Đọc báo in
Tải ứng dụng
Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác thực hiện quản lý đất đai tại huyện Tân Biên
2020-10-22 10:14:28

Ngày 21.10, ông Nguyễn Thanh Phong-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các thành viên đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND huyện Tân Biên về tình hình thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn. Làm việc cùng với đoàn có ông Đặng Văn Nghĩa-Chủ tịch UBND huyện và ông Trần Văn Lộc-Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Biên.

Báo cáo với đoàn, bà Đặng Thị Tuyết Mai–Trưởng phòng TN&MT huyện cho biết, cơ sở dữ liệu về đất đai trên địa bàn huyện được thực hiện, cơ bản kiểm soát việc chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất, đáp ứng nhu cầu đất đai cho quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quản lý, sử dụng đất đảm bảo đúng quy định của luật đất đai.

Cùng với đó, công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất đã đi vào nề nếp, thực hiện đúng quy định của pháp luật trên cơ sở  kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Trên cơ sở kết quả đo đạc chính quy, huyện Tân Biên đã từng bước khắc phục tình trạng lộn chủ, lộn thửa.

Đoàn khảo sát thực tại dự án trang trại nuôi heo theo mô hình trại lạnh khép kín của Công ty TNHH Quyên Linh Tây Ninh (xã Tân Lập, huyện Tân Biên).

Đối với việc quản lý giao đất, cho thuê, thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng, lãnh đạo phòng TN&MT huyện cho biết, tính đến ngày 31.8.2020, UBND huyện Tân Biên đã thực hiện giao đất cho 347 hộ gia đình, cá nhân được hỗ trợ đất sản xuất tại ngã ba Xe Cháy, khu dân cư Chàng Riệc (ấp Tân Khai, xã Tân Lập).

Trong hạng mục cho thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân, từ năm 2018 đến 31.8.2020, đã cho thuê 288,58ha, trong đó cho 17 hộ thuê đất nông nghiệp, 2 hộ thuê đất sản xuất nuôi trồng thuỷ sản và cho thuê đất sản xuất phi nông nghiệp là 9,42ha.

Bà Mai cho biết thêm, tính đến ngày 31.8.2020, Trung tâm phát triển Quỹ đất đã và đang thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thu hồi đất cho 13 dự án, trong đó có 2 dự án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất công. Đến nay, huyện có 5 dự án đã thực hiện xong, còn 8 dự án huyện đang tiếp tục thực hiện.

Theo UBND huyện Tân Biên, trong công tác quản lý nhà nước về đất đai vẫn còn tồn tại một số khó khăn như: số lượng công trình, dự án thu hồi đất đã thực hiện đạt tỷ lệ thấp, do quy trình thực hiện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để triển khai dự án mất nhiều thời gian. Trong khi kế hoạch được xây dựng hàng năm nên kết quả thực hiện chậm so với kế hoạch.

Đoàn giám sát làm việc tại UBND huyện Tân Biên.

Một khó khăn nữa là  nguồn vốn đầu tư công dẫn đến việc các công trình cần thu hồi đất phục vụ cơ sở hạ tầng chưa được các cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí để thực hiện và quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất còn gặp nhiều khó khăn về trình tự, thu tục, thời gian…

Ông Nguyễn Thanh Phong-Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những khó khăn, đề xuất của huyện Tân Biên và yêu cầu huyện Tân Biên hoàn chỉnh báo cáo. Qua đó, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có những kiến nghị, giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai tại địa phương có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Trước buổi làm việc tại UBND huyện, Đoàn giám sát đã có khảo sát thực tế tại 3 dự án trên địa bàn huyện gồm: Dự án tập kết, kiểm tra giám sát hàng hoá XNK tại khu vực cửa khẩu Chàng Riệc của Công ty TNHH XNK Minh Tâm Nguyễn; Trang trại nuôi heo theo mô hình trại lạnh khép kín của công ty TNHH Quyên Linh Tây Ninh và dự án Nhà máy xử lý rác thuộc công ty Đầu tư phát triển công nghệ môi trường Thành Tiến Vina.

Theo kế hoạch, trong 2 ngày 22-23.10, Đoàn giám sát sẽ tiếp tục làm việc với UBND huyện Gò Dầu và Châu Thành với nội dung như trên.

Nhi Trần

Tin liên quan