Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội đảng
Đại hội đảng
Sợ bị nhiễm Covid-19, người đàn ông từ Hàn Quốc trở về xin được cách ly
Thứ tư: 14:33 ngày 11/03/2020

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Một người đàn ông từ Hàn Quốc trở về Việt Nam và tự nguyện xin được cách ly khiến cộng đồng mạng có cách nhìn khác về trách nhiệm với cộng đồng, gia đình và xã hội hơn.

Đó là anh Nguyễn Hữu Thạch (37 tuổi), một người Việt từ Hàn Quốc về nước qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) vào chiều 9.3.2020. Lo sợ mình bị nhiễm Covid-19, anh Thạch đã xin tự nguyện được cách ly ngay khi đặt chân về đến Tây Ninh.

Một tài khoản Facebook đăng tải việc anh Thạch tự nguyện được cách ly tại khu vực gần cửa khẩu (ảnh chụp màn hình).

Trước đó, trên trang FB cá nhân của một tài khoản đã đăng tải status “Khẩn cấp: Có 1 khách người Việt từ Hàn Quốc quá cảnh Campuchia. Đã qua cửa khẩu Mộc Bài, gọi điện thoại yêu cầu được hỗ trợ để tự nguyện vào khi cách ly…. Bạn nào biết khu cách ly gần nhất ở cửa khẩu, xin hỗ trợ địa chỉ”.

Thông tin sau khi được đăng tải, đã có gần 10 lượt share, gần 100 bình luận và cung cấp số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế Tây Ninh. Cuối cùng, anh Thạch cũng được đưa đến cách ly tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên K71 (thuộc Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh).

Ngày 10.3, trao đổi với PV Báo Tây Ninh qua điện thoại, anh Thạch cho biết: “Trước khi về Việt Nam, tôi đã chuẩn bị tinh thần để được cách ly. Thậm chí tôi đã tính đến việc nếu không phải cách ly thì tôi cũng sẽ tự nguyện cách ly để bảo vệ cộng đồng, người thân. Đó là trách nhiệm mà tôi cần phải làm khi đặt chân về đến quê hương của mình”.

Anh Thạch cho biết thêm, trong thời gian đi xuất khẩu lao động và làm việc tại Seoul (Hàn Quốc) thỉ dịch bệnh xảy ra tại Deagu. Dù nơi anh làm việc chưa bị ảnh hưởng, mọi thứ vẫn diễn ra bình thường, nhưng vì lo lắng khi số ca nhiễm bệnh Covid-19 ở Hàn Quốc tăng liên tục nên ba mẹ anh ở Quảng Ngãi gọi điện, hối thúc về Việt Nam. “Tôi lo lắng lắm, nhưng cũng phải về. Điều tôi xác định ngày từ đầu, đó là khi đặt chân đến Việt Nam, tôi phải tự cách ly mình”- anh Thạch nói.

“Nếu tôi không nằm trong trường hợp bị cách ly, tôi cũng sẽ tự nguyện xin được cách ly. Không ngoài mục đích khác, tôi chỉ nghĩ đó là điều cần phải làm ngay khi đặt chân về đến Việt Nam, để bảo vệ cộng đồng, người thân”- anh Thạch nói thêm.

Anh Thạch kể, ngày 26.2, anh đã đăng ký về nước để về nhà ngoại ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau đó thì ra Quảng Ngãi. Do không đặt được vé bay, anh dời ngày bay sang 7.3 qua hãng hàng không Vietnam Airlines, nhưng lại hủy vé nên phải bay vòng sang Campuchia, sau đó về Việt Nam bằng xe khách từ Phnôm Pênh đến TP.HCM.

Khi từ Campuchia về đến Trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, sau khi kiểm tra thân nhiệt và thực hiện khai báo y tế, anh Thạch được cho tiếp tục về TP.HCM, với lý do “tình trạng sức khỏe của anh tốt, không sốt và không trở về từ vùng dịch nên được vận động cách ly tại nhà”. Thời điểm này, anh không có bất kỳ triệu chứng ho, sốt hay khó thở.

Ảnh minh hoạ

“Tôi không chắc chắn trong quá trình di chuyển, mình có nhiễm bệnh hay không và cũng không muốn cộng đồng ảnh hưởng, người thân lo lắng. Vì vậy tôi chủ động đề nghị xin được cách ly”- anh Thạch kể.

Theo anh, nếu tại Tây Ninh không có khu cách ly, anh sẽ nhờ người thân tìm giúp khu cách ly tại huyện Củ Chi, TP.HCM. Nhưng mọi việc đã không như anh nghĩ. Sau khi được người thân nhiệt tình giúp đỡ liên lạc, chiều 9.3, Sở Y tế Tây Ninh tiếp nhận nguyện vọng của anh, đồng thời phối hợp các lực lượng chức năng tại cửa khẩu hỗ trợ anh Thạch đi cách ly tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên K71.

Trao đổi qua điện thoại với PV, anh Thạch cho biết thêm: “Ở đây mọi thứ đều tốt, thoải mái nữa. Mỗi ngày đều có nhân viên đến đo thân nhiệt, khám bệnh. Tôi thấy mình rất ổn. Tôi vui vì đã được cách ly theo nguyện vọng của mình. Tôi không hiểu tại sao người ta lại sợ cách ly đến vậy?”.

“Thà mình chịu khó thực hiện cách ly cho đủ 14 ngày. Khi gặp ba mẹ, người thân, bạn bè, lối xóm thì có cảm giác an tâm, vui vẻ hay gặp nhau, chào nhau cũng cảm thấy “nhẹ người”. Còn nếu mình về nhà ở, không may mắc bệnh khiến cho nhiều người xung quanh lo lắng, sợ sệt, khi đó không có ai tha thứ cho mình đâu”- anh Thạch cười nói.

Chia sẻ thêm, anh Thạch cho biết “Ai cũng muốn mình khỏe mạnh, không bị nhiễm biệnh Covid-19. Ngoài việc mong muốn qua 14 ngày cách ly tôi được khỏe mạnh và trở về với gia đình, nhưng điều tôi mong muốn nhất lúc này là mong dịch bệnh nhanh qua đi để cuộc sống người dân trở lại bình thường như trước đây. Có lẽ họ nghĩ tôi quá lo xa! Nhưng với tôi, điều gì cũng phải đầu từ ý thức của bản thân. Nếu tất cả cùng đồng lòng, cùng chung tay thì dịch bệnh sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi”.

Tâm Giang

Từ khóa:
Tin liên quan