Đọc báo in
Tải ứng dụng
Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình năm 2021
2021-04-23 16:10:20

Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình là cách giúp bản thân và người trong gia đình được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính nếu không may ốm đau khi không được Nhà nước, cơ quan, đơn vị hỗ trợ. Tuy nhiên, người dân cần nắm rõ những quy định liên quan đến loại hình bảo hiểm này, vì không phải ai cũng được tham gia BHYT hộ gia đình.

Bảo hiểm y tế hộ gia đình là gì?

Căn cứ quy định tại khoản 1 và 7, Ðiều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014, BHYT hộ gia đình được hiểu là hình thức bảo hiểm bắt buộc áp dụng đối với toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để chăm sóc sức khoẻ, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.

Ðối tượng đóng BHYT hộ gia đình

Các đối tượng được tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình theo quy định tại khoản 5 Nghị định 146/2018/NÐ-CP bao gồm: Người có tên trong sổ hộ khẩu; người có tên trong sổ tạm trú; các đối tượng là chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội mà không được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT.

Cần lưu ý, các đối tượng nêu trên phải không thuộc nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; do cơ quan Bảo hiểm xã hội đóng; do ngân sách Nhà nước đóng; được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng và do người sử dụng lao động đóng.

Ðiều 4 Thông tư 30/2020/TT-BYT hướng dẫn, đối với chức sắc, chức việc, nhà tu hành: có sổ hộ khẩu (sổ tạm trú) hoặc danh sách có đóng dấu của tổ chức tôn giáo trực tiếp quản lý chức sắc, chức việc, nhà tu hành; đối với người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội: sổ hộ khẩu (sổ tạm trú) hoặc danh sách có đóng dấu của cơ sở bảo trợ xã hội nơi người đó đang cư trú.

Mức đóng BHYT hộ gia đình

Theo quy định tại điểm e khoản 1 Ðiều 7 Nghị định 146/2018/NÐ-CP quy định mức đóng BHYT của các thành viên hộ gia đình như sau: người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất; người thứ ba đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất; người thứ tư đóng bằng 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Lưu ý: Việc giảm trừ mức đóng BHYT được thực hiện khi các thành viên tham gia bảo hiểm theo hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính. Theo khoản 2 Ðiều 4 Thông tư 30/2020/TT-BYT hướng dẫn việc giảm trừ mức đóng BHYT đối với các đối tượng tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình được thực hiện ngay từ người thứ hai trở đi có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, hoặc trong danh sách có đóng dấu của tổ chức tôn giáo, cơ sở bảo trợ xã hội.

Theo Nghị quyết 128/2020/QH14, năm 2021 chưa thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở. Như vậy, mức lương cơ sở áp dụng năm 2021 theo Nghị định 38/2019/NÐ-CP vẫn là 1.490.000 đồng/tháng. Do đó, có thể xác định mức đóng BHYT hộ gia đình năm 2021 như sau:

P.T

Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan