Đọc báo in
Tải ứng dụng
Mong mỏi sức bật từ thầy trò HLV Kim Sang-sik
2024-10-04 14:26:54

Sau chuỗi trận không như ý sau khi ngồi ghế nóng tuyển Việt Nam, trận giao hữu ở những ngày FIFA tháng 10 của HLV Kim Sang-sik mang ý nghĩa rất lớn cho chiến dịch chinh phục AFF Cup 2024.

Nhiệm vụ của HLV Kim Sang-sik trong năm 2024 tương đối nhẹ nhàng với bản hợp đồng gần ba năm của ông ký với VFF. Ông thầy người Hàn Quốc có mục tiêu rất cũ là phải vô địch ASEAN Cup (tên gọi mới của AFF Cup) vào cuối năm nay.

Tre già chờ măng mọc

Lần đầu tiên nắm quyền một đội tuyển quốc gia thay thế ông thầy người Pháp Troussier bị ngắt hợp đồng giữa chừng, đàn em của HLV Park Hang-seo từng có khởi đầu như mơ khi giúp các học trò đánh bại Philippines 3-2 trên sân Mỹ Đình. Dù đây là một trận mang tính thủ tục ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đối thủ không mạnh, HLV Kim Sang-sik phần nào làm gia giảm đi sức ép từ người tiền nhiệm khi tuyển Việt Nam vừa trải qua chuỗi 7 trận toàn thua.

Tuy nhiên, con đường của ông Kim với bóng đá Việt Nam không trải toàn màu hồng. Ông có ba trận tiếp theo đều bại trận não nề, với cú ngã ngựa sân khách trước Iraq 1-3, hai trận thua tuyển Nga 0-3 và Thái Lan 1-2 đều trên sân Mỹ Đình. Hai bàn thắng và tám bàn thua là những con số không đẹp với một nhà cầm quân mới đang rất cần sự ủng hộ của người yêu bóng đá.

HLV Kim Sang-sik đang rất cần chiến thắng ở hai trận giao hữu tháng 10 tiếp khách Ấn Độ và Lebanon trên sân Thiên Trường. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

HLV Kim Sang-sik 48 tuổi có thể chưa nóng máy. Các học trò ông cũng vậy. Nhưng dễ thấy ông thầy trẻ người Hàn Quốc rất hiền lành, cầu thị và biết chiều chuộng dư luận hơn tiền nhiệm. Ông Kim đã không sử dụng ồ ạt cầu thủ trẻ như HLV Troussier. Thay vào đó, ông dần đưa trở lại rất nhiều cựu binh dày dạn kinh nghiệm từng nổi lên dưới thời đàn anh Park Hang-seo và giành huy chương vàng AFF Cup 2018.

Tuy nhiên, chiếc huy chương nào cũng có mặt trái của nó. Không phải bất kỳ tuyển thủ kỳ cựu học trò ông Park nào cũng biết cách tỏa sáng, hoặc họ không cần quá cố gắng khi đã bão hòa về năng lực và thành tích.

Nghiệt nỗi, lứa tre này đã và đang già nhưng vẫn chưa thấy nhiều măng mọc. Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu, Công Phượng xa hẳn ánh đèn sân khấu. Đỗ Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Thanh, Hồ Tấn Tài, Hồng Duy, Tuấn Anh,… sa sút so với chính mình. Văn Toàn, Tiến Linh, Hoàng Đức, cả tiền đạo Tuấn Hải… đều sụt sùi do chấn thương hay có phong độ thất thường.

Hầu hết những gương mặt cũ thời HLV Park Hang-seo còn giữ phong độ tốt so với chính mình đều có tên ở tuyển quốc gia. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Lão tướng Văn Quyết và những niềm hy vọng trẻ

HLV Park Hang-seo từng đeo chiếc băng đội trưởng cho Văn Quyết khi tiền đạo của Hà Nội 27 tuổi cùng đồng đội vào đến bán kết ASIAD 2018. Vài tháng sau, Văn Quyết cũng là thủ quân của tuyển Việt Nam nhưng rất hiếm hoi có suất ra sân ở AFF Cup. Ngay sau trận thắng lượt về Malaysia 1-0 để đăng quang giải Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình, đội phó Quế Ngọc Hải mới tháo chiếc băng đội trưởng đeo cho đàn anh Văn Quyết lên nhận cúp.

Cũng từ sau đó, Văn Quyết không còn là chọn lựa của ông Park trên tuyển. Có lúc vì sức ép lớn của dư luận, ông thầy Hàn miễn cưỡng gọi cầu thủ xuất sắc và ghi nhiều bàn thắng ở V-League lên tuyển, nhưng rồi ông vẫn loại Văn Quyết vì cho rằng chưa phù hợp với lối chơi chung.

Văn Quyết đã 33 tuổi, vắng mặt trên tuyển cả dưới thời HLV Troussier, có lẽ vì anh quá già trong đội hình trẻ của ông thầy Pháp. Và khi giới hâm mộ dần lãng quên việc Văn Quyết sẽ xuất hiện dưới màu áo đỏ truyền thống thì HLV Kim Sang-sik bất ngờ triệu tập chân sút của Hà Nội.

Các khán đài sẽ đông đảo khán giả trở lại nếu thầy trò HLV Kim Sang-sik hấp dẫn họ bằng chiến thắng. Ảnh: ANH PHƯƠNG.

Có thể con số hai bàn thắng và tám bàn thua chỉ sau ba trận đấu gần nhất đã khiến ông Kim nhớ đến Văn Quyết đang liên tục nhả đạn ở V-League, và ông muốn trao cơ hội cho chân sút già dặn nhất đội tuyển. HLV Kim Sang-sik không chỉ tin vào cảm giác của mình, mà chính ông nhiều lần ngồi trực quan trên sân vận động xem Văn Quyết thi đấu, cũng như ông không hề nhầm lẫn khi gọi các tiền đạo rất trẻ lên tuyển như Đình Bắc, Bùi Vĩ Hào, Quốc Việt.

Một số cầu thủ trẻ khác như thủ môn Văn Kiên, Văn Trường, Giáp Tuấn Dương, Thái Sơn, Khuất Văn Khang, Thành Long hay các gương mặt kinh nghiệm khác như Tô Văn Vũ, Châu Ngọc Quang cũng lên tuyển, tương tự trường hợp Văn Quyết là chính HLV Kim Sang-sik chọn lựa, căn cứ trên phong độ của họ tại V-League mà không có ngoại lệ nào.

Hy vọng lão tướng Văn Quyết và các cầu thủ trẻ, bên cạnh những cái tên cũ trở lại sẽ tạo ra một sức bật mới cho đội tuyển Việt Nam trong dịp FIFA Days tháng 10.

Nguồn PLO

Tin liên quan