Đọc báo in
Tải ứng dụng
Nguy cơ tai nạn giao thông từ những con đường hẹp, xuống cấp
2012-05-20 12:50:00

Trong 4 tháng đầu năm 2012, địa bàn huyện Tân Biên đã xảy ra 11 vụ TNGT làm 4 người chết, 16 người bị thương

Theo báo cáo của Đội CSGT Công an huyện Bến Cầu, trong 4 tháng đầu năm 2012 đã xảy ra 11 vụ TNGT làm 4 người chết, 16 người bị thương mà nguyên nhân chủ yếu là do điều khiển phương tiện không đúng phần đường và chuyển hướng không quan sát. Còn một nguyên nhân khác có thể gây ra TNGT đó là hệ thống đường bộ chưa được đầu tư đồng bộ, có những tuyến đường xuống cấp và đã trở thành những “điểm đen” về TNGT. Điển hình là tuyến đường 786 đoạn từ trung tâm thị trấn Bến Cầu về Thị xã với chiều dài chỉ hơn 27 km, nhưng phải vượt qua 7 chiếc cầu mà hầu hết không được lắp đặt đèn chiếu sáng vào ban đêm, trừ cầu Gò Chai. Chính vì thế nên tại những chiếc cầu không đèn chiếu sáng này tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.

Ảnh chụp tại khu vực ngã ba xã Long Giang, huyện Bến Cầu

Đáng ngại hơn, tuyến đường 786 có rất nhiều đoạn cua thật đáng sợ, như đoạn cua đi qua ấp Thanh Trung (xã Thanh Điền, Châu Thành). Mặc dù ngành chức năng đã cho lắp đặt đầy đủ các biển báo, nhưng tai nạn vẫn cứ xảy ra. Cụ thể là đoạn cua tại khu vực ấp Long Châu (xã Long Khánh, Bến Cầu) đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Theo thống kê chưa đầy đủ thì tại đoạn cua này đã có 4 người tử vong, hàng chục người thương tật tàn phế vì TNGT. Dù ngành chức năng đã cho mở rộng lề đường nhằm giảm độ cua gấp, đồng thời cắm cọc tiêu lắp đặt biển báo nguy hiểm nhưng tai nạn vẫn cứ xảy ra. Theo quan sát của chúng tôi, nguyên nhân là do thiếu sự quan tâm của ngành chủ quản. Sau khi lắp đặt biển báo và cắm cọc, ngành chức năng không kiểm tra nên các cọc tiêu ở những đoạn cua này chỉ còn vài trụ đã bong tróc xiêu vẹo, còn biển báo nguy hiểm thì bị che khuất.

Một nguy cơ khác nữa là tuyến đường 786 lâu nay vốn nhỏ hẹp lại xuống cấp trầm trọng, rất nhiều đoạn đã biến thành những “ổ voi, ổ trâu”. Cùng với sự phát triển hiện nay của xã hội nên tuyến đường này trở nên “quá tải” khiến cho con đường càng nhanh chóng xuống cấp. Nguy hiểm hơn nữa là tại khu vực vòng xoay thị trấn Bến Cầu, do thi công không đồng bộ nên nơi giao nhau tại vòng xoay với mặt đường 786 chêch lệch gần 40 cm, chỉ cần chút sơ suất là có thể té ngã hoặc va chạm nhau do con đường chỗ cao chỗ thấp.

 Thực trạng của đường 786 là thế, còn những con đường huyện và đường liên xã thì sao? Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay hầu hết các tuyến đường liên xã đều xuống cấp. Đáng nói là trên các tuyến đường này có những đoạn bị đào bới ngang dọc do một số đơn vị thi công các công trình san lấp sơ sài và đã trở thành những cái bẫy. Đó là chưa kể đến những con đường “thắt cổ chai” mà cụ thể là tuyến đường liên ấp từ trung tâm xã Long Thuận đi chốt Biên phòng Cây Me (ấp Ngã Tắc, xã Long Thuận) với chiều dài hơn 3 km. Năm 2011, đường này được đầu tư hơn 10 tỷ đồng nâng cấp mở rộng, trải nhựa rất thông thoáng. Con đường được mở rộng nhưng 2 chiếc cầu trạm bơm Long Thuận và cầu Long Hưng vẫn còn trơ đó khiến cho chỗ đầu cầu bị “thắt cổ chai”, còn vỉ sắt lát mặt cầu thì cong vênh như chực chờ bẫy người đi đường.  Chính nơi đây đã trở thành điểm đen về tai nạn giao thông và cũng đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn hết sức nguy hiểm nhất là vào ban đêm, bởi không có đèn chiếu sáng. Đáng quan ngại hơn nữa là hiện nay, hằng ngày 2 chiếc cầu này phải “gồng mình” cõng hàng trăm lượt xe tải nên nguy cơ sập cầu là điều khó tránh khỏi.

Minh Tiên

 

Từ khóa:
Tin liên quan