Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tiếp tục kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp trên sông Vàm Cỏ
2020-06-20 22:04:18

Thời gian qua, các nhà máy, công ty, xí nghiệp lén xả thải gây ô nhiễm nguồn nước của sông Vàm Cỏ Đông, dẫn đến nguồn nước không còn trong xanh như trước. Chính vì vậy, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện một số nội dung quan trọng để ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các vi phạm về bảo vệ môi trường.

Sông Vàm Cỏ Đông tiếp nhận nguồn nước thải công nghiệp của 6 khu công nghiệp, khu chế xuất; các nhà máy chế biến khoai mì, cao su, chế biến đường, trung tâm y tế, bệnh viện và cơ sở sản xuất kinh doanh khác.

Ngoài ra, sông vàm Cỏ còn tiếp nhận nước thải đô thị của thành phố Tây Ninh, 6 thị trấn và nước thải sinh hoạt của cộng đồng dân cư sinh sống ven sông xả vào các lưu vực sông và nước thải nông nghiệp từ các cánh đồng.

Một khúc sông Vàm Cỏ nước không còn trong như trước đây.

Thực hiện Quyết định số 187/2007/QĐ-TTg ngày 3.12.2007 Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai đến năm 2020 về chỉ đạo các địa phương tập trung quản lý nguồn thải lớn ở các lưu vực sông và vấn đề ô nhiễm các lưu vực sông.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với cơ sở có nguồn thải vào sông, suối, kênh, rạch khi có phản ảnh của tổ chức, cá nhân. Kết quả trong năm 2019 toàn ngành Tài nguyên và môi trường tiến hành thanh tra, kiểm tra 1.000 lượt cơ sở, phát hiện 161 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 11.436.338.500 đồng, tịch thu tang vật nộp vào ngân sách nhà nước 583.127.000 đồng. Trong quý II.2020, Sở không triển khai thanh tra, kiểm tra chuyên ngành do ảnh hưởng dịch Covid -19.

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và môi trường duy trì thực hiện quan trắc chất lượng nước sông Vàm Cỏ Đông. Sở đã phối hợp với tỉnh Long An, Thành phố Hồ Chí Minh và thực hiện kế hoạch quan trắc môi trường tỉnh Tây Ninh để quan trắc nguồn nước sông Vàm Cỏ Đông với tần suất 12 lần/năm tại các vị trí cầu Gió, cầu Suối Núc, cầu Cần Đăng, cầu Đa Ha, suối Tre, cầu Vịnh, cầu Hiệp Hòa (cầu Nổi), cầu Rạch Rễ Giữa, cầu Đoạn Trần, rạch Trảng Bàng, rạch Vàm Trảng, rạch Kè, kênh Đìa Xù, rạch Cái Bắc, cầu Bến Sỏi, cảng Bến Kéo, cầu Gò Dầu, rạch Trưởng Chừa, bến đò Lộc Giang. Riêng vào mùa khô hàng năm quan trắc 1 lần/ngày tại các vị trí thường xảy ra ô nhiễm (như cầu Gió, cầu Bến Sỏi, rạch Rễ Giữa) để theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời.

Đồng thời, Sở đã lắp đặt 6 trạm quan trắc nước mặt tự động, liên tục tại cầu Thái Hòa, cầu Gò Chai, cầu Tha La, Cầu Trưởng Chừa, cầu Gò Dầu, bến Vĩnh Thuận và Trung tâm điều hành để theo dõi liên tục diễn biến chất lượng nước sông.

Tuy nhiên, để có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các vi phạm về bảo vệ môi trường trong thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và môi trường tiếp tục thực hiện một số nội dung như: Tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức chính trị, xã hội để tuyên truyền giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức và cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ nguồn nước sông Vàm Cỏ nói riêng; vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống, làm việc, sản xuất, chăn nuôi trên các lưu vực sông thường xuyên giám sát, phát hiện các nguồn xả nước thải gây ô nhiễm nguồn nước, thông báo đến Sở Tài nguyên và Môi trường để có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các vi phạm về bảo vệ môi trường và có cơ chế khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích trong bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Sở phải tiếp tục kiểm tra, đánh giá, phân loại các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thường xuyên phối hợp với các ngành, các cấp và cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất để sớm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật về xả nước thải gây ô nhiễm nghiêm trọng các nguồn nước thuộc lưu vực sông Vàm Cỏ Đông.

UBND tỉnh cũng đề nghị Sở tăng cường phối hợp với các tỉnh trong các lưu vực sông thực hiện các biện pháp quản lý và bảo vệ nguồn nước; tiếp tục quan trắc chất lượng nguồn nước đã thực hiện, theo dõi lắp đặt một số trạm quan trắc tự động liên tục tại một số vị trí quan trọng, xây dựng cơ sở dữ liệu để theo dõi diễn biến chất lượng nước và có biện pháp quản lý và ngăn ngừa mức độ gia tăng ô nhiễm nhằm cải thiện chất lượng nguồn nước lưu vực sông; sớm xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung của thành phố Tây Ninh và một số thị trấn đông dân cư xả nước thải ra lưu vực sông.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tăng cường hợp tác phối hợp giữa Tây Ninh và một số tỉnh giáp biên giới của Campuchia trong việc bảo vệ nguồn nước lưu vực sông Vàm Cỏ Đông.

Nhi Trần

Tin liên quan