Đọc báo in
Tải ứng dụng
Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
2021-05-24 16:50:40

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 17 doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh đa cấp. Tất cả các doanh nghiệp chỉ cử người đại diện pháp luật tại địa phương (không thành lập văn phòng đại diện), địa chỉ cũng là địa chỉ nhà riêng của người đại diện pháp luật, còn trụ sở chính được đặt ở tỉnh, thành phố khác.

Hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (Ảnh minh hoạ).

Do đó, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật lĩnh vực đa cấp hầu như không thể thực hiện được vì căn cứ pháp lý tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có quy định cụ thể việc này.

Trước tình hình đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp bắt đầu chuyển hình thức tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo sang hình thức trực tuyến. Trong khi đó, Nghị định số 40 không có quy định doanh nghiệp phải thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bằng hình thức này với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố mà doanh nghiệp hoạt động.

Với những hạn chế như trên, Sở Công Thương đã đề nghị Bộ Công Thương trình Chính phủ ban hành Nghị định mới sửa đổi, bổ sung Nghị định số 40 nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện cho Sở Công Thương các tỉnh, thành phố có căn cứ pháp lý thực hiện việc quản lý Nhà nước hiệu quả hơn.

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp giai đoạn 2021 - 2025 với các mục tiêu: chủ động cập nhật kịp thời các vấn đề pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;

Nâng cao toàn diện nhận thức của cộng đồng nhất là vùng sâu, vùng xa về pháp luật kinh doanh theo phương thức đa cấp; không ngừng cải thiện và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; nâng cao năng lực của cán bộ làm công tác quản lý nhà nước;

Nâng cao trách nhiệm và vai trò của cơ quan quản lý trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Sở Công Thương và các UBND cấp huyện, thị xã và thành phố, UBND cấp xã, phường và thị trấn trong công tác giám sát các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên phạm vi địa bàn.

Giang Hà

Tin liên quan