Đọc báo in
Tải ứng dụng
Nhiều tỉnh, thành cho học sinh nghỉ thứ Bảy
2024-09-26 08:31:11

Một số địa phương thông báo chỉ dạy và học 5 ngày/tuần, nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật đối với các cấp học.

Mới đây, UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai dạy và học 5 ngày/tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu, nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật.

UBND tỉnh yêu cầu việc triển khai dạy và học 5 ngày/tuần phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của Bộ GD&ĐT, hoàn thành nội dung, chương trình giáo dục phổ thông mới theo kế hoạch thời gian năm học.

Sở GD&ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể việc triển khai dạy và học 5 ngày/tuần đảm bảo thực hiện hiệu quả nội dung, chương trình, nhiệm vụ năm học theo quy định.

Tỉnh yêu cầu thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện dạy và học 5 ngày/tuần, kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc, vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền. Sau khi kết thúc năm học 2024 - 2025, tỉnh sẽ tổ chức đánh giá tình hình, kết quả việc thực hiện dạy và học 5 ngày/tuần trên địa bàn.

Trước Lai Châu, nhiều địa phương khác cũng đưa ra quyết định tương tự với quy mô áp dụng khác nhau.

Ảnh minh hoạ.

Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản về việc cho ý kiến dạy học 5 ngày trong tuần, nghỉ ngày thứ Bảy, Chủ nhật với học sinh THCS tại TP. Hà Tĩnh từ năm học 2024 - 2025 theo đề xuất của Phòng GD&ĐT thành phố.

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh yêu cầu Phòng GD&ĐT TP rà soát, nghiên cứu kỹ, đảm bảo điều kiện khi triển khai. Đặc biệt, phải đảm bảo thời lượng học tập theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và phù hợp với thực tiễn, xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trong các nhà trường khoa học, hợp lý, khảo sát lấy ý kiến giáo viên, phụ huynh, học sinh để tạo sự đồng thuận.

Việc thí điểm thực hiện cho học sinh THCS trên địa bàn TP. Hà Tĩnh nghỉ học ngày thứ Bảy được Phòng Giáo dục TP. Hà Tĩnh lý giải có nhiều ưu điểm.

Bà Trần Thị Thủy Nga - Trưởng Phòng GD&ĐT TP. Hà Tĩnh cho biết: "Việc này xuất phát từ sự ủng hộ của phụ huynh, của giáo viên. Bởi phụ huynh ở thành phố đa số là công chức, viên chức được nghỉ thứ Bảy, chủ nhật nên họ muốn sáng thứ Bảy con mình học THCS cũng được nghỉ học để có thời gian cùng gia đình đi chơi, du lịch trải nghiệm hoặc về quê thăm ông bà, người thân.

Qua nắm bắt, hiện tôi được biết một số phụ huynh vẫn băn khoăn đặt ra câu hỏi được nghỉ thứ Bảy liệu rồi con có đi học thêm hay không. Điều này tôi khẳng định Phòng đã quán triệt các nhà trường và giáo viên công lập thuộc Phòng Giáo dục thành phố không được dạy thêm vào sáng thứ Bảy".

Ngoài ra, theo bà Nga, giáo viên THCS cũng là viên chức, mà viên chức giáo dục cũng như viên chức của một số cơ quan, ngành nghề khác đều được nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật. Ví dụ, giáo viên Mầm non và Tiểu học cũng được nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật nên giáo viên THCS cũng mong muốn được nghỉ những ngày này. Đây là nhu cầu của 100% giáo viên.

Việc nghỉ sáng thứ Bảy không ảnh hưởng đến chương trình, đến chất lượng học tập vì đã được sắp xếp đầy đủ trong 5 ngày trong tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu. Thay vì được nghỉ một buổi chiều của 5 ngày trong tuần thì họ đến trường thêm một buổi chiều để được nghỉ trọn vẹn 2 ngày cuối tuần là thứ Bảy và Chủ nhật. "Tôi tin rằng sau khi được nghỉ ngơi trong 2 ngày cuối tuần thì sang tuần học mới cả giáo viên và học sinh đều khỏe khoắn, có năng lượng tích cực để dạy và học tốt hơn" - bà Nga chia sẻ.

Tỉnh Lào Cai cũng hoàn tất triển khai chính sách này trên quy mô toàn tỉnh với hơn 200.000 học sinh từ tháng 3 năm nay, nhằm đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội, tạo cơ hội cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng sống.

Tại Nghệ An, nhiều trường THCS tại TP. Vinh và các huyện miền núi thí điểm cho học sinh THCS nghỉ học thứ bảy từ năm 2023, căn cứ trên cơ sở vật chất của nhà trường đáp ứng lịch học 2 buổi/ngày.

Tại Hà Nội, việc nghỉ học thứ Bảy được áp dụng với phần lớn các trường tư thục và trường THCS chất lượng cao. Với các trường THPT, một số trường áp dụng chính sách này là Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT Phan Huy Chú, Trường THPT Yên Hòa cùng các trường THPT chuyên trực thuộc đại học.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018), số tiết học trung bình một tuần với học sinh tiểu học là 25-30, THCS và THPT 29-29,5, chưa gồm các môn tự chọn.

Bộ GD&ĐT từng có hướng dẫn về việc dạy học hai buổi mỗi ngày với cấp THCS và THPT. Theo đó, nếu dạy cả ngày, các trường không được dạy quá 4 tiết buổi sáng với bậc THCS, 5 tiết với THPT; buổi chiều tối đa 3 tiết và một tuần không quá 6 ngày học, áp dụng cả hai cấp. Số tiết tối đa một tuần của học sinh THCS là 42, THPT 48.

Các trường được chủ động trong việc bố trí lịch học 5 hoặc 6 ngày/tuần. Tuy nhiên, việc triển khai học 2 buổi/ngày và 5 ngày/tuần liên quan tới cơ sở vật chất, số phòng học cũng như đội ngũ giáo viên.

Nguồn suckhoedoisong

Tin liên quan