Đọc báo in
Tải ứng dụng
Những chiếc xe cố vượt bên phải
2012-05-27 12:08:00

Những lái xe vượt xe khác từ bên phải thật nguy hiểm, và người cố tình không cho vượt để người đi sau nóng ruột làm liều cũng đáng bị xử lý thích đáng.

Sáng thứ bảy, ngày 12.5.2012, tôi có việc phải chạy xe gắn máy từ Thị xã xuống Gò Dầu. Tôi chạy xe với tốc độ khá chậm, nhiều xe gắn máy khác rú ga, bóp còi inh ỏi vượt qua. Đến giữa bưng Trao Trảo, một chiếc xe ầm ầm vượt lên, đúng lúc đó tiếng còi trợ lực hơi vang lên bên tai khiến tôi giật mình. Tôi nhìn kính chiếu hậu, phát hiện một chiếc ô tô loại xe Mercedes Benz 16 chỗ chở đầy khách đang vượt qua xe container nhưng lại vượt phía bên phải tức là phía làn đường tôi đang đi. Tôi hoảng hốt, vội vã cho xe chạy xuống phần đất đắp thêm bên lề đường để tránh không bị xe Mercedes Benz va vào mình. Khi tôi thắng xe đứng lại cũng là lúc chiếc xe khách rú ga vọt lên. Tôi phải nghỉ lại một lúc cho bớt hồi hộp rồi mới nổ máy cho xe chạy tiếp. Mấy người đi đường nhìn thấy cảnh hãi hùng đó đều nhìn tôi có vẻ lo lắng. Có một thanh niên trẻ chạy đến giúp tôi đưa xe lên đường. Anh ta hăng hái: “Bác cho phép con đuổi theo bắt tên tài xế “xe Mẹc” quay lại xin lỗi bác nghe?”. Tôi cảm ơn lòng tốt của anh nhưng khuyên anh đừng đuổi theo làm gì nguy hiểm lắm! Anh thanh niên lẩm bẩm: “Tài xế ẩu hết biết. Chỉ vì giành giật khách mà suýt chút nữa làm hại ông già…”.

Xe vận tải vượt bên phải ép xe con mắc kẹt vào giữa trên xa lộ Hà Nội (ảnh minh hoạ).

Đây không phải lần đầu tôi bị xe vượt bên phải chèn ép. Trong những chuyến đi xa trên tuyến quốc lộ 22B, tôi đã bị xe hơi vượt nhau phía bên phải chèn ép 2-3 lần. Nhiều lần ngồi trên “xe dù” từ Tây Ninh đi thành phố Hồ Chí Minh, tôi phải nín thở vì tài xế xin đường xe tải không được đã “liều mạng” cho xe len qua bên phải rồi vượt lên. Không chỉ “xe dù”, mà đôi lúc tôi quá giang xe mấy cơ quan quen biết đi thành phố Hồ Chí Minh cũng thấy các “bác tài” bấm còi xin vượt một quãng đường dài không được đã quyết định cho xe vượt lên bên phải, lách qua hai ba chiếc xe máy đi cùng chiều. Tôi chưa chứng kiến cảnh ô tô vượt bên phải đâm chết người đi xe máy cùng chiều nhưng đã nghe nhiều người và báo chí viết về những tai nạn thương tâm xảy ra do cách vượt trên.

Những lái xe vượt xe khác từ bên phải thật nguy hiểm và người cố tình không cho vượt để người đi sau nóng ruột làm liều cũng đáng bị xử lý thích đáng. Các hành vi trên đều là hành vi bị nghiêm cấm trong Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2.4.2010 của Chính phủ về “quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”.

Đối với người cố tình không cho xe ô tô khác vượt, Điều 8 về “Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ”; ở mục 2 của điều này quy định: “Phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau”; khoản đ của mục này nêu rõ hành vi: “Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào đi tới tại nơi đường giao nhau”.

Đối với người vượt bên phải thì mục 3 Điều 8 nói trên quy định: “Phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi sau”, và khoản đ quy định: “Vượt trong các trường hợp cấm vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép; …”.

Trước tình hình tai nạn giao thông đường bộ gia tăng làm thiệt hại rất lớn về người và tài sản như hiện nay, mỗi người lái xe cần phải có ý thức hơn nữa trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là phải thật khiêm tốn, nhường nhịn nhau khi vượt và cho xe khác vượt.

Võ Cường

 

 

Từ khóa:
Tin liên quan