Đọc báo in
Tải ứng dụng
Sơ kết công tác Đoàn - Đội trường học, học kỳ I, năm học 2020 - 2021
2021-01-27 20:37:46

Ngày 26.1, Tỉnh đoàn tổ chức Sơ kết công tác Đoàn - Đội trường học, học kỳ I, năm học 2020 - 2021.

Quang cảnh hội nghị.

Thời gian qua, các huyện, thị, thành Đoàn, cùng các Đoàn trường trực thuộc đã linh động tổ chức các phong trào và đạt được những kết quả tiêu biểu.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” được các đoàn trường triển khai bằng nhiều hình thức như: thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, trung tâm bảo trợ xã hội; các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp như ngày “Thứ bảy tình nguyện”, ngày “Chủ nhật xanh”. Kết quả, đã có 120 hoạt động tình nguyện, thu hút 12.220 lượt học sinh, sinh viên tham gia; vận động trao tặng hơn 1.500 phần quà và học bổng, với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Các Đoàn trường tổ chức sôi nổi hoạt động chăm lo cho các cháu thiếu nhi nhân dịp Tết trung thu, như: trao tặng hơn 4.500 chiếc lồng đèn, hơn 3.000 phần quà bánh cho học sinh khó khăn, thăm hỏi trẻ em mồ côi, với tổng trị giá trên 52 triệu đồng.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được triển khai với nhiều hình thức, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên như: hội thi tên lửa nước, cuộc thi sáng chế sản phẩm sáng tạo, chế tạo các sản phẩm có ích trong học tập và cuộc sống.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các đơn vị tiếp tục duy trì 165 CLB học tập, 116 CLB sở thích như: CLB bóng đá, bóng chuyền, võ thuật, văn nghệ, kỹ năng ...; tổ chức 37 chương trình, diễn đàn về phương pháp học tập hiệu quả trong đoàn viên, học sinh; thực hiện 16 chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, trao 395 suất học bổng trị giá 692 triệu đồng cho học sinh, sinh viên.

Hội đồng Đội các huyện, thị, thành phố tập trung tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho các em thiếu nhi, học sinh về ý nghĩa truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc thông qua các hình thức như: hái hoa dân chủ, sinh hoạt dưới cờ, phát thanh măng non, tổ chức tìm hiểu về Đảng, về Bác Hồ, các ngày lễ lớn, thực hiện sinh hoạt chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương tốt, một cuốn sách hay”.

Trường THPT Nguyễn Chí Thanh tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”.

100% liên đội tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng, vận động quyên góp ủng hộ, gia đình chính sách neo đơn, thương binh liệt sỹ...

Trong học kỳ qua, toàn tỉnh có trên 13.000 hoa điểm 10, hoa điểm tốt, hoa học tốt; gần 400 nhóm học tốt, trên 8.900 tiết học tốt và trên 23.500 đôi bạn cùng tiến, giúp đỡ hơn 1.100 học sinh yếu, có nguy cơ bỏ học… Các CLB học tập, mô hình giờ ra chơi sáng tạo ở các liên đội được duy trì nhằm phát huy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học của thiếu nhi.

Phong trào Kế hoạch nhỏ được các cơ sở đội cụ thể hóa bằng nhiều hình thức. Toàn tỉnh đã thu gom được gần 20 tấn phế liệu các loại, quy ra hơn 50 triệu đồng. Kinh phí thu được từ phong trào đã được các liên đội sử dụng hiệu quả, đúng mục đích trong xây dựng các công trình măng non, nhà khăn quàng đỏ, điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi, hỗ trợ đồ dùng học tập cho thiếu nhi khó khăn, trang bị cơ sở vật chất cho các hoạt động đội.

Chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam" tiếp tục triển khai rộng khắp và cụ thể hóa với nhiều hình thức như: giao lưu, gặp gỡ với các Nhà giáo ưu tú, học sinh nghèo hiếu học, gương có thành tích học tốt... Qua đó, đã trao 818 phần quà, 820 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng.

Các hoạt động giáo dục kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội; giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, sinh hoạt dã ngoại, sử dụng internet... được quan tâm tổ chức với hơn 170 lớp tập huấn, diễn đàn.

Các em học sinh tham gia cụm trò chơi miễn phí.

Trong học kì II, công tác Đoàn, Đội trường học sẽ tập trung vào các công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, với mục tiêu đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy sự phát triển đồng đều của thanh thiếu nhi.

K.K

Tin liên quan