Đọc báo in
Tải ứng dụng
Rèn luyện bản thân từ những việc hằng ngày
2023-05-21 06:32:35

Bà Ca Thị Phương Hồng- Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu luôn có tinh thần học hỏi cả trong cuộc sống và công tác xã hội.

Với bà Hồng, làm việc luôn là niềm vui.

Từ năm 2006, bà Hồng bắt đầu tham gia công tác Hội Phụ nữ tại địa phương. Đến nay, đã có gần hai mươi năm gắn bó với phong trào của hội. Bà chia sẻ: “Dù quá trình công tác có bị gián đoạn nhưng tôi vui vì những hoạt động của mình trong những năm qua góp phần hỗ trợ nhiều chị em vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Đến giờ, tôi vẫn còn gắn bó, hoạt động cùng chị em là niềm vui, hạnh phúc”.

Khoảng thời gian phải ngưng công tác vì bận việc gia đình, bà Hồng chỉ ở nhà nên thấy bức bối, khó chịu lắm vì có những chị em khó khăn tìm đến mà không giúp được. Rồi khi sắp xếp xong việc gia đình, bà Hồng đã tìm lại được niềm vui khi tiếp tục đồng hành cùng chị em với vai trò chi hội trưởng.

Bà Hồng bộc bạch: “Trong những ngày tôi còn khó khăn, cố loay hoay tự xoay xở cuộc sống. Duyên may được biết đến Hội, được Hội hỗ trợ nên tôi được tiếp thêm tinh thần, đủ tự tin để cố gắng vươn lên làm chủ cuộc sống của mình. Cho nên, bản thân tôi luôn có mong muốn nhiều người khác cũng sẽ được giúp đỡ như mình”.

Với bà Hồng, công tác Hội Phụ nữ không chỉ là công việc mà nó còn là một cái duyên khi bà trở thành chiếc cầu nối hữu hiệu cho chị em phụ nữ địa phương và Hội, các mạnh thường quân. Bà luôn cảm thấy hạnh phúc khi thông qua lời nói của mình để truyền đạt ý kiến, nguyện vọng của chị em đến cấp trên.

Theo bà Hồng, thực tế có những người khi gặp khó không biết kêu ai, cũng có những người muốn tìm người giúp nhưng không biết giúp ai, và lúc đó những người như bà Hồng sẽ là cầu nối. Với vai trò chi hội trưởng, bà Hồng thường xuyên đi từng ngõ, quan sát từng nhà để nắm bắt tình hình của chị em. Gặp một hộ khó khăn, bà sẽ đến tìm hiểu, ghi vào danh sách để đề xuất hỗ trợ.

Bà Hồng nói rằng từ khi tham gia công tác Hội, bà tự rèn luyện cho mình sự linh hoạt, quan sát tốt hơn cũng như mạnh dạn hơn. Bà chia sẻ, nếu như trước đây, mình thường hoà theo đám đông kiểu người ta sao thì mình vậy thì bây giờ đã mạnh dạn hơn nhiều. “Tôi luôn mạnh dạn phát biểu ý kiến, nói thay lời của chị em hội viên do nhiều người vẫn còn e ngại. Bởi vì, người chi hội trưởng là đại diện cho chị em ở cơ sở, chị em tin tưởng thì mình phải làm cho tốt mới nhận được sự tín nhiệm, từ đó họ sẽ ủng hộ mình”.

Với bà Hồng, khi chị em được hỗ trợ, họ vui một bà thấy vui mười lần vì mình đã góp phần giúp đỡ họ. Từ ngày tham gia Hội, bà Hồng học được nhiều thứ có ích cho bản thân mình, giúp bà thay đổi tích cực. Trong đó, thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bà có nhiều tiến bộ hơn.

Bà Hồng học được cách tiết kiệm và vận động chị em cùng thực hiện. Trong việc vay vốn, bà hướng dẫn chị em tiết kiệm, tích luỹ để trả dần nguồn vốn hiệu quả.

Trong giao tiếp thường ngày, bà cũng tự rèn luyện, tu chỉnh bản thân trong lời ăn tiếng nói, hành vi. Theo bà, tất cả đều phải chuẩn mực để mang lại sự hài lòng cho mọi người. Khi làm công tác vận động, bà Hồng phải suy nghĩ, thận trọng khi phát biểu.

Ở cơ sở cần sự thoải mái bà sẽ tạo không khí gần gũi, thân thiện. Còn ở những nơi cần sự nghiêm túc thì bà có sự chuẩn bị kỹ càng khi phát biểu vấn đề gì đó. “Nếu trước đây, tôi chỉ phát biểu theo suy nghĩ, thì bây giờ đã biết lựa lời nói cho phù hợp, không phải muốn nói gì mình cũng nói được để không làm ảnh hưởng tới lợi ích chung”.

 59 tuổi, bà Hồng yêu thích làm nông, bà trồng rau quanh vườn để phục vụ gia đình, có dư sẽ đem bán. Những năm gần đây, từ nguồn vốn khởi nghiệp của Hội hỗ trợ, bà nuôi dê. Hai con dê giống đến nay đàn dê tăng lên 7 con. Bà Hồng luôn chịu khó học hỏi kinh nghiệm trong trồng trọt và chăn nuôi từ sách báo, hướng dẫn trên mạng xã hội.

Bà Hồng kể, khoảng 5 năm trước, bà bắt đầu học sử dụng các tính năng của điện thoại cảm ứng tra Google, YouTube để học hỏi kỹ thuật. Từ không biết gì về kỹ thuật trồng rau, chăn nuôi, giờ bà đã biết trồng rau sạch không chỉ cung cấp rau xanh cho gia đình mà còn có dư để bán. Bà biết kỹ thuật chăn nuôi dê.

Những ngày đầu khi mới nuôi dê bà phải tự mày mò học trên YouTube để biết cách dựng chuồng. Từ việc đo đạc, tính toán rồi mua gỗ về đóng vạt bà đều học hỏi rồi làm từ từ. Đến nay, bà đã dựng được hai khu chuồng để nuôi dê. Mỗi khi nhìn lại những thành quả của mình, bà Hồng đều rất vui.

Theo bà Hồng, tuổi tác ngày một lớn, nhưng bà luôn muốn được làm việc. Có làm việc, có gặp gỡ chị em bà có thêm những động lực mới. Với bà Hồng, tuổi tác không là trở ngại trong việc tìm tòi, học hỏi của bản thân, nếu mỗi người chịu học hỏi thì đều có thể làm được. Bà chia sẻ: “Mỗi lần làm xong việc gì đó tôi rất vui vì đó là thành quả từ việc học hỏi của mình, việc càng tỉ mỉ lại càng thích. Chuyện xã hội cũng vậy, phải yêu thích việc mình làm, giúp được mọi người sẽ rất là vui. Có vui mới làm được chứ sợ cực sẽ không làm được đâu”.

Bà Hồng học theo Bác từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày, trong công tác ở cơ sở. Với bà, những thay đổi tích cực từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giúp bà thêm tự tin, động lực để đóng góp thêm sức mình cho phong trào Hội ở địa phương.

Ngô Tuyết

Tin liên quan