Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tấm lòng của những phụ nữ tôn giáo
2022-06-01 00:34:18

Hai năm nay, bếp ăn này cung cấp thức ăn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, mỗi tháng 7 ngày.

Những thành viên của bếp phân chia phần ăn.

Những ngày ăn chay theo đạo Cao Đài, bếp ăn từ thiện tại nhà bà Phan Thị Đẹp, 69 tuổi, ngụ ấp Ninh Hoà, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu đều đỏ lửa. Hai năm nay, bếp ăn này cung cấp thức ăn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, mỗi tháng 7 ngày. Đây không chỉ là những bữa cơm mà còn là tấm lòng của những phụ nữ tôn giáo với những bệnh nhân và thân nhân tại bệnh viện.

Bà Đẹp cho biết: “Đến phát cơm thấy mọi người đều háo hức chờ đợi, tôi thương lắm nên muốn mình duy trì bếp càng lâu càng tốt”. Chuyện bà Đẹp quyết định mở bếp, phục vụ bữa ăn cho những người ở đây như một cái duyên. Trong một lần đi thăm bệnh, thấy bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và người nuôi bệnh ăn quá sơ sài, thiếu thốn, bà tìm hiểu và đến xin quản lý bếp để được cung cấp cơm.

Bếp ăn mở ra nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của nhiều chị em. Bếp hoạt động thường xuyên với 9 thành viên, là những người phụ bếp, phân chia phần ăn và phát cơm. Bếp cũng nhận được những đóng góp thường xuyên của nhiều mạnh thường quân trong và ngoài địa phương. Mỗi lần bếp phục vụ trên dưới 100 phần ăn.

Bà Đẹp là người phụ trách chính của bếp. Đến kỳ nấu cơm, bà Đẹp phải lên thực đơn món ăn, chuẩn bị mua nguyên liệu trước đó vài ngày và cập nhật số lượng bệnh nhân và người nhà. Theo bà Đẹp, bữa cơm nào cũng đủ 4 món, trong đó có một món tráng miệng là các loại bánh dân gian bà tự tay làm.

Những ngày đầu cung cấp cơm, người bệnh ăn không ngon miệng, cơm thừa nhiều. Bà Đẹp phải tìm đến người quản lý bếp ăn để tìm hiểu. Bà nhớ lại: “Tôi mất gần hai tháng để có thể tìm ra khẩu vị và cách nấu phù hợp cho người bệnh dùng.

Những bữa ăn dù nấu phải kỹ hơn, lâu hơn một chút nhưng được người bệnh đón nhận là tôi vui rồi”. Đến giờ, những ngày cơm do bếp bà Đẹp phụ trách luôn được sự mong chờ của nhiều người. Những bữa cơm chứa đựng tình cảm của các thành viên bếp, họ mong muốn thức ăn ngon sẽ giúp người bệnh mau mạnh khoẻ, sớm trở về với gia đình, giảm gánh lo trong cuộc sống.

Bếp ăn của bà Đẹp duy trì hơn hai năm nay, trong những ngày tạm ngưng vì dịch Covid-19, bà chuyển sang gói bánh gửi cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Bà Đẹp chuẩn bị những món ăn.

Biết đến hoạt động của bếp ăn, bà Trần Thị Hiểu (64 tuổi, ngụ ấp Phước Tân 2, xã Phan, huyện Dương Minh Châu) xin tham gia. Vốn yêu thích công tác xã hội, bà Hiểu có nhiều năm làm việc cùng với các nhóm từ thiện nên khi được tham gia bếp ăn từ thiện, bà rất vui. Ngoài phụ nấu ăn, bà Hiểu còn đến bệnh viện để phát cơm. Thỉnh thoảng bà phụ tiền chợ, dù ít nhưng bà vẫn vui vì mình “không góp của nhiều thì góp công vậy”.

Chị Huỳnh Ngọc Phương, cùng ngụ ấp Ninh Hoà, xã Bàu Năng tham gia bếp ngay những ngày đầu. Vợ chồng chị Phương là người làm nông, những lúc rảnh rỗi chị sẽ đến bếp phụ việc.

Thấy mọi người vận chuyển cơm cực nhọc, nhà có ô tô, chồng chị Phương xung phong làm người vận chuyển. Chị bày tỏ: “Thấy người ta khổ mà giúp được họ, mình an lòng hơn”. Không chỉ tham gia, vợ chồng chị Phương còn lan toả việc làm từ thiện này đến mọi người xung quanh, để họ cùng đóng góp với bếp mang đến những bữa ăn ngon, chất lượng cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Theo chị Lương Thị Mỹ Dư- Chủ tịch Hội LHPN xã Bàu Năng: “Bếp ăn từ thiện của Tổ phụ nữ tôn giáo ấp Ninh Hoà hoạt động thời gian qua đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái. Bếp ăn có những hoạt động ý nghĩa như hỗ trợ hàng trăm suất ăn cho bệnh nhân và người thân, tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch và hoạt động trợ táng tại địa phương”.

NGÔ TUYẾT

Tin liên quan