Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tổng thống Nga ra tuyên bố về việc sử dụng vũ khí hạt nhân, tung hành động khiến nhiều nơi 'thấp thỏm'
2024-09-26 08:31:11

Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã vạch ra những thay đổi dự kiến ​​sẽ được đưa vào Học thuyết hạt nhân cập nhật của nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: TASS)

Ngày 25/9, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, phát biểu khai mạc cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga, Tổng thống Putin cho biết, đã có những đề xuất nhằm thay đổi học thuyết hạt nhân của Nga và ông muốn nhấn mạnh một trong những đề xuất này.

Cụ thể, có đề xuất rằng, hành động "xâm lược chống Nga" của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân, đều được coi là cuộc tấn công chung của họ vào Liên bang Nga.

Về điều kiện để Nga chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân, theo ông chủ Điện Kremlin, Moscow sẽ cân nhắc động thái này nếu phát hiện ra dấu hiệu khởi đầu của một vụ phóng tên lửa, máy bay hoặc máy bay không người lái quy mô lớn nhằm vào Nga.

Bên cạnh đó, ông Putin khẳng định Nga cũng bảo lưu quyền sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Nga hoặc Belarus, hai thành viên của Nhà nước liên minh, là đối tượng của hành động xâm lược, bao gồm cả vũ khí thông thường nhưng "gây ra mối đe dọa nghiêm trọng" đối với chủ quyền.

Theo Tổng thống Nga, tất cả những vấn đề này đều đã được thống nhất với Belarus và người đồng cấp nước này Alexander Lukashenko.

Ngoài ra, dự thảo Học thuyết hạt nhân cập nhật của Nga mở rộng danh sách các quốc gia và liên minh quân sự phải chịu sự răn đe hạt nhân cũng như danh sách các mối đe dọa quân sự cần các biện pháp răn đe hạt nhân để vô hiệu hóa chúng".

Lưu ý tình hình quân sự và chính trị hiện đại đang thay đổi nhanh chóng và Moscow phải cân nhắc đến điều này, bao gồm sự xuất hiện của các nguồn đe dọa và rủi ro quân sự mới đối với Nga cùng các đồng minh, ông Putin nhấn mạnh: "Điều quan trọng là phải dự đoán diễn biến của tình hình và điều chỉnh văn bản hoạch định chiến lược cho phù hợp với thực tế hiện tại".

Học thuyết hạt nhân của Nga, có tên gọi chính thức là Các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước về răn đe hạt nhân, đặt nền tảng cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân, với định nghĩa phản ứng hạt nhân là biện pháp cực đoan để bảo vệ chủ quyền của quốc gia.

Nguồn baoquocte

Tin liên quan