Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Phước Vinh: Nguy cơ ngập úng lúa vì không có kênh tiêu
Phước Vinh:
Chủ nhật: 14:55 ngày 09/09/2018

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Những năm qua, khi mùa mưa đến là người dân ấp Phước Lập, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành lại khấp khởi lo âu, do sợ lúa đến gần ngày thu hoạch bị ngập nước.

Ông Ngô Văn Phi, một nông dân canh tác lúa tại đây cho biết, trước đây, cánh đồng này có một con mương tiêu thoát nước mưa nhưng sau đó bị người dân lấp một số đoạn của con mương để làm đường đi vào ruộng, vì thế mương thoát nước đã không còn phát huy tác dụng.

Mùa mưa đến, do nước không có lối thoát nên cánh đồng bị ngập, ảnh hưởng đến việc canh tác lúa của người dân.

Cán bộ xã Phước Vinh chỉ vị trí dự định mở kênh tiêu nhưng không thể thực hiện, vì có một số hộ dân không đồng thuận hiến đất làm kênh.

Ông Phi cho biết thêm, gia đình ông canh tác 8 công lúa tại cánh đồng này, khi nước ngập phải chấp nhận thu hoạch kể cả lúa còn sống nếu không muốn bị mất trắng, vẫn biết rằng thu hoạch như vậy năng suất lúa sẽ giảm.

Nhiều người dân nơi đây cho rằng, nguyên do là đoạn cuối kênh N17-3-4 đến cống Ông 3 Sái có chiều dài khoảng 700 m, qua đất của 5 hộ dân không có kênh thoát nước nên khi mưa lớn hoặc nước từ kênh N17-3-4 đổ xuống là gây ngập úng cục bộ.

Còn đoạn từ cống Ông 3 Sái đến kênh tiêu Băng Dung qua đất của 17 hộ dân, dài 1.800 m đã có mương thoát nước nhưng rất nhỏ, chiều ngang khoảng 0,5 đến 0,8m nên không đủ sức thể thoát nước.

Người dân kiến nghị ngành chức năng sớm khảo sát, mở tuyến kênh tiêu qua khu vực này để việc sản xuất lúa của người dân đạt hiệu quả hơn.

Theo một lãnh đạo UBND xã Phước Vinh, trước đây người dân canh tác tại khu vực này cũng kiến nghị xem xét mở kênh tiêu. Năm 2016, các ngành chức năng đi khảo sát, lấy ý kiến người dân, có một số hộ không đồng ý hiến đất để mở kênh, nên xã không thể triển khai thực hiện làm kênh tiêu thoát nước tại cánh đồng này được.

Gần đây, cử tri tiếp tục có ý kiến về việc mở kênh tiêu tại cánh đồng này, UBND xã đã kiến nghị huyện Châu Thành và ngành thủy lợi xem xét, sớm giải quyết.

Thế Nhân

Tin liên quan