Đọc báo in
Tải ứng dụng
Người lớn hãy làm gương!
2012-09-29 07:32:00

Trong một diễn đàn dành cho trẻ em được huyện Trảng Bàng tổ chức cách đây chưa lâu, có một học sinh cấp 2 đã đặt câu hỏi với lãnh đạo huyện: “Phụ huynh tạo điều kiện cho con mình chạy xe phân khối lớn, ai chịu trách nhiệm?”

(BTN)- Trong một diễn đàn dành cho trẻ em được huyện Trảng Bàng tổ chức cách đây chưa lâu, có một học sinh cấp 2 đã đặt câu hỏi với lãnh đạo huyện: “Phụ huynh tạo điều kiện cho con mình chạy xe phân khối lớn, ai chịu trách nhiệm?”. Câu hỏi của một học sinh còn nhỏ tuổi, cũng đã nói lên được một thực trạng đáng quan tâm hiện nay, khi chính các bậc phụ huynh ở nhiều vùng nông thôn đang góp phần tạo điều kiện cho con em mình, trong đó có nhiều em chưa đủ tuổi có thể điều khiển xe máy.

Trong thực tế đã có không ít trường hợp tai nạn do chính các em gây ra, bởi sự non nớt về tinh thần cũng như hình thể đằng sau tay lái. Có những vụ việc xảy ra gây hậu quả đau lòng. Và khi ấy với các bậc phục huynh nếu có lên tiếng tự trách mình thì cũng đã là quá muộn. Điều này nói lên một vấn đề rằng, nhiều bậc phụ huynh đang gián tiếp đẩy con mình vào con đường nguy hiểm chỉ vì thiếu ý thức. Ngay tại xóm nhà mình, ở một vùng nông thôn đúng nghĩa, tôi cũng từng chứng kiến nhiều vị phụ huynh ngồi kèm con mình tập chạy xe máy, trong khi chúng vẫn còn nhỏ bé, chưa đủ tuổi.

Người lớn hãy làm gương!

Một chị ở gần nhà chỉ cười trừ khi nghe có người hỏi sao cho con chạy xe máy quá sớm vì chị cho rằng: “Cho nó chạy xe sớm cũng tốt, dễ sai vặt hơn”. Hình ảnh cô bé 12 tuổi chạy xe máy khi đôi chân còn chới với không chạm đất, phía đằng sau là thêm vài em nhỏ vô tư lướt qua mắt người mẹ trẻ có khiến ai đó bận lòng? Lứa tuổi cấp hai, cấp ba nhiều em ở thôn quê đã được ba mẹ tập cho ngồi và chạy xe máy vô tư, tuy nhiên các bậc cha mẹ này có chợt suy nghĩ lại rằng liệu có nguy hiểm nào đang chờ đợi con em mình phía trước?

Văn hoá giao thông đang ngày một xuống cấp là một thực tế không thể phủ nhận tại nhiều nơi trong các đô thị ta hiện nay. Các vùng nông thôn cũng ngày càng xuất hiện nhiều những tiếng xe gầm rú ghê người, và cách chạy xe bạt mạng bất kể hậu quả; phần lớn trong đó là những thanh thiếu niên lứa tuổi trên dưới hai mươi như muốn thể hiện tính “yêng hùng” của mình mà không nghĩ đến hậu quả. Điều này gợi lên một suy nghĩ, tại sao nhiều người trẻ lại có ý thức giao thông kém? Và có thể nói rằng, việc này xuất phát từ chính các bậc phụ huynh khi đã lơ là hay cố ý buông lỏng con mình, thậm chí là làm gương xấu khi tham gia giao thông.

Một thực tế trong việc tham gia giao thông với nhiều người dân ta hiện nay là người lớn thiếu ý thức và vô tư “diễn” trước mặt con trẻ. Ta có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh không đẹp của nhiều bậc phụ huynh tại nhiều cổng trường vào giờ tan học. Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến các em khi lứa tuổi trẻ con rất dễ học theo bố mẹ. Hình ảnh những bậc phụ huynh chen chúc không trật tự ở cổng trường, rồi chen lấn nhau ra đường trước mặt con trẻ là chuyện dễ thấy. Có những trường hợp xảy ra va quẹt đôi khi còn có cả tiếng cự cãi. Một hình ảnh phản giáo dục ngay tại các cổng trường tồn tại nhiều năm nhưng chưa được cải thiện.

Vấn nạn học sinh chạy xe phân khối lớn hiện nay cũng chưa thể giải quyết triệt để. Gần đây thường có những đợt kiểm tra xử phạt tại các cổng trường phổ thông của lực lượng CSGT, nhưng rồi đâu lại cũng vào đấy sau mỗi đợt kiểm tra. Hình ảnh những cô cậu học sinh chạy xe phân khối, học sinh chở ba, thậm chí không đội mũ bảo hiểm vẫn còn nhan nhãn ở nhiều nơi. Có người lên tiếng chỉ trích nhà trường không nghiêm, chỉ trích văn hoá giao thông của người trẻ. Có vẻ đúng nhưng có thể nói một phần những lỗi này là thuộc về phụ huynh, những người trong gia đình các em. Thử nghĩ xem nếu không có sự ủng hộ hay sự lơ là của người lớn thì chắc các em cũng khó có thể vi phạm. Nhiều bậc phụ huynh vì thương con mà hoá ra là hại con khi mua cho chúng những chiếc xe đẹp, cho chúng tự do sử dụng xe máy khi chưa có giấy phép và chưa đủ tuổi. Có những trường hợp những học sinh cấp 2 được bố mẹ sắm cho những chiếc xe máy điện có hình dáng giống như những xe phân khối lớn rồi thản nhiên cho chúng sử dụng.

Những hình ảnh không đẹp của giới trẻ khi tham gia giao thông như chở quá số người quy định, chạy xe không đội mũ bảo hiểm, đánh võng giỡn hớt trên đường, chạy quá tốc độ vẫn còn tồn tại. Và thiết nghĩ khi trông thấy con em mình như vậy nhiều bậc phụ huynh sẽ nghĩ gì? Hãy đừng để mình hối hận khi quá muộn mà ngay từ bây giờ các bậc phụ huynh hãy làm gương cho con em mình từ những hành động nhỏ hay một sự nghiêm khắc cần thiết và đúng lúc. Điều này cũng sẽ góp phần bảo vệ cho tính mạng con em mình.

Ngô Tuyết

Từ khóa:
Tin liên quan