Đọc báo in
Tải ứng dụng
Thảo luận các nội dung trình kỳ họp
2024-09-25 21:17:48

Sáng 25.9, sau phần trình bày 14 tờ trình dự thảo nghị quyết và các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, HĐND tỉnh chia hai tổ thảo luận về các nội dung trình kỳ họp.

Các đại biểu tham gia thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khoá X.

Qua ghi nhận thảo luận tổ, nhiều đại biểu góp ý dự thảo nghị quyết quy định hỗ trợ đấu nối nước thải từ hộ thoát nước vào mạng lưới thu gom của hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đại biểu đề nghị xem lại căn cứ pháp lý của nghị quyết này. Vì Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày 6.8.2014 của Chính phủ về “Thoát nước và xử lý nước thải” có hiệu lực kể từ ngày 1.1.2015 được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 98/2019/NĐ-CP ngày 27.12.2019 của Chính phủ và được hợp nhất tại Nghị định số 13/VBHN-BXD, ngày 27.4.2020 của Bộ Xây dựng về thoát nước và xử lý nước thải. Đại biểu đề nghị dự thảo nghị quyết cần căn cứ vào văn bản hợp nhất.

Ông Văn Tiến Dũng- Giám đốc Sở TN&MT giải trình tại phiên thảo luận tổ.

Đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu đưa vào nghị quyết quy định đối với trường hợp các hộ gia đình phát sinh sau khi dự án kết thúc thì không được hỗ trợ (khoản 2, Điều 2 dự thảo nghị quyết). Riêng tại Điều 6 dự thảo nghị quyết, đại biểu đề nghị điều chỉnh: “Trường hợp các văn bản được viện dẫn để áp dụng tại Nghị quyết này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế nhưng không thay đổi các chính sách hỗ trợ của cấp có thẩm quyền thì áp dụng theo văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế; trường hợp có thay đổi về chính sách hỗ trợ của cấp có thẩm quyền thì nghiên cứu sửa đổi, bổ sung nghị quyết đảm bảo phù hợp”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng giải trình các nội dung đại biểu nêu tại thảo luận tổ.

Đối với dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đại biểu tập trung thảo luận, góp ý quy định tại Điều 2 của dự thảo nghị quyết về nguyên tắc, phương thức hỗ trợ.   

Thảo luận về Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu cho các trường công lập trên địa bàn tỉnh, đại biểu cho rằng dự án này không có cấu phần xây dựng, tuy nhiên tại khoản 6, Điều 1 ghi là “địa điểm xây dựng”. Nội dung này được cơ quan tham mưu trình tiếp thu, điều chỉnh tại khoản 6, Điều 1, cụ thể là: “địa điểm thực hiện dự án: các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Tây Ninh”.

Đại biểu Lê Anh Tâm phát biểu thảo luận về quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở LĐ-TB&XH rà soát các thiết bị dạy học tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên để tổ chức mua sắm bảo đảm cho việc dạy và học, vì hiện nay đa số các trang thiết bị tại các Trung tâm đã bị xuống cấp.

Giải trình ý kiến này của đại biểu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phước cho biết, mục tiêu đầu tư trong dự thảo nghị quyết này là đầu tư mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu cho các trường công lập ở cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học tập theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018.

Các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên không nằm trong mục tiêu đầu tư trên của dự thảo nghị quyết. Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở sẽ cho rà soát nhiều lần trước khi tổ chức mua sắm để bảo đảm mua sắm đúng, đủ, phục vụ hiệu quả công tác giảng dạy và học tập của các trường.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Nam Hưng giải trình nội dung quy định hỗ trợ đấu nối nước thải từ hộ thoát nước vào mạng lưới thu gom của hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh.

Tại phiên thảo luận tổ, lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan tham mưu trình các dự thảo nghị quyết đã trả lời, giải trình các nội dung đại biểu góp ý, thảo luận; một số nội dung được tiếp thu để điều chỉnh nội dung, câu từ trong các dự thảo nghị quyết liên quan.

Phương Thuý

Tin liên quan