Đọc báo in
Tải ứng dụng
Người tiêu dùng ngày càng tin dùng hàng Việt
2022-04-20 10:22:19

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009. Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với hàng Việt đã thay đổi tích cực với việc ngày càng nhiều người Việt "ưu tiên" và tin dùng hàng Việt.

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Co.opMart Tây Ninh.

Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vào năm 2021 đến nay, chị Nguyễn Thị Hằng, ngụ phường 2, thành phố Tây Ninh chỉ mua hàng hoá ở các cửa hàng uy tín hoặc siêu thị. Sản phẩm chị Hằng chọn tất cả phải là hàng mang thương hiệu Việt Nam để bảo đảm chất lượng và giá thành.

Vừa chọn mua sản phẩm nước mắm trên kệ hàng tại siêu thị Co.opMart Tây Ninh, chị Hằng chia sẻ: “Các cửa hàng, siêu thị đều bày bán hàng hoá có tem truy xuất nguồn gốc nên tôi yên tâm khi sử dụng, đặc biệt là hàng hoá sản xuất trong nước. Nhiều năm nay, gia đình tôi chủ yếu dùng hàng nội bởi có xuất xứ rõ ràng, chất lượng không hề thua kém sản phẩm nhập khẩu”.

Không chỉ chị Hằng, nhiều người dân khi được hỏi đều trả lời hướng tới sử dụng hàng tiêu dùng sản xuất trong nước. Chị Đinh Thị Mỹ Quyên (đường Cách Mạng Tháng 8, phường 3, thành phố Tây Ninh) vừa chọn đồ may mặc vừa nói: “Trước đây, tôi cũng chuộng hàng ngoại nhưng nay đã thay đổi cách nghĩ vì đồ may mặc trong nước rất mềm mại, mẫu mã đẹp, rất bền, giá cả lại rất phù hợp nữa. Tôi nghĩ, sử dụng các sản phẩm hàng Việt Nam cũng là động lực cho nhà sản xuất Việt sáng tạo mẫu mã mới, nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa”, chị Quyên nói.

Trao đổi với ông Trần Thanh Thiên- Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart Tây Ninh được biết, hiện siêu thị đang bày bán khá nhiều sản phẩm là hàng Việt. Các mặt hàng từ lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống đến hàng gia dụng, dệt may, giày dép… Trong đó, có nhiều ngành hàng như dệt may, đồ dùng gia đình, lương thực, thực phẩm…đa phần là hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. 

Những năm trở lại đây, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước vẫn không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm và hơn hết là đưa ra giá thành phù hợp để người tiêu dùng thoải mái lựa chọn.

“Doanh thu hàng Việt tăng đều qua các năm, hầu hết các khách hàng phản hồi khá tốt như  mẫu mã đa dạng, bắt mắt, chất lượng tốt…được cải thiện qua từng loại mẫu mã, sản phẩm. Đặc biệt, là từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay đa phần khách hàng đều chọn mua các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ Việt Nam,  chứng tỏ hàng Việt đang được nhiều người dân tin dùng”, ông Thiên khẳng định.

Việc người tiêu dùng dành sự ưu ái, tin tưởng lựa chọn hàng Việt cho thấy sự thay đổi thói quen trong việc mua sắm của người dân hiện nay, từ đó góp phần giúp hàng Việt Nam giành phần thắng trên "sân nhà". Sự chuyển biến này có phần không nhỏ nhờ hiệu ứng tích cực từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được các cấp, các ngành đẩy mạnh triển khai thực hiện thời gian qua.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”  tỉnh đã đẩy mạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường, đưa hàng Việt Nam về vùng nông thôn, biên giới, các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện cho người tiêu dùng được tiếp cận với các loại sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam có chất lượng cao, giá cả hợp lý.

Trong năm 2021, Ban chỉ đạo đã thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; phối hợp tổ chức  chương trình đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng như: “Tết sum vầy”, “Tết yêu thương”, “Tháng Công nhân”, “Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm”, điểm bán hàng Việt ưu đãi với khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, xã biên giới cho người lao động tham gia mua sắm…

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”  tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động trong tình hình mới. Đẩy mạnh các hoạt động bán hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ nhu cầu của người dân, triển khai thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2022…

Vũ Nguyệt

Tin liên quan