Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tai nạn giao thông, nỗi đau không thể xoa dịu
2012-07-13 02:51:00

Còn rất nhiều trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, do nhiều nguyên nhân như phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu bia điều khiển xe gắn máy, ô tô…

(BTN)- Cho đến nay, tình hình tai nạn giao thông vẫn là vấn đề hết sức bức xúc ở nhiều địa phương. Tai nạn xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đều để lại hậu quả hết sức nặng nề. Có những trường hợp người bị tàn phế, có trường hợp mất mạng người làm cho gia đình nạn nhân phải gánh lấy nỗi đau tột cùng. Hậu quả các vụ tai nạn giao thông không chỉ làm cho nhiều người, nhiều gia đình phải ôm lấy hoàn cảnh đau xót, thương tâm, mà hệ luỵ do tai nạn giao thông còn gây tổn thương nhiều mặt cho xã hội. Đây là những thách thức lớn trên bước đường phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Vừa qua, chúng tôi đến thăm anh Huỳnh Thanh Long (43 tuổi), một người bị tàn phế do tai nạn giao thông, hiện ngụ tại ấp Xóm Khách, xã Long Giang, huyện Bến Cầu. Anh Long vốn là một thầy giáo, nhiều năm dạy học tại Trường tiểu học xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, anh còn làm thêm nghề chụp ảnh. Vợ anh là chị Nguyễn Thị Mai, hai vợ chồng mới có một đứa con trai đang chung sống trong một căn nhà êm ấm. Vào một ngày cách đây hơn 6 năm, anh và một người bạn cùng đi trên chiếc xe gắn máy lên huyện Hoà Thành để rửa ảnh. Khi đi qua khỏi cửa số 4, nội ô Toà Thánh khoảng 200m, xe anh Long đang chạy với tốc độ bình thường, bất chợt có một loạt xe gắn máy, đa số là thanh niên trai gái điều khiển, chạy cùng chiều với tốc độ rất nhanh, đoàn xe “hung tợn” ấy chạy qua sát xe anh Long, không biết “ai đó” đã đạp rất mạnh vào xe anh Long làm xe đâm vào gốc cây. Gây tai nạn xong, nhóm thanh niên nọ bỏ chạy mất dạng. Hậu quả làm bạn anh Long bị thương nhẹ, còn anh Long phải đưa đi cấp cứu tận Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), tại đây các bác sĩ kết luận là anh bị chấn thương sọ não, phải phẫu thuật và nằm điều trị tại bệnh viện hơn 3 tháng.

Hai cháu Nguyễn Thị Thanh Thảo và Nguyễn Thanh Tín trước căn nhà xiêu vẹo vì thiếu bóng cha.

Trong thời gian anh Long điều trị tại bệnh viện, mẹ và vợ anh hết lòng lo lắng cho anh, tốn kém rất nhiều tiền. Gia đình đã bán hết của cải trong nhà, kể cả ruộng nương để lo chạy chữa cho anh Long. Khi xuất viện trở về nhà, không chỉ thân thể anh Long bị tàn phế, không đi đứng được, anh còn mất cả trí nhớ và hiện vẫn còn phải tiếp tục thang thuốc dài hạn, mỗi ngày hơn 100.000 đồng tiền thuốc. Vợ anh phải đi làm thuê vất vả để kiếm tiền chăm sóc cho anh, đồng thời gia đình phải chạy vạy khắp nơi để lo cho anh, dẫn đến nợ nần kéo dài, bức bách. Trong hoàn cảnh bi đát đó, vợ anh Long không chống chọi nỗi, nên một thời gian sau chị lặng lẽ bỏ nhà ra đi, dẫn theo đứa con trai duy nhất. Từ đây cuộc sống của anh Long phải nhờ vào bàn tay người mẹ già 78 tuổi chăm sóc. Tuy anh Long có 4 chị em ruột nhưng ai nấy đều đã có gia đình riêng, cuộc sống cũng rất khó khăn nên không giúp gì được. Thế là bà mẹ già sức yếu, phải đi làm thuê bẻ ớt, hái thuốc lá… để lo cơm gạo hằng ngày và thang thuốc cho anh Long từ nhiều năm qua. Giờ đây sức khoẻ người mẹ già ngày càng suy kiệt, không làm thuê nổi nữa mà phải đi xin mót tàu dừa bó chổi để bán mỗi ngày kiếm khoảng 20.000 đồng, mẹ con hẩm hút với nhau.

Một trường hợp thương tâm khác là gia đình anh Nguyễn Thanh Hiệp (SN 1982, cư ngụ tại khu phố 2, thị trấn Bến Cầu). Gia đình rất nghèo, không đất sản xuất, vợ anh Hiệp là chị Nguyễn Thị Quyên (SN 1983), hai vợ chồng sống bằng nghề làm thuê nuôi 2 đứa con còn nhỏ. Vào ngày 10.8.2010, anh Hiệp đi xe gắn máy đến ấp Bến, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu để lo phụ đám tang của thân nhân gia đình vừa mới qua đời. Khi quay về, anh Hiệp chạy xe tới đoạn đường ngang cua quanh “Giồng Quéo”, cũng thuộc địa phận xã An Thạnh lúc hơn 10 giờ đêm, bỗng có một thanh niên điều khiển ô tô chạy từ phía sau đụng mạnh vào xe anh Hiệp làm anh chết tại chỗ. Anh Hiệp lìa đời, bỏ lại 2 đứa con bơ vơ, đứa con gái lớn là cháu Nguyễn Thị Thanh Thảo mới học lớp 2, còn cháu nhỏ tên là Nguyễn Thanh Tín chưa tròn một tuổi, một mình vợ anh phải chịu cảnh mất chồng buồn đau trong căn nhà hiu quạnh. Hằng ngày, sáng sớm chị phải đưa con gái lớn đến trường học, rồi đưa đứa con nhỏ gửi xóm giềng, sau đó mới đi làm thuê. Cảnh tang tóc ấy đã làm cho cuộc sống gia đình chị Hiệp tổn thất không gì bù đắp được.

Còn rất nhiều trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, do nhiều nguyên nhân như phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu bia điều khiển xe gắn máy, ô tô… Theo phân tích của ngành chức năng, phần lớn người gây tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh niên, lứa tuổi thường hay “bốc đồng” chưa kềm chế được bản thân, cần phải được nhắc nhở, uốn nắn từ phía gia đình cũng như xã hội. Để hạn chế, kéo giảm tai nạn giao thông, thiết nghĩ không chỉ riêng ngành Công an mà cần phải có sự hưởng ứng tham gia đồng bộ của các ngành, các cấp, các đoàn thể xã hội. Đặc biệt là vai trò của gia đình trong việc giáo dục các thành viên trẻ trong gia đình. Các đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ cần vào cuộc quyết liệt với tất cả quyết tâm để thu hút giới mình và hưởng ứng tham gia các hoạt động ngăn ngừa kéo giảm tai nạn, bảo đảm ATGT. Đối với ngành chức năng, nhất là Cảnh sát giao thông, cần kiên quyết xử lý các vụ việc vi phạm Luật Giao thông mạnh mẽ hơn nữa nhằm giúp cho mọi người chấp hành Luật Giao thông một cách hết sức nghiêm túc mới thực sự đảm bảo an toàn giao thông lâu dài trong xã hội.

MINH TÂN

 

 

Từ khóa:
Tin liên quan