Đọc báo in
Tải ứng dụng
TNGT trên tuyến đường nội thị, nông thôn tăng cao 
2012-10-08 04:47:00

Theo thống kê của Ban An toàn Giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2012, có 75 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường nội thị, trong đó nhiều nhất là Thị xã 52 vụ, kế đến là Hoà Thành 14 vụ; các huyện Châu Thành, Tân Biên và Dương Minh Châu đều cùng 3 vụ.

(BTNO)- Những năm gần đây, hầu hết các tuyến đường giao thông nội thị và đường giao thông nông thôn của các huyện/thị trong tình đều được đầu tư nâng cấp và làm mới, góp phần thay đổi diện mạo của tỉnh Tây Ninh.

Kể từ khi đường giao thông nội thị được nâng cấp, làm mới đã giúp các phương tiện giao thông cá nhân đi lại dễ dàng, thuận tiện. Bên cạnh những người chấp hành tốt luật giao thông khi lưu thông trên các đường nội thị cũng có một số người không tuân thủ luật. Các con đường nội thị phần lớn làm bằng bê tông xi măng, vừa chịu lực vừa bằng phẳng. Tuy vậy, do những con đường này xây dựng sau khi các nhà dân hai bên đường đã làm ngõ ra vào từ trước nên việc quy định góc mở để xe từ trong ngõ ra bị hạn chế tầm nhìn. Một số người chạy xe từ trong ngõ ra với tốc độ cao, không bóp còi, thiếu quan sát hoặc vì không có tầm quan sát đã đâm phải xe đang lưu thông ngang. Nhiều vụ đâm nhau không gây chết người, các nạn nhân tự giải quyết nên không thể hiện trên số liệu thống kê của ngành Công an, Giao thông.

Một vụ tai nạn xảy ra trên đường giao thông nông thôn

Theo thống kê của Ban An toàn Giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2012, có 75 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường nội thị, trong đó nhiều nhất là Thị xã 52 vụ, kế đến là Hoà Thành 14 vụ; các huyện Châu Thành, Tân Biên và Dương Minh Châu đều cùng 3 vụ.

Nhiều người trẻ tuổi thấy đường trong hẻm phẳng, rộng đã kéo ga hết cỡ chạy "cho đã", khi gặp xe từ trong ngõ ra hoặc sự cố trên đường không xử lý kịp đã gặp tai nạn đáng tiếc. Một số thanh niên thiếu ý thức, lái xe máy rượt đuổi, giỡn chơi trên đường xi măng phẳng, rộng cũng rất dễ gây ra tai nạn. Cách đây hơn một năm, có trường hợp hai thanh niên đi trên xe máy bị bạn nhậu rượt đuổi đã chạy hết ga từ trong hẻm ra đường Cách mạng tháng Tám. Vừa ra đến đường lớn, bất ngờ gặp một bà cụ băng ngang đường, người thanh niên điều khiển xe đã không xử lý kịp. Xe quẹt vào bà cụ và mất tay lái đâm thẳng vô con lươn. Hậu quả là có ba người bị chết: hai thanh niên đi trên xe máy và bà cụ băng qua đường.

TNGT trên đường nội thị.

Cùng với việc đầu tư nâng cấp, làm mới đường nội thị, các xã trong tỉnh cũng từng bước đầu tư đường giao thông nông thôn, chủ yếu bằng cách mở rộng và trải sỏi đỏ trên mặt đường. Đặc biệt sau khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhiều xã đã được cấp kinh phí cho chương trình này. Nhờ vậy, nhiều con đường giao thông nông thôn được san thẳng và phẳng. Lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông ít có mặt trên các con đường mới này nên người điều khiển phương tiện giao thông thiếu ý thức đã không chấp hành tốt Luật giao thông quy định. Hiện tượng chạy xe nhanh, quan sát không kỹ khi qua các giao lộ… đã gây ra nhiều tai nạn đáng tiếc. Một số vụ cụ thể: ngày 15.6.2012, thanh niên Nguyễn Văn Thuận (sinh năm 1982, ngụ ấp Thạnh Thọ, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên) điều khiển xe mô tô, biển số 70H1-016.67 đi trên đường 783 thuộc ấp Tân Đông 1, xã Tân Lập thì gặp ôtô mang biển số Campuchia đi ngược chiều đang chuyển hướng bất ngờ. Hậu quả, Thuận chết tại chỗ, hai xe hư hỏng nặng, người lái xe ôtô bỏ trốn.

Trường hợp khác, vào ngày 29.6.2012 Lê Thành Trung (sinh năm 1976, ngụ Khu phố 3, Thị trấn Châu Thành) đi môtô 70P1-9185 từ ngã tư Trảng Lớn về huyện Châu Thành, đến ấp Suối Muồn (xã Thái Bình) thì đâm vào đuôi xe trâu do anh Nguyễn Phi Hùng (sinh năm 1972, ngụ Khu phố 4, thị trấn Châu Thành) điều khiển. Hậu quả: Trung chết tại bệnh viện, xe môtô bị hư hỏng, nguyên nhân được xác định là do Lê Thành Trung điều khiển xe môtô không chú ý quan sát.

TNGT trên đường nội thị, đường giao thông nông thôn liên tục xảy ra trong thời gian qua là hiện tượng cần được cảnh báo kịp thời. Các ngành chức năng nên tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành Luật giao thông đưởng bộ đối với người lưu thông trên đường, bất kể là đường nội thị hay đường giao thông nông thôn; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi công dân tự giác chấp hành Luật, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm Luật.

Võ Cường

 

Từ khóa:
Tin liên quan