Đọc báo in
Tải ứng dụng
Người Tây Ninh nghĩa tình
2024-09-22 21:39:26

Trong những ngày đồng bào miền Bắc thức trắng đêm canh bão, gồng mình vượt qua những đau thương, tổn thất do bão và hoàn lưu sau bão thì hàng triệu trái tim người Việt Nam- trong đó có người dân Tây Ninh cũng thổn thức không yên.

Siêu bão Yagi càn quét qua các tỉnh miền Bắc gây ra rất nhiều thiệt hại về người và tài sản. Trong những ngày đồng bào miền Bắc thức trắng đêm canh bão, gồng mình vượt qua những đau thương, tổn thất do bão và hoàn lưu sau bão thì hàng triệu trái tim người Việt Nam- trong đó có người dân Tây Ninh cũng thổn thức không yên.

Đầu sư Thượng Tám Thanh- Chưởng quản Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh trao 200 triệu đồng của Hội thánh ủng hộ người dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão số 3.

Với tinh thần “tương thân tương ái” hướng về miền Bắc, có những em bé đập ống heo quyên góp toàn bộ số tiền tích luỹ suốt một năm trời, có cán bộ hưu trí quyên góp trọn vẹn một tháng lương hưu, có những người dân không ngại đường xa mang mì, gạo, sữa, thuốc men, chăn màn, quần áo... đến điểm tập kết cứu trợ bão lũ. Đó chính là nghĩa đồng bào, là tinh thần đoàn kết dân tộc được thôi thúc và toả sáng trong khó khăn, hoạn nạn và là điểm tựa tinh thần giúp miền Bắc tái thiết cuộc sống sau bão.

“Con mong các bạn sớm được đến trường giống tụi con”

 “Cơn lũ quét qua làng Nủ đã vùi lấp mọi thứ. Tại bất cứ đâu dưới lớp bùn đất dày đặc này, có thể có một người dân của chính ngôi làng này đang nằm ở đó. Nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng khi chỉ sau một đêm đã mất hết người thân trong gia đình của mình, chỉ biết khóc gào giữa mênh mông bùn nước…”.

Lời dẫn của phát thanh viên Đài Truyền hình Việt Nam cùng những hình ảnh tang thương ở làng Nủ thuộc xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai sau cơn lũ ống, lũ quét kinh hoàng xảy ra hôm 10.9 và hàng chục cỗ quan tài của những người dân xấu số bị lũ cuốn trôi, vùi lấp được lực lượng chức năng tập kết hỗ trợ mai táng đã khiến nhiều người bật khóc.

Sau thiên tai, nhiều trẻ em, học sinh ở làng Nủ và nhiều địa phương khác của các tỉnh phía Bắc rơi vào cảnh mồ côi, không còn nhà cửa, nhiều em bị thương phải điều trị trong các bệnh viện và càng đau đớn hơn khi hành trình đến trường của nhiều em học sinh đã mãi mãi dừng lại...

Cô giáo Huỳnh Thị Hoàng Oanh- Trường mầm non 1.6 thành phố Tây Ninh (thứ 2 từ trái sang) trao tiền ủng hộ do tập thể phụ huynh lớp Lá 1 quyên góp.

Những thông tin thời sự về tình hình bão lũ đã thôi thúc mỗi người dân Việt Nam phải làm gì đó để thiết thực chia sẻ với mất mát không thể thống kê hết của nhân dân các tỉnh phía Bắc thời điểm này. Cô giáo Huỳnh Thị Hoàng Oanh (Trường mầm non 1.6 thành phố Tây Ninh) chia sẻ: “Không phải riêng bản thân tôi mà bất cứ người Việt Nam nào khi nhìn thấy những hình ảnh đó đều rất xúc động.

Ngay khi nhận thư kêu gọi ủng hộ của Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Ban giám hiệu nhà trường đã thông báo đến tất cả cán bộ, giáo viên toàn trường kêu gọi mọi người ủng hộ; giáo viên phụ trách các lớp cũng chuyển thông tin về thư kêu gọi tới phụ huynh của lớp mình phụ trách.

Riêng tập thể phụ huynh lớp Lá 1 do tôi phụ trách đã ủng hộ hơn 5,4 triệu đồng. Số tiền này tôi chuyển đến Uỷ ban MTTQVN tỉnh để góp một phần nhỏ hỗ trợ đồng bào miền Bắc trong giai đoạn khó khăn này”.

Cô và trò Trường tiểu học thị trấn Dương Minh Châu đập heo đất ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt khắc phục khó khăn sau bão.

Em Nguyễn Ngọc Thu Thuỷ- học sinh lớp 1A và Lê Ngọc Bảo Trâm- học sinh lớp 4A Trường tiểu học thị trấn Dương Minh Châu đập heo đất hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt.

Hưởng ứng phát động ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3 của Liên đội nhà trường, bé Nguyễn Ngọc Thu Thuỷ- học sinh lớp 1A và Lê Ngọc Bảo Trâm- học sinh lớp 4A Trường tiểu học thị trấn Dương Minh Châu đã xin phép ba mẹ được đập heo đất và ủng hộ toàn bộ số tiền hơn 3 triệu đồng. Bé Bảo Trâm và Thu Thuỷ cho biết, đây là tiền mừng tuổi và tiền tiết kiệm từng 10.000 đồng, 5.000 đồng, 1.000 đồng được ba mẹ thưởng khi các em chăm chỉ làm việc nhà trong gần 1 năm qua.

“Con xin gửi số tiền này ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ lụt phía Bắc. Con mong các bạn sớm được đến trường giống tụi con”- bé Nguyễn Ngọc Thu Thuỷ gửi gắm.

Miền Bắc cố lên!

Hưởng ứng thư kêu gọi của Uỷ ban Trung ương MTTQVN, công tác phát động và tổ chức ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão được tỉnh Tây Ninh triển khai kịp thời.

Ngày 10.9, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất giao Uỷ ban MTTQVN tạm ứng 5 tỷ đồng từ Quỹ Bảo trợ xã hội của tỉnh đăng ký ủng hộ với Uỷ ban Trung ương MTTQVN nhằm chia sẻ, hỗ trợ đồng bào phía Bắc bị thiên tai. Uỷ ban MTTQVN tỉnh gửi thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động và người dân Tây Ninh chung tay chia sẻ, hỗ trợ nhân dân vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra. Đợt vận động diễn ra từ ngày 10.9.2024 đến hết ngày 10.10.2024.

Đầu sư Thượng Tám Thanh- Chưởng quản Hội thánh Cao Đài Toà thánh Tây Ninh cho biết: “Bão số 3 gây thiệt hại rất nặng nề cho các tỉnh miền Bắc. Đây là điều không ai mong muốn nhưng đã xảy ra. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp kêu gọi toàn dân ủng hộ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão là việc hết sức cần thiết, cấp thiết trong lúc này.

Đạo Cao Đài Toà thánh Tây Ninh chúng tôi hết sức đồng tình, hưởng ứng ủng hộ 200 triệu đồng và tiếp tục kêu gọi đồng đạo của mình cùng góp sức sẻ chia, giúp đỡ. Việc ủng hộ tuỳ theo điều kiện mỗi người, người có điều kiện thì giúp nhiều, càng nhiều càng tốt”.

Từ ngày 12 đến 15.9, tại khu vực cổng Chánh Môn Toà thánh Cao Đài Tây Ninh tấp nập người và xe từ sáng sớm tới khuya. Đây là điểm tập kết hàng cứu trợ bão lụt gửi tới nhân dân các tỉnh phía Bắc do Đội Cứu nạn giao thông tình nguyện Đặng Văn Phúc vận động và tổ chức vận chuyển.

Thông tin này được chia sẻ, lan truyền trên mạng xã hội, mỗi ngày đã có hàng trăm lượt người ghé gửi các loại nhu yếu phẩm ủng hộ. Đến thời điểm này, các nhu yếu phẩm do người dân Tây Ninh ủng hộ đã được Đội Cứu nạn giao thông tình nguyện Đặng Văn Phúc vận chuyển ra Bắc, phối hợp lực lượng chức năng của các địa phương đưa đến tay người dân vùng lũ tại tỉnh Yên Bái.

Người dân Tây Ninh gửi nhiều loại nhu yếu phẩm tới nhân dân các tỉnh phía Bắc.

Hay tin có điểm tập kết hàng hoá cứu trợ vùng bão lụt tại cổng Chánh Môn Toà thánh Cao Đài Tây Ninh, anh Nguyễn Quốc Thắng (sinh năm 2000, ngụ ấp Trường Xuân, xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành) chở rất nhiều thùng sữa, mì đến ủng hộ. “Từ thông tin qua báo, đài và mạng xã hội, chúng tôi biết những mất mát, thiệt hại do cơn bão Yagi là rất lớn.

Hôm nay, tôi cùng những người dân Tây Ninh góp sức, chung tay hỗ trợ, chia sẻ với người dân các tỉnh phía Bắc. Mong người dân miền Bắc cố gắng vượt qua nỗi đau, thiệt hại do thiên tai, người dân miền Nam luôn sát cánh hỗ trợ”- anh Thắng nói.

Là tình nguyện viên tham gia hỗ trợ điều phối công việc tập kết hàng cứu trợ trong những ngày vừa qua, chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) cho biết: “Tinh thần ủng hộ của người dân Tây Ninh rất nhiệt tình, đoàn kết và khẩn trương để hoàn thành công việc cứu trợ ý nghĩa này kịp thời.

Có những người lớn tuổi cũng tới giúp chuyển hàng hoá lên xe. Có những em bé nhờ ba mẹ chở đến đây để tận tay gửi túi quà bánh nhờ đoàn mang tới cho các bạn vùng lũ lụt. Có những thanh niên tranh thủ hết giờ làm ở công sở ghé đây vào buổi trưa, buổi chiều cùng giúp đoàn vận chuyển đồ đạc, hàng hoá lên xe. Tình cảm của mọi người thật đáng quý”. 

Chị Hồ Nhật Loan (45 tuổi, ngụ khu phố Ninh Thành, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) chia sẻ: “Quê tôi ở miền Trung, tôi đã quá quen thuộc với cảnh bão lũ rất khổ cực, nước lũ ngập nhà, bao nhiêu tài sản, mùa màng, vật nuôi bị trôi theo dòng nước lũ. Năm nay bão Yagi càn quét miền Bắc gây thiệt hại rất nặng nề.

Chúng tôi người góp công, người góp của, của ít nhưng lòng nhiều, xin gửi những tình cảm này đến người dân các tỉnh phía Bắc. Mong người dân vùng bão lũ vượt qua khó khăn, mất mát đau thương. Miền Bắc cố lên!”.

Phương Thuý

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh