Đọc báo in
Tải ứng dụng
Phần nhiều học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm
2012-06-20 12:52:00

Mặc dù hầu hết các em học sinh đều đã được tuyên truyền, học tập về Luật Giao thông đường bộ, nhưng hầu hết vẫn còn khá nhiều học sinh vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện.

(BTN)- Đã gần như hết rồi cái cảnh trẻ em tung tăng cắp sách đến trường. Thay vào đó là các em được gia đình đưa rước bằng nhiều phương tiện khác nhau, hoặc tự các em, chủ yếu là học sinh cấp 2 và cấp 3 đến trường trên các phương tiện như xe đạp, xe đạp điện và cả xe gắn máy. Điều đó phần nào cũng cho thấy một góc của sự phát triển nhanh chóng của xã hội. Nhưng đồng thời cũng khiến nhiều người không khỏi băn khoăn khi thấy những hình ảnh không đẹp, phản ánh ý thức của một số học sinh về việc tuân thủ những quy định của pháp luật còn thấp khi tham gia giao thông.

Vào thời điểm các em đến trường và giờ tan học, bên cạnh những nữ sinh trung học phổ thông thướt tha trong tà áo dài trắng đang đạp xe thật đẹp mắt, thì vẫn còn không ít những học sinh, nam có, nữ có, đầu không đội mũ bảo hiểm ngồi trên những chiếc xe đạp điện đủ màu sắc, kiểu dáng cứ vô tư phóng vù vù trên đường. Chẳng rõ các em có nhận biết được bao mối nguy hiểm đang “rình rập” mình, khi rất đông các bạn học sinh và bao người khác cùng tham gia giao thông vào thời điểm đó. Nguy hiểm tiềm ẩn vì xe đạp điện có tốc độ cũng không nhỏ, có thể đạt đến vận tốc 50 km/h. Thêm vào đó xe đạp điện chạy thì âm thanh phát ra rất nhỏ, nên người chạy xe cùng chiều rất khó nhận biết và nếu không quan sát kỹ khi rẽ hoặc sang đường đột ngột rất dễ dẫn đến va chạm và tai nạn giao thông xảy ra. Không cần phải bàn về những tiện ích của xe đạp điện đem lại cho người sử dụng, nhưng ở góc độ pháp luật thì cần phải nhìn nhận một cách khách quan, nghiêm túc.

Học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm khi đến trường.

Ai cũng biết việc đội mũ bảo hiểm trước hết là để bảo vệ cho tính mạng của người tham gia giao thông, thứ nữa là nó phản ánh ý thức, văn hoá của mỗi người trong việc chấp hành pháp luật nói chung và Luật Giao thông đường bộ nói riêng. Thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng thời gian qua cho thấy, tình hình tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra làm cho không ít người thiệt mạng, người “may mắn” hơn thì cũng bị thương tật suốt đời, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Trong nhiều nguyên nhân khiến nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông bị tử thương có nguyên nhân không đội mũ bảo hiểm, bị chấn thương sọ não. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người đi xe đạp điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, nếu không sẽ bị xử lý khi vi phạm như những người điều khiển các loại phương tiện giao thông khác. Mặc dù hầu hết các em học sinh đều đã được tuyên truyền, học tập về Luật Giao thông đường bộ, nhưng tại sao vẫn còn khá nhiều học sinh vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện? Phải chăng, khi có học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, nhưng không có sự quan tâm, nhắc nhở, phê phán của thầy, cô giáo, của tổ chức Đoàn thanh niên, kể cả của bạn bè và nhất là của phụ huynh học sinh, nên từ ít trở thành nhiều, riết rồi nó trở thành thói quen không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. Không ít trường hợp học sinh có mang theo mũ bảo hiểm nhưng lại treo bên xe hoặc bỏ trong giỏ xe phía trước với “ý thức” là để “đối phó” với cảnh sát giao thông chứ không phải để đội thường xuyên. Trong trường hợp này phải nói là trách nhiệm của gia đình đối với con em mình còn chưa cao, chưa nhận thức đầy đủ về những nguy hại có thể xảy đến với con em mình khi tham gia giao thông. Giá như những bậc cha mẹ mỗi khi con em mình chuẩn bị đi học đều lưu ý nhắc chúng phải đội mũ bảo hiểm thì hẳn sẽ không còn tình trạng các em đầu trần trên xe đạp điện và chắc chắn sẽ giảm được những thương vong khi không may các em gặp tai nạn giao thông.

Cũng cần phải nói thêm là trong thời gian qua, do lực lượng chức năng  luôn chuyên tâm vào việc ngăn chặn, xử lý các lỗi vi phạm của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô khi tham gia giao thông, nên việc những người và nhất là những học sinh vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện dường như được bỏ qua hoặc có nhắc nhở nhẹ nhàng chứ ít khi bị xử lý. Đây có lẽ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng còn nhiều học sinh không thực hiện quy định của pháp luật là phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện.

Để ngăn chặn có hiệu quả thực trạng một bộ phận học sinh chưa “chịu” đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, thiết nghĩ cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, thì ngành giáo dục và nhất là Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên, thầy cô giáo ở các trường học và phụ huynh học sinh cần phải xem việc đảm bảo an toàn cho các em là việc làm thường xuyên và phải được tiến hành một cách triệt để với những chế tài cụ thể như các trường THPT đã áp dụng đối với học sinh chưa đến tuổi mà chạy xe mô tô phân khối lớn thời gian vừa qua. Bên cạnh đó nhà trường cũng phải chịu trách nhiệm trong lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT như việc các địa phương nếu để xảy ra tai nạn giao thông thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu địa phương đó như đã được quy định lâu nay. Đối với các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, công an xã, thị trấn cần thường xuyên tổ chức việc tuần tra, kiểm soát nhất là phải quyết liệt hơn trong xử lý đối với những trường hợp học sinh vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện tham gia giao thông. Làm được như thế sẽ góp phần giáo dục ý thức tuân thủ luật lệ giao thông ngay khi các em còn đang trên ghế nhà trường.

ĐỨC HIỀN

 

Từ khóa:
Tin liên quan