Đọc báo in
Tải ứng dụng
Quốc ca là của Nhân dân
2021-12-10 00:38:00

Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch cũng đã khẳng định rồi, pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến Quốc ca một cách trực tiếp hay gián tiếp..

- Tư à, hôm bữa có coi đội tuyển Việt Nam đá với Lào tại Giải AFF Cup không?

- Nói thiệt với Năm, tui cũng mê đá banh, có lúc làm phóng viên mảng Thể thao. Nhưng hình như “có huông”, trận nào mà tui coi, thể nào đội tuyển nhà mình cũng thua. Khi nào tan trận mới dám coi lại. 

- Ngộ hen! Mà ông có theo dõi lùm xùm vụ tắt tiếng bài “Tiến quân ca” của nhạc sĩ Văn Cao- được Chủ tịch Hồ Chí Minh duyệt là Quốc ca vào ngày 13.8.1945 không? Tui không rành luật, không hiểu ID content trên Youtube là gì, có điều hoạ sĩ Văn Thao- con của nhạc sĩ Văn Cao đã nói đi, nói lại nhiều lần: “Gia đình tôi đã trao bài hát “Tiến quân ca” cho Tổ quốc, cho Nhân dân…

Bây giờ, quyền tác giả là hoàn toàn thuộc về tài sản quốc gia, của Nhà nước”. Tại sao lại có một đơn vị truyền thông đánh gậy bản quyền? Tại sao lại có doanh nghiệp tự ý ngắt âm thanh Quốc ca để kiếm tiền? Đã là của Nhân dân, của Nhà nước, thì đơn vị quản lý quyền tác giả là Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, không hiểu sao lại xảy ra cớ sự này, thậm chí còn có chuyện hãng nước ngoài là Marco Polo thu âm rồi bán bản ghi cho các đơn vị khai thác trên nền tảng số.

- Đâu chỉ có tui với ông mới phẫn nộ, hầu hết khán giả xem trận đấu Việt Nam - Lào trên Youtube giận đến mức mất vui, dù đội nhà giành chiến thắng sau chuỗi trận toàn thua. Tuy nhiên, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch cũng đã khẳng định rồi, pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến Quốc ca một cách trực tiếp hay gián tiếp (bao gồm trên mạng) theo quy định pháp luật.

- Vấn đề là phải làm ra ngô, ra khoai, không chỉ riêng Quốc ca, mà còn có hàng trăm bài hát của các tác giả khác đang bị dư luận cho là “nhận vơ”? Ai đúng, ai sai thế nào, nói một lần cho rõ! Chớ không, mai mốt tui với ông hứng hứng đờn mấy bản Xàng xê, Tứ đại oán, Phụng cầu hoàng… đăng lên Youtube chơi cũng bị quánh gậy bản quyền, có nước đập đờn, bẻ song lang.

Đ.H.T

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc
Báo Tây Ninh