Đọc báo in
Tải ứng dụng
Niềm tin và kỳ vọng của nông dân Tây Ninh
2023-08-27 15:10:33

Sau 2 ngày làm việc, Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Với chủ đề "Đoàn kết – Dân chủ - Đổi mới - Phát triển", Đại hội đã xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới nhằm xây dựng Hội vững mạnh; phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao góp phần xây dựng tỉnh Tây Ninh giàu đẹp.

Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023-2028.

Bên lề Đại hội, phóng viên Báo Tây Ninh đã có trao đổi nhanh với một số đại biểu tham dự Đại hội về những tâm tư nguyện vọng gửi đến Ban chấp hành nhiệm kỳ mới những như tinh thần quyết tâm sớm đưa Nghị quyết của Đại hội vào cuộc sống.

Nhiệm kỳ 2018-2023, nông dân luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền; nêu cao truyền thống cần cù, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng an ninh của tỉnh. Đời sống, điều kiện ăn ở, đi lại, chăm sóc sức khỏe của nông dân ngày càng được cải thiện và đảm bảo tốt hơn. Quyền làm chủ của nông dân được mở rộng và phát huy. Vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới tiếp tục được khẳng định.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc phát triển nông nghiệp vẫn còn những yếu tố thiếu bền vững do phương thức sản xuất phân tán, nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết, hợp tác, thị trường tiêu thụ nông sản thiếu ổn định; tình trạng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn gia súc kém chất lượng vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi nhưng xử lý chưa triệt để; hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp có quy mô nhỏ, hiệu quả hoạt động chưa cao…đã ảnh hưởng không nhỏ đến.

Nông dân Tây Ninh với mô hình nuôi thủy sản.

Do đó, trong nhiệm kỳ mới, nhiều đại biểu mong rằng các cấp hội Nông dân sẽ có nhiều đổi mới, sáng tạo và đồng hành, hỗ trợ nông dân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Lê Văn Lâm, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu chia sẻ: “Mặc dù đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của Hội Nông dân, các cấp, ngành. Tuy nhiên, nông dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn và rủi ro lớn trong sản xuất do tác động của thời tiết, dịch bệnh, giá cả bấp bênh. Do đó, tôi mong rằng Ban chấp hành nhiệm kỳ mới với tinh thần trách nhiệm sẽ có nhiều đổi mới, quan tâm, tạo điều kiện cho nông dân được giao lưu, thăm quan, học hỏi kinh nghiệm nông dân các tỉnh trong cả nước, cũng như lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của hội viên nông dân trong tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Còn bà Hoàng Thị Ngắm, hội viên nông dân xã Trí Bình, huyện Châu Thành cho biết: Tôi rất đồng tình với các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra, đã bảo đảm sát với tình hình thực tế và nhu cầu của nông dân. Tôi mong rằng, trong nhiệm kỳ mới, các cấp Hội quan tâm, tạo điều kiện cho nông dân được tham gia các lớp học nghề nông thôn như nghề nuôi gà, nuôi bò, trồng rau…Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ hội viên nông dân tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Theo dõi thông tin đại hội qua báo đài, ông Đinh Hoàng Nam, ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành cho biết: Với những kết quả đã đạt được về công tác Hội và phong trào nông dân toàn tỉnh nhiệm kỳ qua. Với tinh thần dân chủ, nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội đã lựa chọn được những đại biểu thực sự ưu tú, đại diện cho trí tuệ, tâm huyết, ý chí, nguyện vọng của hàng nghàn hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh để tham gia vào Ban Chấp hành khóa mới.

Trước những tâm tư, nguyện vọng của đại biểu, ông Hồ Văn Khanh, Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh (NHCSXH) cho biết, trong thời gian tới NHCSXH sẽ tập trung phát huy sức mạnh của hội Nông dân các cấp để chuyển tải nguồn vốn chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng. Bảo đảm 100 % hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu, đủ điều kiện, đều được đáp ứng đầy đủ nguồn vốn. Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân để tiếp cận nguồn vốn chính sách và sử dụng vốn hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát để xử lý những tồn tại sai sót trong quá trình triển khai thực hiện.

Nông dân Tây Ninh sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Ngọc Ánh tái đắc cử chức vụ Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, nhiệm kỳ 2023 – 2028 cho biết, ngay sau Đại hội, các cấp hội Nông dân sẽ nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, lồng ghép với các hoạt động của Hội, chi hội; phát động các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 

Đối với những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nông dân gửi đến Đại hội, bà Anh cũng cho biết: “Thực hiện Nghị quyết của hội Nông dân, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch liên tịch phối hợp với UBND tỉnh. Thông qua đó có các hoạt động phối hợp với sở ban ngành, từng kế hoạch cụ thể.

Trong đó có sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ triển khai việc tuyên truyền và phối hợp để mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn. Thông qua đó hội viên nông dân sẽ được học các ngành nghề mà mình cá có nhu cầu, thực hiện công tác chuyển giao khoa học kĩ thuật, tiếp cận với thị trường. Đồng thời hội cũng có hoạt động phối hợp với các ngân hàng thương mại như ngân hàng nông nghiệp, NHCSXH sẽ thực hiện hỗ trợ cho hội viên nông dân vay vốn lãi suất ưu đãi để có nguồn vốn phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả”.

Vũ Nguyệt

Tin liên quan