Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tai nạn qua đi, nỗi đau còn mãi
2012-10-07 04:34:00

Tai nạn giao thông ập đến, gây ra nỗi đau ngày càng dài thêm, đối với nhiều gia đình, người thân của nạn nhân.

(BTN)- Mỗi năm cả chục ngàn người chết, hàng vạn người bị thương vì tai nạn giao thông. Thật là những con số khủng khiếp. Tai nạn giao thông ập đến, gây ra nỗi đau ngày càng dài thêm, đối với nhiều gia đình, người thân của nạn nhân. Cuộc sống gia đình họ bị đảo lộn, rơi vào chuỗi ngày dài thương đau, có trường hợp bế tắc, không lối thoát. Không những chỉ gia đình, người thân của nạn nhân chịu mất mát, thiệt thòi, mà cả xã hội cũng nặng gánh.

Tai nạn bất ngờ

Tai nạn đến với gia đình chị Trần Kim Nga, ở khu phố 2, phường 1 (thị xã Tây Ninh) quá bất ngờ. Vào khoảng 16 giờ ngày 16.8.2012, trên đường chở vợ là chị Trần Kim Nga (44 tuổi) đi khám bệnh tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh về, tới khu vực chợ Cẩm Giang, huyện Gò Dầu, anh Vũ Hồng Thanh (44 tuổi, ngụ khu phố 2, phường 1, thị xã Tây Ninh) điều khiển ô tô 4 chỗ mang biển kiểm soát  52N-3891 hướng từ Gò Dầu về đã tông thẳng vào đuôi của chiếc xe tải mang biển kiểm soát 60C-00484 do anh Ngô Quốc Văn điều khiển đang dừng xe gần khu vực chợ để sang bên kia đường mua bánh tráng (Báo Tây Ninh đã đề cập). Cú tông quá mạnh đã làm anh Thanh bị ép chết trên vô lăng, chị Trịnh Thị Kim Hạnh - người đi nhờ xe, ngồi băng ghế phía sau tài xế cũng đã tử vong. Người may mắn thoát khỏi cánh cửa tử thần là chị Trần Kim Nga, nhưng chị bị đa chấn thương, với nhiều vết khâu trên đầu và cánh tay phải bị gãy…

Chị Nga và em Tuyền thắp hương trước bàn thờ anh Thanh

Cùng một lúc, người thân của chị Nga phải chia nhau, tất bật lo công việc gia đình, người thì lo hậu sự cho anh Thanh, những người còn lại thì phải túc trực ở bệnh viện với chị. Trong thời gian điều trị tại bệnh viện, chị Nga vẫn không hay biết là chồng mình đã chết, vì người nhà không dám cho chị hay, sợ chị sẽ không vượt qua được nỗi đau mất mát quá lớn này. Mới đây, sau khi thấy sức khoẻ chị tạm ổn, gia đình mới cho chị hay biết hung tin, quá đau buồn chị lại rơi vào chuỗi ngày buồn tủi, suy sụp tinh thần và dường như chị không còn nhớ gì nữa, có lúc chị lại hỏi, sao chồng chưa về?

Cảnh ngộ thương tâm

Vốn dĩ, gia đình cũng không khá giả gì, chỉ đủ ăn, đủ mặc, nhờ người chồng, người cha là trụ cột. Thế nhưng tai nạn lại ập đến quá bất ngờ cướp đi sinh mạng của anh Vũ Hồng Thanh, anh ra đi khi tuổi đời đang độ sung mãn nhất, để lại người vợ bị bệnh tim và những vết thương vì tai nạn giao thông còn âm ỉ đau nhức khắp người, còn cô con gái vẫn đang tuổi ăn học. Nỗi đau mất mát đó là quá lớn, đối với gia đình của chị, người mất đi đã đau khổ, nhưng người thân của họ rồi sẽ ra sao, khi người chồng, người cha của gia đình không còn nữa.

Anh Thanh là trụ cột chính trong gia đình 3 người, là người lo lắng, chạy vạy khắp nơi, làm đủ nghề để chăm sóc gia đình. Chiếc xe du lịch bị tai nạn, là từ số tiền anh vay ngân hàng 40 triệu đồng đắp vô số vốn tích cóp khá lâu để mua chạy dịch vụ theo hợp đồng. Khoản nợ này đến nay vẫn chưa trả được. Còn chị Nga thì mang trong mình căn bệnh tim khá nặng, chị đã một lần mổ tim cách đây gần 7 năm, từ khi mổ tim đến giờ, sức khoẻ của chị rất yếu, cộng với căn bệnh đột quỵ não mà chị mắc phải đã làm chị tiều tuỵ đi rất nhiều. Chị chẳng làm được việc gì nặng, chỉ ở nhà lo cơm nước cho gia đình, và hằng tháng vẫn phải đi Bệnh viện Chợ Rẫy để tái khám. Số tiền lo chữa bệnh cho chị cũng không phải là nhỏ.

 Đến thăm chị Nga tại nhà của chị Trần Kim Thảo (người em thứ tám của chị tại khu phố 2, phường 1, Thị xã), chúng tôi không khỏi xúc động, khi trên người chị những vết thương của tai nạn giao thông vẫn còn để lại, trên đầu là những vết khâu chưa lành, tay phải thì đang băng bột. Hiện sức khoẻ của chị Nga rất yếu, mọi sinh hoạt ăn uống đều phải do người thân giúp đỡ.

Tiếp chuyện chúng tôi, anh Trần Hữu Vân, người anh thứ 4 của chị Nga cho biết: “Hiện giờ anh em chúng tôi vẫn cố gắng để lo cho 2 mẹ con em Nga, nhưng chúng tôi vẫn băn khoăn không biết rồi mai này sẽ ra sao, vì anh em đều có gia đình hết rồi, nhưng ai cũng khó khăn, bố mẹ lại già yếu”.

Sau khi trò chuyện với các thành viên trong gia đình, chúng tôi được người nhà đưa qua nhà của chị Nga, ngôi nhà số 11/23 ở khu phố 2, phường 1, Thị xã. Trong nhà, khói hương vẫn còn nghi ngút. Sau khi thắp nén nhang trên bàn thờ anh Thanh, chúng tôi trò chuyện với em Vũ Thanh Tuyền vừa đi học về. Em Tuyền hiện đang học lớp 12A8, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Thị xã). Năm cuối cấp, em phải đi học suốt, trưa và chiều em về nhà để cúng cơm cho ba, rồi tiếp tục đi học. Nhìn bề ngoài có vẻ em cứng rắn, nhưng chúng tôi cảm nhận được trong sâu thẳm tâm hồn em là một nỗi đau quá lớn, ba không còn nữa, mẹ lại bị bệnh nặng. Em Tuyền nói: “Tai hoạ đột ngột ập xuống gia đình em. Lúc đầu em cứ nghĩ mình sẽ không vượt qua, và em đã tính nghỉ học, nhưng được thầy cô, bạn bè, người thân động viên, nên em cố gắng tiếp tục đi học. Em hy vọng mình sẽ vượt qua nỗi đau, để ráng học tốt”.

Chúng tôi được biết em Tuyền dự định sẽ thi vào Trường Đại học Sư phạm. Nhưng trước mắt thì “em chỉ mong muốn” mẹ sẽ mau khỏi bệnh, để mẹ con nương tựa nhau, vì bây giờ chỉ còn mẹ là chỗ dựa tinh thần cho em”.

Thông qua bài viết này, chúng tôi cũng mong muốn những bác tài khi điều khiển xe ô tô, kể cả người đi mô tô, xe gắn máy nên chú ý quan sát khi tránh vượt, thực hiện đúng quy định về tốc độ an toàn giao thông để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho cộng đồng, luôn luôn ghi nhớ: Phía trước tay lái là sự sống, hãy lái xe bằng cả trái tim và đừng nhanh một phút, để chậm cả đời. Hy vọng rằng mọi người sẽ ghi nhớ điều đó. Có như vậy mới góp phần làm giảm tỷ tệ tai nạn giao thông, cũng đồng nghĩa với giảm nỗi đau cho mỗi gia đình và toàn xã hội.

TỐ TUẤN

 

Từ khóa:
Tin liên quan