Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tín hiệu điều khiển giao thông, vấn đề không thể xem thường
2012-05-30 05:15:00

Trong nhiều năm qua mạng lưới giao thông trên địa bàn các huyện, thị trong toàn tỉnh được quan tâm đầu tư phát triển. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nhiều biển báo giao thông bị hư hỏng hoặc không còn phù hợp, nhưng việc kiểm tra, sửa chữa các biển báo, bảng hướng dẫn giao thông lại rất hạn chế, chưa kịp thời.

Xây dựng kết cấu hạ tầng hệ thống giao thông là nhu cầu cấp thiết trong tiến trình phát triển kinh tế của đất nước nói chung và của tỉnh ta nói riêng. Chủ trương này được đề ra trong các văn bản của Đảng, Chính phủ và được các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh cụ thể hoá thành các nghị quyết, chương trình hành động đột phá ở cấp mình. Vấn đề cần quan tâm là việc tổ chức thực hiện ở đâu, vào thời điểm nào để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế, phù hợp với khả năng tài chính của địa phương một cách hiệu quả, trong điều kiện nguồn vốn đầu tư cho việc xây dựng cơ bản phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nói chung còn nhiều hạn chế, khó khăn.

Giao lộ Hùng Vương- Đỗ Thị Tặng (thị trấn Hoà Thành), ngã tư thành... ngã năm, lưu thông rất phức tạp dễ xảy ra tai nạn, cần có tín hiệu điều khiển giao thông

Tuy vậy, trong nhiều năm qua mạng lưới giao thông trên địa bàn các huyện, thị trong toàn tỉnh được quan tâm đầu tư phát triển, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã, liên ấp được mở rộng, kết nối, làm mới; hệ thống biển báo được lắp đặt khá đầy đủ đúng quy định pháp luật về giao thông đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và lưu thông hàng hoá ngày càng tốt hơn. Tất nhiên trong quá trình sử dụng, nhiều biển báo giao thông bị hư hỏng hoặc không còn phù hợp, nhưng việc kiểm tra, sửa chữa các biển báo, bảng hướng dẫn giao thông lại rất hạn chế, chưa kịp thời.

Thiết nghĩ ngành chức năng chuyên môn cần thường xuyên, định kỳ kiểm tra rà soát hệ thống biển báo trên phạm vi toàn tỉnh để xử lý, lắp đặt mới thêm biển báo ở những nơi cần thiết hoặc kịp thời sửa chữa, dỡ bỏ các biển báo đã bị hỏng hoặc lắp đặt không đúng chỗ, hoặc có những biển báo nội dung không phù hợp… nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình tham gia của các phương tiện giao thông.

Trên địa bàn huyện Hoà Thành, một số tuyến đường trong phạm vi xã Long Thành Trung số biển báo bị che khuất, hướng dẫn điểm đến các nơi trong huyện không đúng hướng, không đúng cự ly, bị ngã đổ… nhiều nhất là ở địa bàn các ấp Long Thới, Long Chí. Có nơi báo chí phản ánh như biển hướng dẫn giao thông tại ngã tư Trung tâm Y tế huyện không đúng, đã được ngành chức năng tháo dỡ, nhưng nhiều năm qua không được lắp đặt lại. Có nơi như tuyến đường Trịnh Phong Đáng, Nguyễn Văn Linh nhiều đoạn lề đường có đặt biển báo bị người dân sử dụng trồng rau quả, thậm chí trồng chuối, trồng mì che khuất, vô hiệu hoá giá trị, ý nghĩa biển báo.

Đáng quan tâm hơn, trong phạm vi thị trấn Hoà Thành việc lắp đặt bảng tuyên truyền về an toàn giao thông đường bộ lại… sai pháp luật, tại cửa 7 chợ trên lề đường Huỳnh Thanh Mừng. Những năm qua báo chí đã có phản ánh về trường hợp này, nhưng chưa được chính quyền huyện chỉ đạo Ban An toàn giao thông cho tháo dỡ, làm cho người dân phải băn khoăn, thắc mắc, không biết Ban An toàn giao thông huyện đúng, hay báo chí phản ánh đúng (?!). Một sự im lặng đáng trách khiến người dân phải hoang mang vì thiếu thông tin phản hồi, và cứ thế ngày qua ngày một số người dân ở đây tiếp tục vi phạm, sử dụng nơi này để mua bán mà không bị xử phạt triệt để.

Hầu hết các tuyến đường “Bát quái” (tên cũ) từ Trung tâm thương mại Long Hoa đi ra tám hướng hầu như không còn khái niệm “lề đường dành cho người đi bộ”. Các hộ dân trên các phố ven đường đã sử dụng cỡ… 90% lề đường để mua bán đủ các loại mặt hàng như chim cảnh, cá cảnh, gà cảnh; chứa đựng củi để đun nấu, đốt lò bánh mì, làm kho chứa hàng tạp hoá… nhiều năm liền nhưng không thấy chính quyền và các ngành kiểm tra xử lý mạnh tay, triệt để; Nhiều biển báo bị che khuất trong “kho” hàng hoá trưng bày bên lề đường ở các đoạn đường giao nhau như Nguyễn Trung Trực-Bùi Thị Xuân và các con đường song song.

Trên đoạn đường Hùng Vương (tỉnh lộ 797) thuộc thị trấn Hoà Thành, huyện Hoà Thành, tại nơi giao nhau với đường Đỗ Thị Tặng (hướng Bắc) cách Báo Quốc Từ trên dưới 100m, là ngã tư nhưng thật ra là năm ngã bởi đường Hùng Vương đến Báo Quốc Từ chia làm hai ngã bao quanh tương tự như vòng xuyến. Tại giao điểm này hiện nay lưu lượng xe qua lại rất đông nhất là từ khi đường Hùng Vương được láng nhựa, làm mới, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Lý do là giao lộ lớn rộng, có năm ngã đi, lại không đèn tín hiệu điều khiển giao thông, không có con lươn như đoạn 797 từ nơi giao nhau với đường Phạm Văn Đồng về hướng Nam, nhất là khi có xe đi chiều từ hướng Bắc xuống Báo Quốc từ lại rẽ trái về hướng Đông gặp lúc có xe từ hướng Đông lên rẽ phải, cùng lúc có xe từ hướng Tây về hướng Đông và xe từ hướng Nam vô hướng Bắc sẽ dồn lại gây ùn tắc, về lâu dài sẽ không đảm bảo an toàn giao thông bởi ít có trường hợp cá nhân nào đang lưu thông trên các tuyến đường giao nhau này lại chịu nhường nhau bởi không có đèn tín hiệu điều khiển giao thông.

Thiết nghĩ, ở “điểm nút” nay ngành chức năng quản lý giao thông đường bộ nên quan tâm, cần thiết cho lắp đặt biển cấm rẽ trái về hướng Đông đối với các phương tiện lưu thông đi từ hướng Bắc về hướng Nam để việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, đồng thời cho lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển an toàn giao thông để đảm bảo cho người, xe giao thông trên đường được thuận tiện hơn.

Một đặc thù quan trọng khác của thị trấn Hoà Thành là hệ thống giao thông được quy hoạch như ô bàn cờ, theo “đồ hình bát quái” có nhiều đường song song, đường chéo góc đan xen nhau, không kém phức tạp cho việc lưu thông, và với lượng xe cộ lưu thông hiện nay trên đường ngày một nhiều rất dễ xảy ra tai nạn nên cần phải bố trí thêm đèn tín hiệu giao thông, bố trí thêm các biển báo cấm rẽ trái ở các ngã năm có vòng xuyến nơi giao nhau giữa các con đường “bát quái” với các con đường thẳng góc theo hướng Đông- Tây và Nam- Bắc.

Những vấn đề không đảm bảo an toàn giao thông từ việc biển báo, đèn điều khiển giao thông bị thiếu, bị hư hỏng như trên, lâu nay người dân đã phản ánh khá nhiều mong rằng các ngành chức năng chuyên môn, chính quyền địa phương cho rà soát, kiểm tra, xử lý, hoặc đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền kịp thời tháo dỡ những biển báo, bảng hướng dẫn giao thông cũ kỹ, hư hỏng, lắp đặt làm mới biển báo giao thông và lắp thêm đèn tín hiệu điều khiển giao thông những nơi cần thiết. Đồng thời kiên quyết xử lý tình trạng vi phạm lấn chiếm lòng lề đường để mua bán, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và xây dựng văn hoá giao thông nơi đô thị, để các đường phố ngày càng an toàn, thông thoáng và mỹ quan hơn.

GIA BẢO

 

 

Từ khóa:
Tin liên quan