Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tai nạn giao thông và mũ bảo hiểm
2012-08-08 05:28:00

Phải hiểu rằng việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là nhằm mục đích để bảo vệ tính mạng của chính chúng ta chứ không bảo vệ cho ai khác.

(BTN)- Hiện nay, trong nước ta mỗi ngày có đến 29,2 người chết vì tai nạn giao thông, ngoài ra còn gây thiệt hại rất lớn về tài sản cho gia đình và xã hội. Có thể nói đây là một mất mát rất to lớn và là một vấn đề nhức nhối đáng được quan tâm.

Qua phân tích về địa bàn, người điều khiển phương tiện trong các vụ tai nạn giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông –Công an Tây Ninh cho thấy, ở các vùng nông thôn thường xảy ra tai nạn giao thông nhiều hơn so với thị trấn, Thị xã. Người cư trú ở các vùng sâu, vùng xa điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông nhiều hơn ở các nơi khác, đặc biệt độ tuổi điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông nhiều là từ 18 đến dưới 40 tuổi, và đối tượng gây tai nạn giao thông chủ yếu là các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy. Tình hình tai nạn giao thông cũng cho thấy số người chết vì bị chấn thương sọ não khá nhiều.

Một điểm bán mũ bảo hiểm

Từ năm 2000 đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành rất nhiều văn bản để chỉ đạo đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông như: Luật Giao thông đường bộ năm 2010, Nghị quyết số 13, Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư Trung ương, Nghị định số 14, Nghị định số 15, Nghị định số 152, Nghị định số 146 và hiện nay chúng ta đang thực hiện Nghị định số 34/CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đặc biệt trước tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông xảy ra nhiều ở các địa phương, ngày 29.6.2007 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32 về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng biết, từ ngày 15.12.2007, người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm khi đi trên tất cả các tuyến đường và mới đây nhất là Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng đã quy định đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy (kể cả các trường hợp chở trẻ em từ 6 tuổi trở lên) cũng phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách trên tất cả các tuyến giao thông. Do đó, hiện nay khi điều khiển phương tiện hoặc ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và xe đạp máy khi tham gia giao thông trên bất cứ tuyến đường nào dù là những tuyến đường đất đỏ, đường trong xóm, đường liên thôn, liên xã hay đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, chúng ta đều phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách.

 Chúng ta phải hiểu rằng việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là nhằm mục đích để bảo vệ tính mạng của chính chúng ta chứ không bảo vệ cho ai khác. Thực tế đã chứng minh cho chúng ta thấy có những vụ tai nạn giao thông xảy ra nếu không có mũ bảo hiểm thì những người đi trên mô tô, xe gắn máy... sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nhờ có đội mũ bảo hiểm nhiều người thoát chết, chỉ bị thương. Và rất nhiều trường hợp có thể bị thương nặng nhưng nhờ có mũ bảo hiểm thì chỉ bị thương tích nhẹ… Đó là nhờ mũ bảo hiểm đã có tác dụng làm giảm lực tác động vào bộ não chúng ta, vì vậy chúng ta nên đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng các phương tiện mô tô, xe máy.

Trịnh Minh Thiện

 

Từ khóa:
Tin liên quan