chỉ mình cách ra chợ trả giá sao cho hợp lý.

- Chắc do mấy nơi này lấy du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn đã lâu…

- Vấn đề chính là ở chỗ, họ làm thế nào để người dân ý thức, hiểu được việc: phải giữ chân được du khách, chơi và tiêu tiền ở địa phương mình. Ví dụ như, ở Đà Nẵng, có bác tài taxi, vừa lên xe là hỏi mình thích nhạc gì để anh ta mở, nghe thư giãn trên suốt quãng đường mình đi. Đi chơi mệt, lười kiếm chỗ ăn hả, chỉ cần mở Grab Food hay Shopee Food, thích món gì, chọn món đó, 15 phút sau là có liền… Còn mấy bà bán hàng rong thì khỏi chê, nói tiếng Anh như gió, có bà hot đến nỗi, khách Tây bay qua Việt Nam chỉ để gặp bà, nghe bả rao hàng bằng ngoại ngữ thôi!

- Tỉnh mình cũng đang đẩy mạnh quảng bá du lịch, chắc chắn rằng, người dân Tây Ninh cũng sẽ như ở Huế, hay Đà Nẵng, Quảng Nam thôi. Xứ mình vốn hiếu khách mà.

- Tôi cũng tin vậy mà, nhưng thấy họ hay thì nói, biết đâu mình học được rồi cải tiến cách làm cho phù hợp với địa phương. Ví dụ như ở Huế, ở mỗi khách sạn đều có bản đồ du lịch và catalogue giới thiệu từ thắng cảnh, di tích cho đến giá dịch vụ ăn uống, xe cộ... Ở Đà Nẵng, ra đường, hỏi thăm bất cứ ai, họ đều nhiệt tình giúp đỡ.

- Túm lại là, theo ý Tư, nếu mỗi người dân đều có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch, ngành công nghiệp không khói này sẽ nhanh chóng phát triển?

- Ý tôi là vậy, đi mấy ngày đàng, học được chút đó!

Đ.H.T

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh