Đọc báo in
Tải ứng dụng
Thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao
2020-08-10 11:27:59

Được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019, xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành tiếp tục được thị xã Hoà Thành lựa chọn xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2020. Cùng sự quan tâm đầu tư của cấp trên, xã Trường Đông tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng NTM và chủ động các giải pháp để hoàn thành mục tiêu trên.

NHỮNG CÔNG TRÌNH TỪ SỨC DÂN

Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã Trường Đông nhiệm kỳ 2020-2025, không khí thi đua xây dựng những tuyến đường NTM ở xã Trường Đông càng sôi nổi hơn với quyết tâm đưa nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống. Thời điểm này, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được xây dựng mới, nâng cấp khang trang nhờ sự chung sức của toàn dân, sự ủng hộ nhiệt tình của các mạnh thường quân.

Để thi công tuyến đường 24 Nguyễn Lương Bằng trên địa bàn ấp Trường Đức, xã Trường Đông, vừa qua, một doanh nghiệp đã đưa nhân công và máy móc đến giúp địa phương vận chuyển đất đá, san gạt mặt bằng; người dân đóng góp tiền mua vật liệu và giám sát thi công.

Bà Nguyễn Thị Bạch ngụ ấp Trường Đức, xã Trường Đông cho biết: “Trước đây, con đường này đã được đổ đá nhưng vẫn còn thấp, sau một thời gian sử dụng, mặt đường gồ ghề, một số đoạn đọng nước, sình lầy vào mùa mưa. Do đó, cải tạo con đường này là tâm nguyện của đông đảo người dân ấp Trường Đức chúng tôi”.

Thi công tuyến đường 24 Nguyễn Lương Bằng trên địa bàn ấp Trường Đức.

Bà Bạch chia sẻ thêm: “Bên cạnh nguồn tài trợ của mạnh thường quân, ấp Trường Đức huy động các hộ trên địa bàn đóng góp thêm. Chúng tôi xác định làm đường là để phục vụ mình, đường đẹp thì nhà mình tự nhiên cũng đẹp lên, khu dân cư mình đẹp lên nên các hộ gia đình đều đồng tình ủng hộ. Những hộ kinh tế khá giả thì vừa đóng góp vừa ủng hộ thêm, hộ khó khăn thì đóng góp ít hơn một chút”.

Còn tại tuyến đường 12 Nguyễn Lương Bằng, từ cuối tháng 7  cũng đã được san gạt phẳng để chuẩn bị đổ bê tông. Theo lãnh đạo UBND xã Trường Đông, đây là tuyến đường được mạnh thường quân ủng hộ kinh phí để bê tông toàn bộ với chiều dài 600m, lòng đường rộng 4m.  

Ông Trần Văn Hoàng – Phó Chủ tịch UBND xã Trường Đông cho biết: Từ sự lãnh đạo sát sao của Đảng uỷ, UBND xã xây dựng, thực hiện kế hoạch xây dựng NTM và phát động phong trào thi đua xây dựng NTM trong toàn cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Xã cũng luôn bám sát quy hoạch, đề án đã được duyệt, có dự báo, lường trước những thuận lợi, khó khăn để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, tháo gỡ các vướng mắc. Mỗi tiêu chí lớn của chương trình xây dựng NTM, xã đều có một kế hoạch riêng cụ thể như kế hoạch vận động kinh phí làm đường giao thông nông thôn, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, kế hoạch cứng hoá các tuyến đường, điều tra thu nhập, giảm nghèo…

Từ phong trào thi đua xây dựng NTM, Trường Đông đã phát huy được các nguồn lực từ nhân dân, mạnh thường quân đóng góp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tính đến nay, Trường Đông đã huy động được trên 3,5 tỷ đồng nguồn vốn xã hội hoá để làm đường giao thông, lắp đặt bóng đèn thắp sáng đường quê, xây dựng khu vui chơi trẻ em, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt có 7 hộ dân tự nguyện hiến 4.500 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO

Từ các nguồn lực đầu tư, xã Trường Đông thực hiện đạt 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM từ đầu năm 2019. Năm 2020, xã Trường Đông được thị xã Hoà Thành lựa chọn đầu tư xây dựng NTM nâng cao, tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào những năm tiếp theo.

Đây cũng là một trong những mục tiêu được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Trường Đông nhiệm kỳ 2020 -2025, được cấp uỷ, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm không ngừng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đột phá trong xây dựng NTM, nâng cao đời sống nhân dân.

Qua rà soát các tiêu chí xã NTM nâng cao, tính đến nay, xã Trường Đông đạt 12/16 tiêu chí; có 8/40 chỉ tiêu liên quan đến 4 tiêu chí: giao thông nông thôn, thu nhập, giáo dục, môi trường chưa đạt. Đối với 8 chỉ tiêu này, xã đã thống kê, có giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể.

Nông dân xã Trường Đông thu hoạch nhãn.

Lãnh đạo xã Trường Đông cho biết năm 2020, Trường Đông tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng KT-XH đồng bộ, phù hợp với tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Riêng về giao thông, trong năm nay xã được thị xã Hoà Thành phân bổ vốn đầu tư 6 tuyến đường nhựa, bê tông; đến thời điểm này, xã đang thi công 2 tuyến.

Về phát triển kinh tế, nâng thu nhập người dân, Trường Đông tập trung thực hiện hiệu quả quy hoạch, kế hoạch phát triển hàng hoá chủ lực, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp. Điểm nhấn trong lĩnh vực nông nghiệp của Trường Đông đó là đã quy hoạch vùng cây ăn trái (nhãn, sầu riêng, chôm chôm, bưởi da xanh…).

Riêng đối với cây nhãn – một trong những cây trồng chủ lực đang được Trường Đông định hướng, vận động người dân chuyển đổi giống mới. Cụ thể, với một số diện tích trồng giống nhãn tiêu da bò lâu năm, hiệu quả thấp sẽ dần chuyển sang trồng giống nhãn xuồng.

Thị xã Hoà Thành cũng hỗ trợ xã xây dựng thương hiệu “Nhãn Trường Đông”. Song song đó, xã Trường Đông tiếp tục khuyến khích tổ chức hoạt động của HTX, tổ hợp tác may mặc, rau sạch, cây ăn quả… để thúc đẩy liên kết giữa sản xuất với tiêu thụ nông sản cũng như khuyến khích người dân trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Phương Thuý

Một số thành tựu xây dựng NTM của xã Trường Đông

  • 4/4 tuyến đường xã được nhựa hoá, 18/18 tuyến đường trục ấp được cứng hoá; 3/4 tuyến đường nội đồng được cứng hoá;
  • Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu chủ động đạt từ 80% trở lên;
  • 5 trường học đạt chuẩn quốc gia;
  • 5 nhà văn hoá ấp được xây mới, sửa chữa khang trang; xã có trung tâm Văn hoá thể thao – Học tập cộng đồng đạt chuẩn và khu vui chơi trẻ em;
  • Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 52 triệu đồng;
  • Năm 2019, toàn xã còn 32 hộ nghèo, chiếm 0,67% tổng số hộ; 71 hộ cận nghèo chiếm 1,48% tổng số hộ.
  • 95,75% lao động có việc làm.
Tin liên quan