Đọc báo in
Tải ứng dụng
Nguy cơ TNGT từ cái... lề đường!
2012-11-08 05:44:00

7 tháng đầu năm 2012 xảy ra 86/341 vụ TNGT, làm chết 32 người, làm bị thương 100 người...

(BTNO)- Theo đánh giá sơ bộ của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 10 tháng năm 2012, tình hình TNGT đã được cải thiện tích cực, kéo giảm đáng kể số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương. Trong đó, số vụ TNGT trên tuyến quốc lộ được kéo giảm nhưng vẫn còn ở mức cao.

Với tổng chiều dài chỉ hơn 110km so với các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh, tuyến quốc lộ qua Tây Ninh chiếm tỷ lệ thấp nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khá cao.

Không thể phân biệt đâu là thềm nhà và đâu là lề đường

Thống kê của Ban ATGT tỉnh cho thấy, năm 2010, tuyến quốc lộ qua địa phận Tây Ninh xảy ra 373 vụ TNGT, chiếm 32,5% tổng số vụ TNGT toàn tỉnh; năm 2011 ghi nhận 355/1.276 vụ TNGT, chiếm 28% tổng số vụ TNGT toàn tỉnh.

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2012, cũng trên tuyến quốc lộ qua địa phận Tây Ninh đã xảy ra 86/341 vụ TNGT, làm chết 32 người, làm bị thương 100 người.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bên cạnh những nguyên nhân chính gây TNGT trên tuyến quốc lộ như: mật độ lưu thông khá dày, có nhiều loại phương tiện lưu thông đan xen nhau nhưng chất lượng đường sá lại không bảo đảm, có nơi đầy “ổ gà”, không được giặm vá kịp thời; ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông còn kém, điều khiển phương tiện lưu thông cẩu thả, tránh vượt không đảm bảo an toàn trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa bảo đảm... thì một nguyên nhân khác làm gia tăng TNGT trên tuyến quốc lộ là do thiết kế kỹ thuật tuyến này ở một số nơi cho thấy có sự bất cập. Đáng chú ý nhất là đoạn QL22 qua thị trấn Gò Dầu (huyện Gò Dầu) và đoạn QL22B qua xã Thái Bình (huyện Châu Thành). Ở 2 đoạn này, làn đường dành cho môtô, xe máy rất hẹp, chỉ khoảng hơn 1m và không có hành lang an toàn đường bộ.

Người dân vô tư sử dụng lòng đường

Đơn cử, đoạn QL22 qua thị trấn Gò Dầu, tình trạng hàng quán và xe cộ chen lấn, chiếm cả làn đường dành cho môtô, xe máy khá phổ biến; còn ở đoạn QL22B qua xã Thái Bình (dài hơn 1km), người đi đường rất khó phân biệt đâu là lề đường, đâu là thềm nhà, do đường không có vạch phân làn, không có hành lang an toàn đường bộ.

Người dân mong rằng tỉnh sớm có kiến nghị với Trung ương về giải pháp mở rộng thêm những đoạn quốc lộ vừa nêu; phân định rõ làn đường và hành lang an toàn; buộc các công trình xây dựng ven đường phải “lùi” vào bên trong theo đúng quy định để kéo giảm TNGT.

HOÀNG THI

Từ khóa:
Tin liên quan