Đọc báo in
Tải ứng dụng
Thú vị quầng sáng mặt trời xuất hiện giữa trưa
2023-05-13 04:53:33

Hiện tượng quầng sáng mặt trời hay còn gọi là hào quang mặt trời kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ vào giữa trưa 11.5 khiến nhiều người chứng kiến thích thú, chụp lại khoảnh khắc độc đáo này làm kỷ niệm và đăng tải lên mạng xã hội.

Quầng mặt trời bắt đầu xuất hiện từ lúc 10 giờ kéo dài đến hơn 13 giờ 30 phút.

Theo đó, khoảng 10 giờ sáng ngày 11.5, quầng sáng mặt trời bắt đầu xuất hiện và rõ nét nhất từ lúc 11 giờ trưa. Đến 13 giờ, quầng sáng mờ dần rồi biến mất sau đó. Nhiều người dân rất thích thú đổ ra đường chiêm ngưỡng, chụp ảnh hiện tượng vầng hào quang nhiều màu như cầu vồng bao tròn quanh mặt trời. Đặc biệt, cuối vòng tròn còn phát ra ánh sáng rực rỡ có hình dạng như chiếc nhẫn tròn.

Theo các nhà khoa học, đây là hiện tượng hào quang mặt trời, một hiện tượng thiên văn bình thường có tên là Halo. Các chuyên gia khoa học lý giải, hiện tượng quang học kỳ thú này xảy ra là do vùng gần mặt trời (hoặc mặt trăng) nhiệt độ tăng cao khiến các lớp không khí thay đổi đột ngột.

Không khí nóng mang đầy hơi nước vượt lên trên không khí lạnh và bay lên bầu trời. Hơi nước trên bầu trời gặp nhiệt độ thấp ngưng tụ lại thành những hạt băng có hình lăng trụ lục giác, khi ánh sáng mặt trời (hoặc mặt trăng) chiếu vào sẽ sinh ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng.

Như vậy, hào quang mặt trời xảy ra khi ánh sáng mặt trời tương tác với các tinh thể băng lơ lửng trong bầu khí quyển. Những tia sáng bị khúc xạ mạnh tạo thành một vòng tròn xung quanh mặt trời tạo thành một quầng sáng màu trắng hoặc nhiều màu sắc đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím.

Hào quang có thể có nhiều loại, từ các vòng tròn màu trắng hoặc nhiều màu sắc cho tới các cung tròn và điểm sáng trên bầu trời. Trong số các loại hào quang, phổ biến nhất là hào quang tròn (được gọi là hào quang 220). Theo các chuyên gia thời tiết, khi vầng hào quang xuất hiện, dự báo sắp đến sẽ là những ngày có mưa hoặc nhiều gió.

Trước đó, sau nhiều ngày nắng nóng kỷ lục trên 38 độ C, Tây Ninh và nhiều tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ đã bắt đầu xuất hiện những cơn mưa lớn. Thông tin từ Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Nam bộ phát đi lúc 5 giờ 50 ngày 12.5, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra-đa thời tiết, định vị sét cho thấy mây dông đang bắt đầu phát triển và gây mưa dông.

Có nơi kèm theo sét trên khu vực các tỉnh, trong đó có Tây Ninh tại các khu vực TP. Tây Ninh, Tân Châu, Châu Thành, Tân Biên. Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Nam bộ dự báo, trong những giờ tới, mây dông tiếp tục phát triển và gây mưa rào kèm theo dông, sét tại các khu vực kể trên. Có nơi mưa vừa, mưa to.

Sau đó, những vùng mây có thể phát triển mở rộng và di chuyển về phía Tây Tây Bắc lan sang các khu vực lân cận gây mưa dông. Lượng mưa phổ biến từ 5-15mm, có nơi trên 20mm. Trong cơn dông đề phòng sét, mưa đá và gió giật mạnh cấp 5-6 (8-13m/s).

Quầng mặt trời xuất hiện giữa trưa tại Tây Ninh.

Hiện tượng hào quang thú vị được người dân chụp lại làm kỷ niệm.

Quầng mặt trời còn gọi là Halo.

Tường Linh

Tin liên quan