Đọc báo in
Tải ứng dụng
Vận tải hành khách khởi sắc nhưng vẫn còn không ít khó khăn
2022-02-21 14:31:15

Thời gian qua, hoạt động vận tải hành khách trong tỉnh sau khi chuyển sang tình trạng bình thường mới, dưới sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của ngành giao thông vận tải tỉnh để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải hành khách trong tỉnh hoạt động trở lại sau thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tài xế công ty Đồng Phước phun thuốc khử khuẩn cho hành khách trước khi lên xe.

Đến thời điểm hiện nay, hoạt động vận tải hành khách công cộng đã khởi sắc trở lại khi số lượng hành khách di chuyển bằng loại hình vận tải này đã bắt đầu tăng.

Theo Nguyễn Thành Tài- Giám đốc Công ty TNHH vận tải hành khách Đồng Phước, sau khi trở lại hoạt động, tính đến hiện nay số lượng khách đi tuyến xe cố định Tây Ninh – thành phố Hồ Chí Minh trở lại khoảng 60% so với trước đây.

Với số lượng hành khách như vậy cũng tương ứng với lượng xe chạy khoảng 60% tổng số xe của công ty. Dù khởi sắc nhưng chỉ với 60% số lượng xe hoạt động doanh nghiệp cũng còn không ít khó khăn. Bên cạnh đó, hiện nay giá nguyên liệu xăng dầu tăng mạnh là một trong những thách thức để doanh nghiệp tính toán kinh doanh nhằm có hiệu quả.

Một nhân viên điều hành hoạt động xe của công ty Đồng Phước tại bến xe khách Tây Ninh cho biết, do lượng khách chỉ 60% so với trước đây nên việc giảm thời gian làm việc của nhân viên là điều tất yếu.

Hiện nay dù hành khách đã bắt đầu chọn lại xe khách để đi lại nhưng công tác phòng, chống dịch luôn được doanh nghiệp chú trọng thực hiện các quy định theo hướng dẫn của các ngành chức năng đối với công tác phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải hành khách. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng người dân chưa an tâm với dịch bệnh nên chọn đi xe cá nhân nên để hoạt động hành khách hoạt động trở lại như trước khi có dịch bệnh cần phải có thời gian dài.

Đại diện nhà xe Nam Phát cho biết, tuyến xe cố định mà doanh nghiệp hoạt động chở hành khách đi Tây Ninh – Đà Lạt và ngược lại, hiện nay cũng chỉ đạt khoảng 40% so với trước khi xảy ra dịch bệnh. Điều đó cũng dễ hiểu khi tâm lý người dân vẫn chưa an tâm nên nhiều người thay vì trước kia đi Đà Lạt chơi bằng xe khách nay lại chọn đi xe cá nhân.

Do vậy để ổn định tình trạng kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nghiệp tổ chức thêm hoạt động vận tải hàng hóa tuyến Tây Ninh – Đà Lạt để cân bằng chi phí hoạt động kinh doanh trong thời gian đang dần phục hồi lại. Đồng thời do giá nguyên liệu xăng dầu lên cao nên doanh nghiệp cũng vừa có văn bản kiến nghị Sở GTVT cho doanh nghiệp tăng giá vé nhằm bù đắp chi phí kinh doanh.

Số lượng hành khách đi tuyến cố định Tây Ninh – thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu tăng lại và hiện nay đạt khoảng 60% so với trước khi xảy ra dịch bệnhẢnh 008; số lượng hành khách đi tuyến cố định Tây Ninh – thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu tăng lại và hiện nay đạt khoảng 60% so với trước khi xảy ra dịch bệnh.

Hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt dù khởi sắc nhưng cũng chưa khả quan. Theo anh Trần Hoàng Nhân, chủ xe buýt kiêm tài xế xe buýt biển số 70B-008.33 chạy tuyến Tây Ninh – Xa Mát, so với trước đây thì lượng hành khách đi xe buýt đạt khoảng 30% so với trước đây.

Hoạt động lại gần 2 tháng nhưng số lượng xe buýt chạy tuyến Tân Biên – Xa Mát cũng rất ít. Nhiều chủ xe buýt thấy hoạt động chưa thực sự khởi sắc nên chưa đưa xe ra bến hoạt động. Do số lượng hành khách ít, lại không được hỗ trợ nên các xe buýt thời gian qua lay lất tồn tại nhờ vào việc nhận thêm hàng hóa ký gửi.

Ông Nguyễn Hồng Hải- Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, trước thực tế xăng dầu lên giá và lượng hành khách chưa cao. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã “đánh tiếng” xin tăng giá vé. Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp tính toán phù hợp với thị trường để có phương án xin tăng giá vé hợp lý trình Sở có hướng xem xét giải quyết. Tuy nhiên đến thời điểm này, Sở GTVT chưa chính thức nhận được phương án của doanh nghiệp nào.

Thế Nhân

Tin liên quan