Đọc báo in
Tải ứng dụng
Triển khai Nghị định 71/2012/NĐ-CP về quy định xử phạt trong vi phạm giao thông
2012-11-10 05:54:00

Từ 10.11, vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã được nâng mức xử phạt theo quy định mới tại Nghị định 71 của Chính phủ, trong đó có nhiều trường hợp vi phạm bị phạt mức từ 20-30 triệu đồng.

(BTNO)- Vừa qua, Công an huyện Tân Châu và Thị xã đã tổ chức hội nghị triển khai Nghị định 71/2012/NĐ-CP. Nghị định này sửa đổi một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tại nghị định này, Chính phủ quyết định nâng mức phạt đối với các hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, điều khiển xe khi nồng độ cồn vượt quá quy định, ôtô chở quá số người quy định… Nghị định có hiệu lực thi hành vào ngày 10.11.2012.

* Tân Châu: Tham dự hội nghị có lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện; đại diện các trường THPT, THCS; Công ty TNHH MTV taxi Mai Linh và cán bộ, chiến sĩ Công an huyện.

Toàn cảnh hội nghị

Trong Nghị định này, lỗi vi phạm và mức xử phạt đối với từng lỗi được quy định cụ thể, rõ ràng hơn. Số tiền phạt cũng được nâng cao hơn từ 2 – 3 lần để tăng mức răn đe đối với đối tượng vi phạm nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đáng chú ý là mức xử phạt tăng từ 1,5 đến 3 lần đối với những lỗi nghiêm trọng và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Theo quy định tại nghị định này, người tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép; người đua xe đạp, đua xe đạp máy, đua xe xích lô, đua xe súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua trái phép trên đường giao thông sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng và tịch thu xe.Người có hành vi cổ vũ, kích động đua xe trái phép mà còn cản trở người thi hành công vụ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng; người đua môtô, xe máy, xe máy điện trái phép bị phạt 10-20 triệu đồng; người đua ôtô trái phép bị phạt từ 20-30 triệu đồng.

Ngọc Mến

* Trước đó, tại UBND Phường Hiệp Ninh, Công an Thị xã cũng đã tổ chức tuyên truyền phổ biến về Nghị định 71/2012/NĐ-CP cho hơn 65 cán bộ, công chức, viên chức phường cùng ban điều hành các tổ dân cư tự quản, lực lượng bảo vệ dân phố các ấp, khu phố.

Trung tá Trương Thành Lập, Phó Trưởng Công an Thị xã phổ biến một số quy định mới trong Nghị định 71

Trung tá Trương Thành Lập- Phó Trưởng Công an Thị xã thông báo sơ nét về tình hình trật tự an toàn giao thông ở tỉnh Tây Ninh nói chung và Thị xã nói riêng, những tác hại và hậu quả để lại do tai nạn giao thông gây ra, đồng thời triển khai nội dung Nghị định 71 của Chính phủ. Theo đó, Nghị định này sửa đổi một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó tập trung một số điểm mới như: nâng mức phạt đối với xe ôtô chở quá số người quy định; tăng mức phạt đối với người điều khiển xe khi nồng độ cồn vượt quá quy định; phạt nặng đối với các lỗi chạy xe quá tốc độ;…

Cụ thể, người điều khiển xe ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50-80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,25-0,4 miligam/1 lít khí thở thì sẽ bị phạt tiền từ 8-10 triệu đồng; đối với người điều khiển môtô, xe gắn máy thì sẽ bị phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đồng. Ngoài ra, lái xe uống rượu bia còn có thể chịu thêm hình phạt bổ sung như tước giấy phép lái xe 60 ngày nếu nồng độ cồn cao, tước giấy phép không thời hạn trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng... 

Phương Ngân

Từ khóa:
Tin liên quan