Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tổ chức lại giao thông tại các giao lộ thường xuyên bị ùn ứ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
2021-03-20 12:07:56

Thời gian qua, với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ ngày càng được đồng bộ góp phần thay đổi bộ mặt hạ tầng tỉnh nhà. Song song với sự phát triển hạ tầng giao thông là sự phát triển nhanh chóng của các loại phương tiện tham gia giao thông. Theo thống kê hiện tỉnh có 1.343.096 phương tiện, trong đó có 66.613 xe ô tô, còn lại là phương tiện mô tô.

Nút giao tại ngã 5 khu vực cửa số 2 Tòa Thánh là một trong những điểm giao sẽ được nghiên cứu phương án tổ chức lại giao thông

Với sự tăng nhanh của các loại phương tiện giao thông dù hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ nhưng tại một số giao lộ ở các tuyến đường lớn, khu đô thị vẫn còn xảy ra tình trạng ù ứ giao thông vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Một số nút giao thông kết nối với các trục đường chính đã được đầu tư rất lâu và có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua các nút này rất lớn nên dễ xảy ra ùn ứ.

Trong đó có thể kể đến các nút giao thông như nút giao thông của số 2 Tòa Thánh (ngã 5), đây là nút giao thông điểm giao 5 tuyến đường lớn của thành phố Tây Ninh và thị xã Hòa Thành, nên vào giờ cao điểm lưu lượng phương tiện giao thông qua các nút giao này rất nhiều.

Mặc dù điểm giao này đã được ngành GTVT bố trí các tiểu đảo để điều tiết phương tiện giao thông nhưng hiện tại vẫn xảy ra ù ứ vào các giờ cao điểm, các ngày lễ, tết. Do đó việc nghiên cứu phương án tổ chức lại giao thông tại giao lộ này để bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện khi tham gia giao thông là điều hết sức cần thiết trong thời gian tới.

Một điểm giao khác không thể nói đến về tình trạng ù ứ và luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là nút giao trước khu công nghiệp Phước Đông – Bời Lời và Khu công nghiệp Trảng Bàng. Do lưu lượng phương tiện giao thông lưu thông trên 2 tuyến đường Quốc lộ 22 và đường 782 khá nhiều.

Vào những thời điểm cao điểm hàng ngày khi công nhân 2 khu công nghiệp ra ca với hàng loạt phương tiện cá nhân, xe đưa đón công nhân... nên tại 2 điểm giao này thường xuyên xảy ra ùn ứ. Đó là chưa kể đến phương tiện xe tải, xe Container ra vào khu công nghiệp để giao, nhận hàng hóa. Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tại các điểm giao này.

Gần đây nhất vào ngày 9.3, tại điểm giao trước khu công nghiệp Phước Đông – Bời Lời đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông vào giờ tan tầm của công nhân. Vào khoảng 16 giờ 40, một xe Container lưu thông từ hướng thị xã Trảng Bàng lên khu công nghiệp Phước Đông,  trong quá trình dừng chờ tín hiệu đèn giao thông để rẽ phải vào khu công nghiệp. Khi tín hiệu đèn xe bật lên, xe Container rẽ phải vào khu công nghiệp được một đoạn khoảng 30m thì đã va chạm với một người phụ nữ đi xe đạp điện lưu thông cùng chiều, dẫn đến người phụ nữ bị thương.

Ngoài những điểm giao trên, còn có những điểm giao khác như điểm giao Trường Nam (thành phố Tây Ninh); điểm giao 3 nút trên đường Xuyên Á (đoạn tránh phường Trảng Bàng, thị xã Trảng Bàng). Các nút giao thông này là cửa ngõ vào các trung tâm đô thị của các địa phương nên đã thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông trong thời gian qua.

Theo Sở GTVT, trước thực trạng ùn ứ, tìm ẩn nguy cơ  mất an toàn giao thông tại các điểm giao nói trên. Mới đây, Sở GTVT có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc phê duyệt chủ trương và bố trí vốn chuẩn bị đầu tư nghiên cứu phương án thiết kế tổ chức giao thông tại các giao lộ có nguy cơ ùn ứ và tìm ẩn tai nạn giao thông.

Theo đó, dù thời gian qua để bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao này, Sở GTVT đã chủ trì cùng các ngành có liên quan và địa phương kiểm tra, tham mưu thực hiện nhiều giải pháp tổ chức giao thông bằng hệ thống báo hiệu, đèn chiếu sáng …và vào các giờ cao điểm, các ngày lễ, tết bố trí lực lượng chức năng điều tiết giao thông. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, chưa đáp ứng được yêu cầu trong khi phương tiện ngày càng tăng cao.

Để nghiên cứu các phương án tổ chức lại giao thông tại các nút trên, đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại và trong tương lai, bảo đảm an toàn giao thông, Sở GTVT trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương thuê đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án thiết kế tổ chức các nút giao thông có nguy cơ ùn ứ và tìm ẩn tai nạn giao thông.

Thế Nhân

Tin liên quan